วอลเล่ย์บอลสาวไทยไล่ล่าความฝันอีกครั้ง

วอลเล่ย์บอลสาวไทยไล่ล่าความฝันอีกครั้ง
ค่ำวันนี้ทีมนักวอลเล่ย์บอลสาวไทยจะเริ่มต้นไล่ล่าความฝันอีกครั้ง..เป็นความฝันอันยิ่งใหญ่ เป็นความฝันที่ยาวนาน เป็นความฝันที่บางครั้งอยู่ใกล้เหลือเกินราวกับจะเอื้อมมือคว้ามาได้อยู่แล้ว แต่มันก็ยังไม่เคยเกิดขึ้นจริงเลยสักที

ปักกิ่ง 2008.. ลอนดอน 2012.. ริโอ เด จาเนโร 2016.. โตเกียว 2020..

ครั้งแล้วครั้งเล่าของความพยายาม หนแล้วหนเล่าของการร่ำไห้ ได้แต่กัดฟันข่มความเจ็บช้ำหนักหนาสาหัสเอาไว้ สลัดมันทิ้งแล้วเชิดหน้าขึ้นสู้ใหม่ เอาชนะโชคชะตาที่คอยแต่จะเล่นตลกให้สำเร็จ

แต่มันก็ยังไม่เคยเป็นความจริง แม้จะเข้าใกล้มันแค่ไหนก็ตาม

แล้วจากฝันของพี่ๆ ในวันนั้น.. ก็ผลัดมาสู่ฝันของน้องๆ ในวันนี้ มันยังคงเป็นความฝันที่พวกเธอมีร่วมกัน

จากรุ่น.. สู่รุ่น

"วู้ววววว.. ปังไม่ไหวววว แกเล่นกันแบบนี้นะ.. โอลิมปิกอยู่แค่ปากซอยยย สุดยอดเลยอ่าา วู้วววว ชั้นเหนื่อยมากนะ (เชียร์และลุ้นจนเหนื่อยกว่าจะชนะ)" เสียงตื้นตันของพี่หน่องปลื้มจิตร์ที่ทนไม่ไหวต้องระบายความปลาบปลื้มออกมาในโลกโซเชียลหลังเห็นน้องๆ เอาชนะจีนในเซตที่ห้าศึกเนชั่นส์ ลีก เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วจนเป็นไวรัลเรียกรอยยิ้มไปทั่ว ยืนยันกับเราชัดว่าเป้าหมายที่พวกเธอยังคงใฝ่ฝันคืออะไร

โอลิมปิก.. ความฝันนั้นยังอยู่ มันยังคงอยู่ตรงนั้นตลอดเวลา

ท่ามกลางความสงสัยว่ารุ่นน้องจะสานต่อภารกิจจากรุ่นพี่ที่สร้างมาตรฐานเอาไว้สูงเหลือเกินได้ไหม วันนี้เราทุกคนได้คำตอบแล้ว ด้วยผลงานรายการแล้วรายการเล่าที่พวกเธอประกาศให้เราได้รู้ว่าไม่ต้องเป็นห่วง พวกเธอรับไม้ต่อนั้นอย่างทะนุถนอมและไม่ทำให้พี่ๆ ต้องเสียชื่อเลย

ในภารกิจชิงตั๋วไปโอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ ดูจากเงื่อนไขต่างๆ ทั้งหลายแล้วแทบไม่ต่างอะไรจากการเข็นครกขึ้นภูเขา

มันยาก.. ยากเหลือเกิน แสนสาหัส

สหรัฐฯ อิตาลี เยอรมัน โปแลนด์ สโลวีเนีย เกาหลีใต้ โคลอมเบีย

กับคู่แข่ง 7 ทีมนี้ เราต้องทำผลงานเป็นอันดับหนึ่งหรือสองเท่านั้น ถึงจะได้ตั๋วประวัติศาสตร์ไปแข่งโอลิมปิกที่ปารีส

หลุดจากรายการนี้ไปโอกาสเหลือเพียงริบหรี่เท่านั้น เมื่อตั๋วอีก 5 ใบที่เหลือจะปล่อยให้กับชาติเรียงตามอันดับโลกซึ่งปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 14

