ซีเกมส์แรกก็แจ้งเกิด"ธัญลดา ทองชมพูนุช"เพชรเม็ดงามกรีฑาไทย

ซีเกมส์แรกก็แจ้งเกิด"ธัญลดา ทองชมพูนุช"เพชรเม็ดงามกรีฑาไทย
ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา ถือเป็นทัวร์นาเมนต์แจ้งเกิดของ "ดรีม" สาวน้อยโนเนมวัย 18 ปี จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยเลยก็ว่าได้ แม้เพิ่งจะมีชื่อติดทีมชาติไทยครั้งแรก แต่เจ้าตัวก็สามารถแจ้งเกิด จากผลงานคว้าเหรียญทอง กระโดดสูงหญิงได้เลย ด้วยสถิติ 1.79 ม.

สถิติ 1.79 เมตร ยังเป็นสถิติส่วนตัวที่ดีที่สุดของ "น้องดรีม" ด้วย ซึ่งเจ้าตัวดีใจเเละภาคภูมิใจในความสำเร็จครั้งนี้เป็นอย่างมาก และยังถือเป็นการกลับมาได้เหรียญทองกระโดดสูงหญิงซีเกมส์ของไทยอีกครั้ง หลัง วนิดา บุญวรรณ ทำได้ครั้งล่าสุด ในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 เมื่อปี 2019 ที่ฟิลิปปินส์

ปัจจุบัน "น้องดรีม" กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 6 ที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี โดยกำลังเตรียมเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาชั้นปีที่ 1  เจ้าตัวเริ่มเข้าวงการกีฬาตอนขึ้น ม.4 เมื่อคุณแม่พาเจ้าตัวไปสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนกีฬาจ.สุพรรณบุรี

ที่นั่น "อ.ติ๊ก" ทัศนีย์ เสริมสิริ คือคนที่เห็นแวว โดยดูจากสรีระและรูปร่างที่เป็นคนตัวสูง เลยแนะนำให้เริ่มมาวิ่งในระยะต่างๆ 

อย่างไรก็ตาม หลังทดลองวิ่งหลายระยะเเล้ว กลับไม่ประสบความสำเร็จนัก  "อ.ติ๊ก" จึงพาไปฝึกกระโดดสูง ซึ่งผลปรากฏว่ามีการพัฒนาดีมาก "น้องดรีม" ทำผลงานดีมาตลอด ค่อยๆพัฒนาขึ้นมา จุดเเข็ง คือมีความเเข็งเเรง รูปร่างสูง มีความอ่อนตัวดีเหมาะกับกระโดดสูง

ผลงานที่โดดเด่นของ "น้องดรีม" ทำให้สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยประสานกับ "อ.ติ๊ก"  ขอทาบทาม "น้องดรีม" มาเก็บตัวในแคมป์ทีมชาติไทย และอยู่ภายใต้การดูแลของ โควิสกี้ ยาเชสลาฟ ผู้ฝึกสอนชาวอุซเบกิสถาน ซึ่งที่ผ่านมา ก็เคยสร้างนักกีฬาไปแข่งขันในเกมระดับโอลิมปิกมาแล้ว นอกจากนี้ยังปั้นนักกีฬาอีกหลายคนให้ก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์ซีเกมส์

"น้องดรีม" ใช้เวลาฝึกซ้อมอยู่ 3 เดือน และกราฟการพัฒนาการที่ก้าวกระโดด ก่อนจะประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทองกระโดดสูง ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

"น้องดรีม" เปิดใจกับทีมข่าวสยามกีฬาว่า รู้สึกกดดันและตื่นเต้นไม่น้อยเลยกับการแข่งขันซีเกมส์ครั้งแรกในชีวิต ไม่คิดเหมือนกันว่าสุดท้ายแล้วจะมีวันที่ประสบความสำเร็จเช่นวันนี้ ส่วนตัวอยากจะมอบเหรียญทองนี้ให้กับคุณพ่อและคุณแม่ที่บ้านเกิดอยุธยา ส่วนเงินรางวัลที่ได้รับ ก็จะเก็บเอาไว้ซื้อบ้านให้พ่อกับแม่

สำหรับผลงานที่โดดเด่นของเจ้าตัวก่อนติดทีมชาติ คือการคว้าแชมป์กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ที่พัทลุงมา ก่อนมาคว้าแชมป์กีฬานักเรียนนักศึกษาที่เชียงใหม่, กรีฑาชิงแชมป์แห่งประเทศไทย จบที่ 4 (อันดับที่ 1 คนไทย) ก่อนมาคว้าเหรียญทองซีเกมส์ 2023

และนี่ถือเป็นอีกหนึ่งเพชรเม็ดงามของสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ที่รอการเจียรไน ให้พร้อมสำหรับการก้าวขึ้นมาเป็นความหวังใหม่ของทีมในการแข่งขันระดับซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ ชิงแชมป์เอเชีย และโอลิมปิกเกมส์ต่อไป




ที่มาของภาพ : -
BY : ทีมงานซีเกมส์
ทีมงานซีเกมส์
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X