"ห้องเรียนกีฬา"สร้างยอดหญิงสิงห์เหนือสุโขทัยวิทยาคม

"ห้องเรียนกีฬา"สร้างยอดหญิงสิงห์เหนือสุโขทัยวิทยาคม
แวดวงวอลเลย์บอลไทยแถวหน้าระดับเยาวชน 14-18 ปี จะคุ้นชื่อกันไม่กี่โรงเรียน มาถึง 5-6 ปีที่ผ่านมา ชื่อใหม่ๆของทีมลูกยางสาวทีมหนึ่ง ได้ผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 วอลเลย์บอลหญิงแห่งภาคเหนือ "โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จังหวัดสุโขทัย"

ตามจริงอายุของลูกยางหญิง "สุโขทัยวิทย์" เป็นที่คุ้นเคยกับภาคเหนือ แข่งขันในภูมิภาคมาเป็นเวลานาน แต่การขึ้นมาเป็นเบอร์ต้น เป็นตัวแทนภาคเข้าแข่งขันระดับประเทศ ติดต่อกันมาในช่วงนี้  สิ่งสำคัญที่ทำให้ก้าวกระโดดขึ้นมา อยู่ที่การสนับสนุนของรัฐบาล

ในโครงการ "ห้องเรียนกีฬา" โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) สนับสนุน ที่มาของ "ห้องเรียนกีฬา" เกิดขึ้นเมื่อปี 2559 ในรัฐบาล "ประยุทธ์ 1" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการนำการกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา และเป็นการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยที่มีความเป็นเลิศด้านกีฬา

จึงมีการร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมสนับสนุน โดยมอบให้สพฐ.ดำเนินโครงการ เน้นในวิทยาศาสตร์การกีฬาและโภชนาการเป็นฐาน การพัฒนาร่างกายให้สามารถแข่งกับต่างประเทศได้ และยังนำความรู้สามารถเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา รวมถึงในอนาคตนำไปประกอบอาชีพด้านการกีฬาได้ เช่น การเป็นนักกีฬาอาชีพ กรรมการตัดสินกีฬา ผู้ฝึกสอนกีฬา อีกด้วย

หลักเกณฑ์เบื้องต้น ของจังหวัดที่จะดำเนินโครงการ "ห้องเรียนกีฬา" คือ จะต้องไม่มีโรงเรียนกีฬา ในจังหวัดนั้น เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำซ้อน จึงเริ่มดำเนินโครงการนำร่องใน 3 โรงเรียน ได้แก่ ภาคเหนือ ที่โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จังหวัดสุโขทัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่โรงเรียนสารคามพิทยาคม จังหวัดมหาสารคาม และ ภาคใต้ ที่โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยกระบี่ จังหวัดกระบี่

โครงการ "ห้องเรียนกีฬา" เริ่มในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ใน 2 ชนิดกีฬา ฟุตบอลชาย และ วอลเลย์บอลหญิง ในระดับชั้นมัธยม 4 โดยคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถใน 2 ชนิดกีฬานี้ เข้าเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-กีฬา และศิลป์-กีฬา

หลังผ่านการคัดเลือกจะแยก 2 ห้องเรียนให้แก่นักเรียนในโครงการ ที่เรียนวิชาสามัญภาคบังคับ และเสริมด้วยกีฬา ที่จะมีบุคลลากรจากสพฐ. บุคลลากรของโรงเรียน และ ผู้ชำนาญการในกีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอล มาให้ความรู้ และดูแลในเรื่องความเป็นอยู่ รวมถึงโภชนาการ

สำหรับโรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม มี นายชัยณรงค์ เขียวแก้ว เป็นหัวหน้าโครงการห้องเรียนกีฬา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาวอลเลย์บอลหญิง ได้โค้ชชั้นครูอย่าง วิหาร ใจแสน หรือ "พ่อวิหาร" คุณพ่อมือเซตสาวดาวรุ่งทีมชาติ "นุกนิก" ณัฏฐณิชา ใจแสน ที่อดีตสร้างทีมสาวร.ร.อุลิตไพบูลย์ชนูปถัมภ์ เป็นลูกยางดังแห่งชัยนาท มาช่วยในทีมสาวสุโขทัยวิทย์ โดยโครงการห้องเรียนกีฬา "ห้องเรียนกีฬา" ของร.ร.กีฬาสุโขทัยวิทยาคม ได้กล่าวถึงความสำเร็จของทีม ที่ได้จากโครงการนี้

"ก่อนจะมีโครงการนี้ วอลเลย์บอลหญิงของสุโขทัยวิทยาคม ก็เป็นทีมที่แข่งขันในภาคเหนือ ในรายการของสมาคมวอลเลย์บอล ที่ยังไปไม่ถึงระดับประเทศ แต่เมื่อมี "ห้องเรียนกีฬา" ที่ผมได้รับมอบให้ดูแลโครงการนี้ เห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับบนสุด ท่านพลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านลงมาดูแลเอง ดูความพร้อมทั้งเรื่องสถานที่การเรียน การฦกซ้อม หรือ ที่พักนักกีฬา อีกทั้งคนจากสพฐ. ร่วมในการสนับสนุน มาคอยดูลส่วนไหนที่ขาดก็ช่วยเติม ให้โครการนี้ดำเนินไปได้ด้วยดี"

"ส่วนบุคลากรของห้องเรียนกีฬา สุโขทัยวิทยาคม เรามีผู้รับผิดชอบในด้านต่างๆ ทั้งการเรียน กีฬา กายภาพ ธุรการ โภชนาการ ร่วมถึงรักษาความปลอดภัย โดยเราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากท่านผู้อำนวยการ จึงทำให้ศักยภาพของนักกีฬาพัฒนาขึ้นมาก มาตรฐานของการแข่งขันของทีมดีขึ้นมาก เพราะมาจากการที่ได้โครงการห้องเรียนกีฬา มาช่วยดูแลในทุกด้าน"

ความสำเร็จจากโครงการ "ห้องเรียนกีฬา" มีส่วนสำคัญสร้างความสำเร็จให้ วอลเลย์บอลหญิงสุโขทัยวิทยาคม ในยุคของ "พ่อวิหาร" ขึ้นเป็นเบอร์ 1 ลูกยางหญิงภาคเหนือ พาทีมคว้าแชมป์ภาคเหนือ ในทุกระดับอายุ 14-16-18 ปี เป็นตัวแทนสู่รอบชิงชนะเลิศประเทศไทย รวมถึงวอลเลย์บอลอะคาเดมี่ลีก ที่ยกทีมสุโขไทยวิทยาคม ไปสวมเสื้อให้สโมสรดังอย่าง ไดมอนด์ ฟู้ด

วันนี้ "เดอะต๋อง" ปราการ คุ้มสะดวก อดีตบอลเร็วที่ติดธงทีมชาติเร็วที่สุดเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน มารับช่วงต่อเป็นผู้เชี่ยวชาญกีฬาวอลเลย์บอล ประเดิมชูถ้วยแชมป์ 2 รอง 1 รายการ ประเดิมแชมป์ยู 18 PEA ภาคเหนือ ต่อด้วยแชมป์เยาวชน 18 ปี กีฬาโรงเรียนกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 24 "นครลำปางเกมส์" และ ล่าสุด รองแชมป์ยุวชน 16 ปี เอส โคล่า ภาคเหนือ

ถ้าพูดถึงความสำเร็จของ โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม ผงาดเป็นลูกยางหญิงสิงห์เหนือได้ในวันนี้ ก็ต้องให้นึกถึงโครงการดีๆอย่าง "ห้องเรียนกีฬา" ได้ประสบความสำเร็จอย่างชัดเจน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X