"อัลคาราซ" สุดเฉียบ เฉือน โนวัค สุดมันส์ ผงาดแชมป์เทนนิสวิมเบิลดันสมัยแรก

"อัลคาราซ" สุดเฉียบ เฉือน โนวัค สุดมันส์ ผงาดแชมป์เทนนิสวิมเบิลดันสมัยแรก
คาร์ลอส อัลคาราซ มืออันดับ 1 ของโลกจากสเปน ดับฝัน โนวัค ยอโควิช มือ 2 ของโลกจากเซอร์เบีย ในการที่จะคว้าคาเลนดาร์ สแลมลงได้สำเร็จ หลังจากหวดมาราธอนถึง 4 ชั่วโมงกว่าเฉือนชนะ 3-2 เซต ซิวแชมป์วิมเบิลดัน 2023 ไปครอ อย่างยิ่งใหญ่

การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมที่ 3 ของปี วิมเบิลดัน 2023 ชิงเงินรางวัลรวม 44,700,000 ปอนด์ หรือประมาณ 2,011,500,000 บาท ที่ออล อิงแลนด์ ลอน เทนนิสคลับ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ก.ค.66 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ  

โดยมี เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ พร้อมด้วยพระชายา แคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ รวมไปถึง พระราชโอรส ทั้ง เจ้าชายจอร์จแห่งเวลส์ และ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์แห่งเวลส์ ทรงเสด็จมาทอดพระเนตรการแข่งขันในแมตช์นี้ด้วย นอกจากนี้ยังมี สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ที่ 6 แห่งสเปน ทรงเสด็จมาทอดพระเนตรการแข่งขันในแมตช์นี้ด้วยเช่นกัน 

ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ คาร์ลอส อัลคาราซ มือ 1 ของโลกจากสเปน  พบกับ โนวัค ยอโควิช มืออันดับ 2 ของโลกจากเซอร์เบีย และ แชมป์เก่า 7 สมัย สำหรับสถิติการพบกันมา 2 ครั้ง ผลัดกันแพ้ชนะไปคนละ 1 ครั้ง โดยครั้งหลังสุดที่พบกับในเฟรนช์ โอเพ่น 2023 รอบรองชนะเลิศ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เป็นทางด้าน โนวัค ยอโควิช เอาชนะไปได้ 3-1 เซต 

เซตแรก โนวัค เปิดเกมบุกใส่ อัลคาราซ ตั้งแต่ต้นเกม และอาศัยความนิ่งได้ดีกว่าเบรคเสิร์ฟได้ตั้งแต่เกมแรก และเกมที่ 4 รวมไปถึงเล่นเกมเสิร์ฟได้อย่างแม่นยำนำห่าง 4-0 อัลคาราซ กลับมาเล่นในเกมเสิร์ฟของตัวเองได้บ้าง ไล่มา 1-5 แต่แล้ว โนวัค ก็ไมาพลาดในเกมเสิร์ฟของตัวเองมาปิดเซตแรกไปได้ก่อนที่ 6-1 ขึ้นนำ 1-0 เซต  

เซตสอง อัลคาราซ เริ่มต้นได้อย่างยอดเยี่ยม สลัดความเกร็งของตัวเองได้จากเซตแรก ลงมาเล่นด้วยความมั่นใจเบรคเสิร์ฟโนวัคได้ก่อน และใช้ลูกท็อปสปินในการเช้าทำ ออนเสิร์ฟในเกมต่อมานำ 2-0 แต่โนวัค ไม่ยอมง่ายๆ มาชิงเบรคเสิร์ฟคืนได้ทัวควันแล้วกลับมารักษาเกมเสิร์ฟไปอย่างยอดเยี่ยมตามตีเสมอ 2-2 ทั้งสองฝั่งกลับมาเล่นในเกมเสิร์ฟของตัวเองเสมอกัน 4-4 ทั้งคู่ยังเล่นเกมท้ายคอร์ตอย่างเหนียวแน่นเสมอกัน 6-6 ต้องตัดสินด้วยไทเบรก แล้วเป็นอัลคาราซ ที่เล่นได้ดีกว่าในช่วงจังหวะสำคัญเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 8-6 เสมอกัน 1-1 เซต  

เซตสาม อัลคาราซ ใช้ความหนักหน่วงเล่นงานโนวัคตั้งแต่ต้นเกม แล้วสามารถเบรคเสิร์ฟได้ก่อนตั้งแต่เกมแรกนำห่างแล้วลงมาออนเสิร์ฟได้นำ 3-1 เกมเป็นของอัลคาราซ ที่คุมเกมได้เหนือกว่าชัดเจนมาได้อีก 2 เกมปิดเซตเอาชนะไปได้ที่ 6-1 ขึ้นนำ 2-1 เซต 