(วอลเล่ย์บอลหญิงในโอลิมปิก ปารีส 2024 มี 12 ทีม แยกเป็นฝรั่งเศสเจ้าภาพ 1 ทีม รอบคัดเลือกจาก 3 กลุ่มๆ ละ 2 ทีมรวมเป็น 6 ทีม และเรียงตามอันดับโลกในกลุ่มชาติที่เหลืออีก 5 ทีมซึ่งต้องแบ่งให้ชาติจากทวีปแอฟริกาแน่นอนแล้ว 1 ทีมจึงเหลือโควต้าจากอันดับโลกเพียงแค่ 4 ทีมเท่านั้น)

พ้นรอบคัดเลือกที่โปแลนด์นี้ไป (อีก 2 กลุ่มแข่งที่จีนกับญี่ปุ่น) โอกาสของเราอาจจะแทบไม่เหลือ เพราะฉะนั้นมีเท่าไหร่ลุยใส่ให้หมดในคราวนี้ เริ่มตั้งแต่เกมประเดิมกับเยอรมันหนึ่งทุ่มครึ่งวันนี้

เราเองก็ล้วนมีความฝันร่วมกับพวกเธอ..

แน่นอนครับ โอลิมปิกก็เป็นความฝันของพวกเราด้วยเช่นกัน แต่ไม่รู้สิ.. สำหรับทีมวอลเล่ย์บอลหญิงแล้วผมคิดว่าเรายินดีที่จะมอบความสุขทั้งหมดที่เกิดขึ้นให้กับพวกเธอ ถ้าความฝันนั้นกลายเป็นจริง

เพราะเราต่างได้เห็นพวกเธอมาตั้งแต่แรก ได้เห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และน้ำตา เราผ่านทุกอย่างมาด้วยกันกับพวกเธอ ได้สุข ได้ทุกข์ ได้ดีใจสุดเหวี่ยง ได้ภูมิใจท่วมท้น ได้แบ่งปันความเศร้าโศกทรมาน ได้ร่วมสัมผัสทุกอารมณ์ความรู้สึกจนกลายเป็นความผูกพันใกล้ชิด

สิ่งต่างๆ เหล่านั้นล้วนล้ำค่า

เพราะฉะนั้น มันคือยอดปรารถนาเชียวล่ะ เราอยากเห็นพวกเธอสมหวังเหลือเกิน

อยากเห็นฝันของพวกเธอเป็นความจริง.. ไม่ใช่เพื่อความสุขของเรา แต่เพื่อความสุขของพวกเธอ นี่คือสิ่งที่ผมอยากพูดจากใจ ถ้าพวกคุณสุข เราก็สุขไปด้วย

ค่ำนี้และตลอดสัปดาห์ที่รออยู่ เรามาส่งกำลังใจให้พวกเธอกันครับ งานหนักน่ะใช่แน่ อย่างน้อยก็ 4 ใน 7 ทีมร่วมกลุ่มมีอันดับโลกเหนือกว่าเรา

แต่เราจะไม่กลัว มาถึงตรงนี้แล้วถึงไหนถึงกัน มีเท่าไหร่ใส่มันให้หมด ส่งกำลังใจไปให้พวกเธอได้รับรู้ว่าแม้จะอยู่ไกลกันข้ามทวีป แต่เราจะอยู่เคียงข้างพวกเธอตลอดเวลา

ทุกเกม ทุกเซ็ต ทุกแต้ม.. เราจะอยู่กับพวกเธอไปด้วยกัน

โปรแกรมแข่งของทีมชาติไทยในวอลเล่ย์บอลโอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือกที่ประเทศโปแลนด์

เสาร์ 16 ก.ย.

พบ เยอรมัน เวลา 19.30 น.

อาทิตย์ 17 ก.ย.

พบ สหรัฐอเมริกา เวลา 19.30 น.

อังคาร 19 ก.ย.

พบ อิตาลี เวลา 19.30 น.

พุธ 20 ก.ย.

พบ โปแลนด์ (เจ้าภาพ) เวลา 22.30 น.

ศุกร์ 22 ก.ย.

พบ สโลวีเนีย เวลา 19.30 น.

เสาร์ 23 ก.ย.

พบ เกาหลีใต้ เวลา 19.30 น.

อาทิตย์ 24 ก.ย.

พบ โคลอมเบีย เวลา 19.30 น.

ถ่ายทอดสดทุกเกมทาง เวิร์คพอยต์ทีวี ช่อง 23

ตังกุย


ที่มาของภาพ : ส.วอลเลย์บอลไทย
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X