Wimbledon2023 แชมป์หน้าใหม่

Wimbledon2023 แชมป์หน้าใหม่
เทนนิสวิมเบิลดัน 2023 ที่จบลงเมื่อเสาร์ และอาทิตย์ที่ผ่านมา สร้างความสนุกให้ชาวโลกสักหลาดอีกครั้ง

นัดชิงชายเดี่ยวเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 16 ก.ค.....แขกระดับซุปเปอร์ วีไอพี พร้อมหน้ากันเข้ามาชม โนวัค ยอโควิช แชมป์แกรนด์สแลม 23 สมัย และวิมเบิลดัน 7 สมัย พบกับ คลื่นลูกใหม่ คาร์ลอส อัลคาราซ วัย 20 ปี จากสเปน ที่ได้แกรนด์สแลมหนึ่งสมัยจากยูเอส โอเพ่น 

เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ วิลเลียมส์และเคต พร้อมเจ้าชายจอร์ช และเจ้าหญิง ชาลอตต์ พระโอรส, พระธิดา...บนที่ประทับหรือ  Royal Box รวมทั้ง กษัตริย์ เฟลิเป้ แห่งราชวงค์สเปน 

แบรด พิตต์ , แดเนียล เคร็ก พระเอก 007,ตำนานนักเทนนิส บิลลี่ จีน คิง, คริส เอฟเวิร์ต, แอนดี้ เมอร์รีย์, เกรด รูเซดสกี้…

กล้องนี้ตัดสลับให้เห็นกันตามจังหวะที่เหมาะสม

อย่างที่ทราบกันมาช่วงหลังทั้งชายและหญิง ไม่มีคลื่นลูกใหม่ที่มาแรงมากสักเท่าไหร่ หลายคลื่นก่อตัวขึ้นมา แต่ยังไม่กระทบฝั่งก็แตกฟองไปก่อน.... เลยทำให้ความรู้สึกเหมือนกันกับว่า "ขาดช่วง"

ผู้ชาย น่าจะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่อย่างเต็มตัวแล้วนะครับ

มันหมดยุค โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ไปหลายปีแล้ว ตามกาลเวลา ล่าสุดก็มาเป็นแขกในวิมเบิลดัน อย่างสง่างาม 

ราฟา นาดาล ผ่าตัดตะโพก ไม่รู้เหมือนกันว่าปีหน้าจะกลับมาได้ช่วงไหน และจะพอมีอะไรให้เราเห็นหรือไม่ 

โนวัค ยอโควิช วัย 36 ปี ยังเล่นอยู่เพื่อสร้างสถิติ #GS ให้มากสุดในโลกยุค โอเพ่น 

ตอนนี้เท่ากับ เซเรนา วิลเลียมส์ 23 สแลม ตามหลัง มาร์กาเรต คอร์ต ตำนานนักเทนนิสรุ่นใหญ่ เจ้าของสถิติ 24 สแลม

ยังพอมีโอกาส...แต่หลังจาก เขาดวลกับ คาร์ลอส อัลคาราซ ล่าสุดในวิมเบิลดัน แม้ยังคงมีฝีมือและความเก๋าแต่ "พลัง" มันลดน้อยลงไปเมื่อเทียบกับ เด็กหนุ่มวัย 20ปี 72 วันอย่าง อัลคาราซ ที่ถูกมองว่าจะเป็น ทายาท ราฟา นาดาล เชื่อว่าสแลมหน้าถ้าเจอกันอีกก็น่าจะเป็นงานยากมากขึ้นของ โนเล่ 

ส่วนผู้หญิงนั้น....มือดีๆระดับทอปครั้งนี้ร่วงเป็นแถว ปล่อยให้ มือไร้อันดับ ที่ไม่ได้เป็นมือวางในวิมเบิลดันคว้าแชมป์ไปครอง

นั่นแหละ...แชมป์หน้าใหม่ทั้งชายและหญิงในวิมเบิลดันครั้งนี้ คือสัญญาณบ่งชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นขึ้นแล้ว 

แชมป์ หญิงเดี่ยว...

เมื่อปีที่แล้ว มาร์เคต้า วอนโดรโซว่า ได้บัตรเชิญเข้ามาเชียร์เพื่อนรักของเธอ มิเรียม โคโลดเซโยวา ลงแข่งวิมเบิลดัน รอบคัดเลือก เนื่องจากเธอรักษาอาการบาดเจ็บข้อมือ พร้อมทั้งบอกกับนักข่าวว่าปี 2022 เธอขอเป็น "นักท่องเที่ยว"