เซตสี่ โนวัค กลับมาเล่นด้วยความอดทนและเปลี่ยนมาเป็นเกมรีเทิร์นเสิร์ฟและทำได้ยอดเยี่ยมชิงเบรคเสิร์ฟได้ก่อนในเกมที่ 5 แล้วลงมาออนเสิร์ฟนำ 4-2 โนวัค เล่นได้เนียนขึ้นและแน่นอนกว่ามาได้เกมที่เหลือปิดเซตไปได้ที่ 6-3 เสมอกัน 2-2 เซต 


เซตตัดสิน อัลคาราซ ลงมาเล่นด้วนความมั่นใจมากขึ้น ไล่บี้ทุกช็อตแล้วเบรคเสิร์ฟได้ในเกมที่ 2 ออกนำ 3-1 อัลคาราซ เล่นด้วยความหนักหน่วงและ วางบอลได้ลึกกว่าออกนำอีกครั้งที่ 4-2 แล้วอัลคาราซ เล่นด้วยความมั่นใจมากขึ้นมาปิดแมตช์นี้ไปได้ด้วยสกอร์ 6-4 ทำให้เอาชนะไปได้ 3-2 เซต ใช้เวลาแข่งขันไปทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง 42 นาที 

คาร์ลอส อัลคาราซ คว้าแชมป์วิมเบิลดันไปครองเป็นครั้งแรก และเป็นแกรนด์สแลมที่ 2 ของเจ้าตัว พร้อมรับเงินรางวัล 2,350,000 ปอนด์ หรือประมาณ 108,100,000 บาท ส่วน  โนวัค ยอโควิช รองแชมป์รับเงินรางวัลไปทั้งสิ้น 1,175,000 ปอนด์ หรือประมาณ 54,050,000 บาท


คาร์ลอส อัลคาราซ คว้าแชมป์วิมเบิลดันไปครองเป็นครั้งแรก และเป็นแกรนด์สแลมที่ 2 ของเจ้าตัว รวมไปถึงเป็นนักเทนนิสชายที่น้อยที่สุดที่คว้าแชมป์วิมเบิลดัน ต่อจาก บอริส เบคเกอร์ ตำนานนักเทนนิสชาวเยอรมนี ในปี 1986 พร้อมรับเงินรางวัล 2,350,000 ปอนด์ หรือประมาณ 108,100,000 บาท ส่วน  โนวัค ยอโควิช ได้รองแชมป์ไปครอง และเป็นการแพ้ครั้งแรกบนเซนเตอร์คอร์ต ในรอบ 10 ปี โดยแพ้ให้กับ แอนดี้ เมอร์เรย์ เมื่อปี 2013 พร้อมรับเงินรางวัลไปทั้งสิ้น 1,175,000 ปอนด์ หรือประมาณ 54,050,000 บาท

อัลคาราซ กล่าวหลังคว้าแชมป์ว่า "มีความภาคภูมิใจ กับทีมงานทุกๆคนที่ได้แชมป์รายการนี้ เพราะมันเป็นรายการที่ยิ่ง่ใหญ่มาก มันไม่ง่ายเลยที่ในการจะปรับจากคอร์ตดินสู่คอร์ตหญ้าได้เร็วมาก มันเป็นความใฝ่ฝันของเยาวชนทุกคนที่อยากจะมากสัมผัสกับบรรยากาศแบบนี้ เซตแรกที่พลาดไปทุกคนเหมือนกันผิดหวังกับผลการแข่งขันที่เกิดขึ้น  โนวัค เป็นแรงบันดาลใจของผมตั้งแต่เด็กในการเล่นเทนนิส ผมทึ่งมากที่เขาอายุ 36 ปี แต่สามารถเล่นได้ถึงขนาดนี้ มันเป็นอะไรที่สุดยอดมาก อัลคาราซ กล่าวต่ออีกว่า เป็นโอกาสพิเศษมากที่สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ที่ 6 แห่งสเปน ที่เสด็จมาทอดพระเนตรการแข่งขันด้วย ผมเคยเล่นเทนนิสกับพระองค์ท่ามา 2 ครั้ง แล้วผมชนะท่านทั้งหทด แต่หวังว่าผมจะกลับมาเล่นกับพระองค์ท่านอีกครั้ง"  

"ผมสามารถเรียนรู้ได้อย่างเร็วมากจากคอร์ตดิน ที่บอลค่อนข้างช้า มาสู่คอร์ตหญ้าที่ลูกวิ่งค่อนข้างเร็ว ผมประหลาดใจมากที่สามารถปรับตัวได้อย่างเร็วมากและ สามารถคว้าแชมป์รายการที่ยิ่งใหญ่มาครองได้สำเร็จ"



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport