ไอโอซีเตรียมพิจารณาจัดโอลิมปิกอีสปอร์ตสเกมส์

ไอโอซีเตรียมพิจารณาจัดโอลิมปิกอีสปอร์ตสเกมส์
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย บอร์ดบริหารไอโอซี เตรียมเสนอให้ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 142 ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงโอลิมปิก ปารีส 2024 เดือนก.ค.นี้ พิจารณาถึงความเป็นไปได้ ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก อีสปอร์ตสเกมส์ ขึ้นมาเฉพาะ หลังผ่านการศึกษาจากคณะกรรมาธิการอีสปอร์ตส ของไอโอซีมาเป็นอย่างดี และตลอดช่วงเวลาที่ไอโอซี เริ่มมีส่วนร่วมในโครงการ มาตั้งแต่ปี 2018 ได้รับการตอบรับจากแฟนกีฬาทั่วโลกล้นหลาม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า ในการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 142 ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เดือนก.ค.นี้ บอร์ดบริหารไอโอซี ได้เตรียมที่จะเสนอวาระสำคัญ ให้มีการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก อีสปอร์ตสเกมส์ (Olympic Esports Games) ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ แยกเป็นหนึ่งมหกรรมกีฬา

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ระบุถึงเรื่องนี้ไว้ว่า สำหรับแนวคิดการจัดโอลิมปิกอีสปอร์ตสเกมส์ ทาง ไอโอซี กำลังก้าวเดินไปข้างหน้า และก้าวทันการปฏิวัติในระบบดิจิทัล ไอโอซี ตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญกีฬาอีสปอร์ตส ซึ่งอยู่ในคณะกรรมาธิการอีสปอร์ตส ของไอโอซี มีส่วนร่วมกับโครงการริเริ่มนี้อย่างกระตือรือร้น นี่เป็นข้อพิสูจน์เพิ่มเติมถึงความน่าดึงดูดของแบรนด์โอลิมปิก และคุณค่าที่แบรนด์ทำไว้

นอกจากนี้ ประธานไอโอซี ยังได้กล่าวด้วยว่า ไอโอซี มีส่วนร่วมกับอีสปอร์ตส มาตั้งแต่ปี 2018 ในลักษณะองค์รวม ได้เลือกแนวทางที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จในพื้นที่อีสปอร์ตส ขณะเดียวกันก็รักษาคุณค่าที่เป็นแนวทางของไอโอซี ซึ่งมีมานานกว่าศตวรรษ นั่นคือ ความเคารพต่อกีฬากับค่านิยมของเรา ยังคงเป็นเส้นแดงที่เราจะไม่มีวันก้าวข้าม

ทั้งนี้ การมีส่วนร่วมครั้งแรกของไอโอซี กับ อีสปอร์ตส คือการจัดสัมมนา อีสปอร์ตส เมื่อปี 2018 ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตามด้วยการจัดตั้งกลุ่มประสานงานอีสปอร์ตส เพื่อเป็นเวทีในการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านอีสปอร์ตส ทั้งหมด ต่อมาได้ตั้งเป็นคณะกรรมาธิการอีสปอร์ตส ของไอโอซี ซึ่งมี เดวิด ลัพพาร์เทียน ไอโอซีเมมเบอร์ เป็นประธาน จากนั้น ปี 2021 ไอโอซี ได้พัฒนา โอลิมปิก เวอร์ชวล ซีรีส์ (Olympic Virtual Series) ซึ่งเป็นโครงการนำร่องครั้งแรกของไอโอซี ในด้านอีสปอร์ตส จากการเรียนรู้นี้ โอลิมปิก เวอร์ชวล ซีรีส์ ไอโอซี จึงเปิดตัว โอลิมปิก อีสปอร์ตส วีก ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย. 2023 ซึ่งรวบรวมประชาคมโอลิมปิก และอีสปอร์ตส เข้าไว้ด้วยกัน

ไฮไลท์ของงาน คือ การถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศอันน่าตื่นเต้น ซึ่งสร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับสหพันธ์กีฬานานาชาติ และผู้เผยแพร่เกมส์ ผู้เล่นกว่า 130 คนจากทั่วโลกมารวมตัวกัน เพื่อแข่งขันในจิตวิญญาณของโอลิมปิกบนเวทีระดับโลกใน 10 รายการประเภทผสม ผู้เล่นได้รับเสียงเชียร์จากแฟน ๆ มากมายในสิงคโปร์ โดยมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันทั้งหมดทางออนไลน์ 

และเมื่อรวมกับรอบคัดเลือกแล้ว การแข่งขัน โอลิมปิก อี สปอร์ตส ซีรีส์ สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมได้มากกว่า 500,000 คน และมีผู้ติดตามการถ่ายทอดสด มากกว่า 6 ล้านวิวในทุกช่องทาง โดย 75 เปอร์เซ็นต์ของการรับชม เป็นกลุ่มอายุระหว่าง 13-34 ปี

หลังจากความสำเร็จนี้ เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ประธาน ไอโอซี ได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการอีสปอร์ตส ศึกษาการจัดการแข่งขัน โอลิมปิก อีสปอร์ตส เกมส์ ในระยะสั้น ซึ่งคณะกรรมาธิการ ได้กลับมาพร้อมกับข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมอย่างมาก โดยในการประชุมบอร์ดบริหารไอโอซีครั้งนี้ มีการเน้นย้ำว่า การจัดการแข่งขันดังกล่าว จะต้องเกิดขึ้นภายใต้โครงสร้างเฉพาะใหม่ทั้งหมด ภายในไอโอซี ซึ่งแยกออกจากรูปแบบองค์กร และการเงินสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม บอร์ดบริหารไอโอซี ย้ำด้วยว่า สหพันธ์กีฬานานาชาติ ควรต้องมีส่วนร่วมกับกีฬาในลักษณะ e-version ที่ได้รับการพิจารณาให้รวมไว้ใน โอลิมปิก อีสปอร์ตสเกมส์ โดยจะเป็นพันธมิตรรายแรกของไอโอซี เช่นเดียวกับ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ ที่ต้องรวมอีสปอร์ตส ไว้ในกิจกรรมด้วย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X