การผ่าตัดข้อมือรอบแรกผ่านพ้นไป แต่ปรากฏว่าจับกริบตีโฟร์แฮนด์ ได้ไม่ถนัด จึงผ่าตัดครั้งสอง อาการบาดเจ็บกระดูกข้อมือที่เธอบรรยายว่าเหมือน "floating bones" หรือกระดูกหลวมๆ จากนั้นก็พักอีก เจ็บปวดมากจนหลังผ่าตัดครั้งสองไม่อยากดูเทนนิสเลย จนกระทั่งหายดี 

วอนโดรโซว่า วัย 24 ปี ประกาศแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิตที่  SW19 หลังจากทำท่าว่าจะไปไม่สุดเพราะการบาดเจ็บตั้งแต่ปี 2016 ที่ข้อศอก (พักหกเดือน) จากนั้นหลังชิงชนะเลิศเฟร้นช์ โอเพ่น ปี 2019 ซึ่งแพ้ แอชลีห์ บาร์ตี อดีตมือหนึ่งโลก เธอผ่าตัดข้อมือถึงสองครั้ง ก่อนกลับมาโลดแล่นในคอร์ตอีกครั้ง

ก่อนเทิร์นโปร เธอถูกจับตามองเพราะคือ มือหนึ่งโลกระดับเยาวชน...ซึ่งพอแข่งขัน  WTA แววก็ออกทันที แต่ดันมาบาดเจ็บหนัก และผ่าตัดรวมล่าสุดคือสามครั้ง ทำให้เกิดคำถามว่า...จะไหวมั้ย

ก่อนแข่งวิมเบิลดันครั้งนี้เธอคือมือ 42 ของโลกแต่ไม่ได้เป็นมือวางหรือ  unseeded ในวิมเบิลดัน เธอไม่ได้ถูกมองว่ามาร่วมลุ้นแชมป์อยู่แล้ว แตกต่างจาก มือหนึ่งของโลกอย่าง อิกา สเวียเทก ของโปแลนด์, ไรบาคินา แชมป์เก่า, สวิโตลินา , ออน จาเบอร์ มือหกจากตูนีเซีย

ปรากฏว่ารอบชิงชนะเลิศเมื่อวันเสาร์ที่ 15 ก.ค. เธอเล่นอย่างไร้ความกดดันในฐานะมือไร้อันดับ ตรงกันข้าม จาเบอร์ ที่ชิงชนะเลิศปีที่สองติดต่อกัน กลับเครียด และไปเกร็งไป เหมือนแบบความหวังของคนทวีปแอฟริกาเอาไว้...บนบ่าสองข้าง สุดท้าย  แพ้ วอนโดรโซว่า  2 เซตรวด 6-4,6-4  ได้แชมป์แบบพลิกความคาดหมายแน่นอน 

สร้างประวัติศาสตร์ นักเทนนิสหญิง ที่ไม่ใช่มือวางแต่ครองแชมป์ วิมเบิลดันได้

วอนโดรโซว่า เป็นสาวเช็ก จัดว่าเป็นนักเทนนิสหญิงที่รีเทิร์นลูกเสิร์ฟ ดีมาก มีลูกเล่นแพรวพราวอยู่ ผสมผสานกันตีหนักเบาไม่ต่างกัน โดยเฉพาะลูกหยอด แต่จริงๆเธอ โตมากับ คอร์ตดิน มากกว่า ทว่าในคอร์ตหญ้านี่ เธอทำได้ดีเอามากๆ ในแต่ละแมตช์ 

เธอบอกว่า....นักเทนนิสเด็กหญิงสาธารณรัฐเชก ทุกคนมีไอดอล คือรุ่นพี่, รุ่นป้า โน่นเลย ตั้งแต่ ยานา โนวอตน่า เจ้าของแชมป์ หญิงเดี่ยว วิมเบิลดัน ที่จากโลกนี้ไป หรือคนล่าสุด เปตรา กวิโตวา รวมทั้ง มาร์ตินา นาฟราติโลวา แชมป์วิมเบิลดัน 9 สมัย ที่เดิมคือเชคโกสโลวะเกีย ก่อนโอนสัญชาติเป็นอเมริกัน 

น่าทึ่ง... กวิโตวา, นาฟราติโลวา และ ฟอนดรูโซว่า ถนัดซ้ายเหมือนกัน....

กีฬาเทนนิสเป็นกีฬาสุดฮิตประเภทหนึ่งในประเทศนี้ทั้งก่อนและหลังแยกเป็น เช็กและสโลวัก ด้วยเพราะการสนับสนุนจากชุมชน หาใช่รัฐบาลไม่ เนื่องจากแต่ละเมืองจะมีศูนย์ฝึกเทนนิส ที่มีคอร์ตให้เด็กๆเล่น 2-4 คอร์ต เล่นฟรี ไม่เสียเงิน แค่จับจองเวลากันเท่านั้น

ทุกคนเข้าถึงเทนนิสได้ง่ายที่เช็กและสโลวะเกีย เราจึงมักเห็นนักเทนนิสโดยเฉพาะฝั่งเช็ก นี่ทยอยกันแจ้งเกิดในวงการถึงขั้นคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้อีกต่างหาก...

อย่างเธอเกิดที่ กรุง ปราก ไปเล่นกับสโมสร  CLTK เพราะเล่นตามคุณพ่อ ซึ่งอยากเป็นนักเทนนิสอาชีพ แต่ก็ไม่ได้  สุดท้าย ลูกสาวสานฝันพ่อจนกลายเป็นแชมป์วิมเบิลดัน....

นอกจากนี้เรื่องที่น่าซึ้งใจของเธอคือว่า หลังคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิต  หลังจากนั้น24 ช.ม. มันคือวันครบรอบวันแต่งงานหนึ่งปี หลังจากอยู่ด้วยกันมา 7 ปีก่อนหน้านี้ โดยสามีของเธอเป็นนักเทนนิสระดับเยาวชน แต่เลิกเล่นตอนอายุ 18 ปี เพราะเจ็บ ก่อนไปจบไอที และทำงานด้านคอมพิวเตอร์ 

ปีนี้สามี มาดูแค่นัดชิงพร้อมกับได้ฉลองครบรอบงานแต่ง 1 ปี ไปด้วย….หลังจากต้องเลี้ยงแมวสฟริงส์ แมวพันธุ์ไร้ขนที่บ้าน เนื่องจากไม่คิดว่าเธอจะเข้าชิงชนะเลิศ คิดว่าไงก็ตกรอบสักรอบหนึ่ง 

555

นอกจากนี้เธอยังพูดว่า ก่อนแข่ง โค้ชของเธอ พูดเล่นๆว่า ถ้าเธอได้แชมป์ จะลงทุนไปสัก ด้วยเพราะ ฟอนดรูโซว่า มีรอยสัก ทั่วร่างกาย

“โค้ชต้องทำตามสัญญาแล้วนะ” เธอบอกนักข่าว

ส่วนตัวเธอนั้น สักแน่นอน อาจเป็นรูปโล่ห์ วิมเบิลดันก็ได้

วันนี้ วอนโดรโซว่า แชมป์แกรนด์สแลมแล้ว ส่วนวันหน้าจะเป็นอย่างไรค่อยว่ากัน เพราะนั่นเท่ากับนักเทนนิสหญิงก็มีแชมป์หน้าใหม่เกิดขึ้น แต่ก็ยังกังวลกันว่า เป็นแชมป์แล้ว รักษาผลงานไม่ต่อเนื่องเดี๋ยวก็เงียบไป

เหมือน เอมมา ราดูคานู นักเทนนิสสัญชาติยูเค ที่ตอนนี้เงียบกริบเลย นั่นคือแชมป์ ยูเอส โอเพ่น 3 ปีก่อน

รอดูผลงานของ มาร์เคต้า วอนโดรโซว่า กันต่อไปนะครับ

แชมป์ชายเดียว....คาร์ลอส อัลคาราซ

ถามว่าพลิกมั้ย...ไม่พลิกแน่ เพราะ อัลคาราซ นอกจากเป็นมือหนึ่งโลกแล้วยังเป็นมือสองของรายการ อยู่คนละสายกับ โนวัค ยอโควิช มือหนึ่งของรายการ 

โดยก่อนแข่งผู้สันทัดกรณี มองว่า...มีโอกาสชิงชนะเลิศกันตามฟอร์ม

กระนั้นการต่อสู้ 5 เซต แสดงให้เห็นถึงความเขี้ยว ความเก๋า ของ โนเล่ และความสด ความมั่นใจในการเล่นของ อัลคาราซ ที่ไม่ปอดกระเส่าเมื่อต้องชิงกับ โนเล่ ตรงกันข้าม เขาสามารถโชว์ลีลาท้ายคอร์ต พลังคนหนุ่ม วิ่งตีได้แทบทุกลูก ทั้งโฟรแฮนด์ และ แบคแฮนด์ แม้โดน โนเล่ วางบอลแม่นๆ แต่เก็บได้ แถมพอ โนเล่ ขึ้นหน้าเนต แอพโพรช เข้าหา ยิงสวนอย่างมั่นใจ แต้มวินเนอร์ สวยๆ หลายแต้ม 

มีลูกหยอดวัดใจคมๆ แม้พลาดไปบ้าง แต่หลายแต้มเล่นเอา โนเล่ ต้องเอามือเคาะแรกเกตชื่นชม 

ยิ่งกว่านั้นบีบให้ โนเล่ ตีเสียเอง ในช่วงเซตที่สาม ต่อด้วยเซตตัดสิน ถึงขั้นฟาดแรกเกตกับเสาตาข่ายจนหัก.... โนเล่ ตีเสียเอง หลายต่อหลายแต้มส่งให้ อัลคาราซ ก็เป็นอีกปัจจัยในความพ่ายแพ้ 

สนุกครับตลอด 4 ช.ม. กว่าๆที่ผมนั่งดูทางทรู วิชันส์ สปอทีวี (689) จากสองทุ่มจนถึงตีหนึ่ง....อาจไม่สนุกหรือมันเหมือนยุคก่อนๆ แต่ถือว่ายอดฝีมือยุคนี้มาเจอกัน ในช่วงที่เหมาะสม แม้ โนเล่ 36 ปี ส่วน อัลคาราซ 20 ปีกับ 72 วัน (วันแข่ง) เหมือนเก๋าเจอสด แต่ถ้าไม่ใช่ โนเล่ เป็นคนอื่น อัลคาราซ อาจชนะง่ายกว่านี้ เช่นกัน ถ้าไม่ใช่ อัลคาราซ เป็นคนอื่นมาชิง โนเล่ ก็คงสะสมสแลมที่ 24 แน่นอน

ชัยชนะของ อัลคาราซ ได้รับเสียงชื่นชมในฐานะ "คลื่นลูกใหม่" ที่มีลีลาการตี หลากหลาย ไม่ใช่เก่งแค่ คอร์ตดินและ ฮาร์ค คอร์ต ถือว่าปรับตัวกับคอร์ตหญ้าดีขึ้นมาก เล่นเอาแชมป์ 7 สมัย ไปไม่เป็นในหลายเกมเหมือนกัน

มีช่วงเกม 5 เซตที่สาม ดิวส์ถึง 14 ครั้งในเวลา 26 นาทีเฉพาะเกมนี้เกมเดียว..

แล้วเกมต่อมา อัลคาราซได้เกมใน 2 นาทีเอง....

มันก็เป็นความตื่นเต้นอีกแบบหนึ่งที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกเครียดไปกับสองคนนี้

สุดท้ายก็จบด้วยพลังหนุ่ม อัลคาราซ ที่หยุดสถิติ ไร้พ่ายบนเซนเตอร์คอร์ตของ โนเล่ ในเวลา 10 ปี กับ 45 แมตช์  คือถ้าเล่นในเซนเตอร์คอร์ต ชนะ100%  ถ้าจะตกรอบก็เป็นคอร์ตอื่นๆ แล้วเขาคือแชมป์สี่ปีติดต่อกันอีกต่างหาก

คนสุดท้ายที่ชนะ โนเล่ ในเซนเตอร์คอร์ต ก่อน อัลคาราซคือ แอนดี้ เมอร์รีย์ เมื่อปี 2013.....

นอกจากนี้ อัลคาราซ ยังเป็นแชมป์บิมเบิลดันอายุน้อยติดอันดับทอปอีกต่างหาก ต่อจาก บียอร์น บอร์ก วัย 20 ปี,บอริส เบ็คเกอร์ วัย 17 ปี ส่วนตัวเขาก็ 20 ปี 72 วัน

ช่วงหลังรับโลห์แชมป์วิมเบิลดันแล้ว....การพูดของสองนักเทนนิสต่างกินใจผู้ชมในสนามและที่ชมการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

อัลคาราซ ชื่นชม โนเล่ ว่า..."ตอนผมพึ่งลืมตาดูโลกจนเริ่มหัดตีเทนนิส คุณคว้าแชมป์แกรนด์สแลมไปแล้ว"

"คุณคือแรงบันดาลใจอย่างมากมายสำหรับผม"

ส่วน...โนเล่ กล่าวยกย่อง คาร์ลอส อัลคาราซ  ว่าคือส่วนผสมของนักเทนนิสระดับโลก....อย่างแท้จริง 

"ผู้คนพากันพูดถึงเกมการเล่นของเขา (อัลคาราซ) ว่ามีส่วนผสมจากองค์ประกอบบางส่วนของ โรเจอร์, ราฟา และตัวผมเอง ผมเห็นด้วยนะครับ เขามีพื้นฐานจากจุดดีๆของ โรเจอร์, ราฟา และผม"

"นั่นแหละที่ ผมไม่เคยเจอนักเทนนิสที่เล่นแบบเขามาก่อนเลย"

สรุปความยอดเยี่ยมในความหมายของ โนเล่....คือ

อัลคาราซ = เฟดx+ราฟา+โนเล่ ในคนๆเดียว

โห....ชมกันขนาดนี้ คงต้องรอดูคลื่นลูกนี้ว่าจะก่อตัวได้สูง...มีพลัง และแรงมากขนาดไหน นับจากนี้

JACKIE

ข้อมูลบางส่วนจากบีบีซี, เอทีพี, ดับเบิลยูทีเอ 

ภาพจาก วิมเบิลดัน

ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport