โนวัค ยอโควิช กับความเชื่อมั่นในการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมากที่สุดในโลก

โนวัค ยอโควิช กับความเชื่อมั่นในการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมากที่สุดในโลก
หลังจากที่เทนนิสแกรนด์สแลมที่ 2 ของปี เฟรนช์ โอเพ่น 2023 ที่โรล็องด์ การอส ได้จบลงไปแล้ว มีเรื่องราวต่างๆ ที่ทุกคนให้พูดถึง และ การเปิดใจครั้งสำคัญของ โนวัค ยอโควิช จากเซอร์เบีย

ภายหลังแต้มแชมเปี้ยนชิพ พอยต์ ของโนวัค ยอโควิช จากเซอร์เบีย สิ้นสุดลง ด้วยชัยชนะเหนือ แคสเปอร์ รุด ดาวรุ่งจากนอร์เวย์ 3 เซตรวด นั่นหมายถึงการคว้าแชมป์บนสังเวียน โรล็องด์ การอส สมัยที่ 3 และที่สำคัญมันทำให้เขาเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการเทนนิสชาย ซึ่งเป็นแชมป์แกรนด์สแลม 23 รายการ แซงหน้า ราฟาเอล นาดาล อดีตมือ 1 ของโลกจากสเปน ไปเป็นที่เรียบร้อย

ตลอดการแข่งขันในวันนั้น โนวัค ต้องเผชิญกับ หลายๆอย่าง ทั้งรูปเกมที่เป็นรองในช่วงต้นๆ แต่โนวัค ก็คือ โนวัค เขาสามารถสลัดความกดดันต่างๆทั้งเสียงโห่ ในสนาม ที่พยายามจะกดดันเขาเอง ในระหว่างเสิร์ฟ แต่เสียงเหล่านั้น ทำอะไรเขาไม่ได้จริงๆ 

ทั้งแมตช์เขาสามารถเรียกความมั่นใจแบบที่เขาเคยทำได้เวลาเผชิญหน้ากับบรรดานักเทนนิสอายุน้อยออกมาอีกครั้ง พร้อมๆ กันกับที่ความมั่นใจของรุดค่อยๆ ลดลง มันทำให้ แคสเปอร์ นั้น เริ่มแกว่งจนทำอะไรไม่ถูก เหมือนกับสมองกับร่างกายของเขานั้นเริ่มไม่สั่งการแล้ว ผิดกับโนเล่ ยิ่งกดดันเขามากเท่าไร ยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้เขามากขึ้น ทำให้ผลการแข่งขันนั้นจบลงอันแสนหวานและชื่นมื่นท่ามกลางคนดังและเหล่าเซเลบริตี้ ที่มาเชียร์เต็มคอร์ตฟิลิปป์ ชาตริเยร์ ในโรล็องด์การอส 

ซึ่งแคสเปอร์ รุด ที่ต้องเป็นพระรองในรายการนี้ 2 ครั้งนี้ ก็เปิดใจแบบสั้นๆว่า "ผมขอแสดงความยินดีด้วย มันเป็นอีกวันหนึ่งคุณเขียนประวัติศาสตร์เทนนิสใหม่ในวงการเทนนิส  "มันยากที่จะอธิบายว่ามันเหลือเชื่อแค่ไหน คุณเก่งแค่ไหน และคุณเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนจำนวนมากทั่วโลกได้อย่างไร ดังนั้น ขอแสดงความยินดีกับโนวัคและทีมของคุณ ผมรู้ว่าสิ่งนี้มีรสชาติมากที่สุด" 

"ขอบคุณ อเมลี โมเรสโม่ ตำนานเทนนิสสาวชาวฝรั่งเศส , โค้ชของผม ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาอากาศค่อนข้างดีมาก ขอบคุณคุณ"พ่อ แม่ของผม มาเรีย ภรรยา และครอบครัวของผม ที่คอยสนับสนุนและหนุนหลังผมมาตลอด  คุณคือคนที่ใกล้ชิดที่สุดของผม และขอบคุณมากสำหรับงานทั้งหมดที่คุณทำ อยู่กับผม ผลักดันผม ไม่ใช่แค่สองสัปดาห์นี้เป็นทุกวันตลอดชีวิตของผมนับตั้งแต่ผมยังเป็นเด็กน้อยที่เดินทางมาไกลมากๆ  ผมมีความสุขมากที่ได้กลับมาในรอบชิงชนะเลิศที่ โรล็องด์ การอส หลังจากปีที่แล้ว และเราจะพยายามทำงานหนักต่อไปเพื่อกลับมาสู่รอบชิงชนะเลิศที่ โรล็องด์ การอส อีกครั้ง” และครอบครัวผม"

"ขอบคุณอาสาสมัครรายการนี้ทุกคนที่ทำงานหนักและดูแลผมและนักเทนนิสคนอื่นๆมาอย่างดีมากๆ  ผมมีความสุข ผมเป็นคนแรกที่แสดงความยินดีกับยอโควิช จากที่นี่ ดังนั้นคุณจะมีคนอีกมากมายแสดงความยินดีกับโค้ชโกรัน อิวานิเซวิช และทุกคนที่เกี่ยวข้อง คุณกำลังทำผลงานได้ดี ถึงทีมของตัวเองและทุกคนที่เกี่ยวข้อง ผมไม่สามารถพูดถึงทุกคนได้ แต่คุณจะรู้ว่าคุณเป็นใคร"

ด้าน โนวัค ยอโควิช แชมป์รายการนี้ กล่าวว่า "ขอบคุณอีกครั้งสำหรับบรรยากาศที่พิเศษเช่นนี้ ผมมีความสุขมากที่ได้แบ่งปันช่วงเวลาพิเศษในอาชีพของผมกับคุณ ขอบคุณมากจริงๆครับ  มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่แชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 23 ของผมมาอยู่ที่นี่

"เพราะเป็นการคว้าแชมป์ที่ยากที่สุดสำหรับผมในอาชีพการงาน ตอนนี้ผมรู้สึกตื้นตันใจมาก และภูมิใจมากที่ได้อยู่ที่นี่ ขอบคุณสำหรับทุกอย่าง การสนับสนุนและพลังงานทั้งหมดที่ผมได้รับจากพวกคุณทุกคน"

โนเล่ ยังพูดถึง แคสเปอร์ รุดด้วยว่า  ขอบคุณสำหรับคำพูดดีๆ ของคุณ คุณไม่ได้เป็นเพียงเพราะเรายืนอยู่ที่นี่ แต่คุณเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบุคลิกดีที่สุดในทัวร์นี้ ผู้คนเคารพคุณ ชื่นชมคุณ และรักคุณ และด้วยเหตุผลที่ดี เขาเป็นมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีมาก 

มันเป็นสองปีที่สุดยอดมากที่มาเข้าชิงที่นี่ ก็ในอนาคตขอให้ชนะทุกๆคนยกเว้นผม ขอบคุณทีมโค้ชที่อดททนกับผมมาโดยตลอดโดยเฉพาะในการฝึกซ้อมนั้น ต้องทนกับความกดดันมากน้อยแค่ไหน ผมยอมรับว่า รายการนี้เป็นการคว้าแชมป์ที่ยากมากๆ 

“ผมต้องพูดอย่างนั้นก่อน เพราะผมรู้สึกว่าในคำพูดของวันนี้ มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องสังเกตเมื่อใครบางคนมีค่าความเป็นมนุษย์ที่ดีจริงๆ คุณ ทีมของคุณ ครอบครัว และโค้ชของคุณดีกับผมและทีมของผมมาก ดังนั้นคุณสมควรได้รับ ขอแสดงความนับถือและปรบมืออย่างมาก

“ผมเสียใจสำหรับผลการแข่งขันในวันนี้ มันไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดที่จะจบการแข่งขันสำหรับคุณ แต่คุณมีเวลาที่น่าเหลือเชื่อมาสองสามปีแล้ว คุณเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีความคงเส้นคงวามากที่สุดในโลกในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มันพูดถึงคุณภาพการเล่นเทนนิสของคุณ และขอให้คุณโชคดี โนวัคกล่าวติดตลกว่า ผมหวังว่าคุณจะชนะใครก็ได้ที่ไม่ใช่ผม"

"ตอนนี้ผมอยากจะบอกว่ามันเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มี ยานนิค โนอาห์ ตำนานแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น เมื่อ 40 ปีที่แล้ว มาอยู่ที่นี่ ผมจำได้ว่า ผมยังเด็กมากตอนที่เขาเลิกเล่นเทนนิส ผมได้ดูวิดีโอของคุณด้วยความดีใจและชอบความกระตือรือร้นของคุณ สิ่งที่คุณนำเสนอต่อผู้คนคือ บางอย่างที่พิเศษมาก เป็นเรื่องดีที่มีคุณอยู่ที่นี่

"นี่มันทีมของผม ครอบครัวของผม และทุกคนอยู่ที่นี่ พี่ชายสองคนของผม แต่ผมรักพวกเขามาก พวกคุณรู้ไหมว่าเราผ่านอะไรมาบ้าง ทั้งการฝึกซ้อมและความยากลำบากทุกวัน ผมรู้ว่าผมอาจเป็นฝันร้ายได้ ก่อนอื่น ผมอยากจะขอบคุณ โกรัน สำหรับความอดทนอดกลั้น และนั่นโดดเด่นมาก ผมทรมานคุณจริงๆ ผมซาบซึ้งมากที่คุณเป็นก้อนหินอันแข็งแกร่งของผม สนับสนุนและเชื่อในตัวผมจริงๆ

"ผมขอขอบคุณฝ่ายจัดการแข่งขัน แกรนด์สแลม มันก็คือแกรนด์สแลมอยู่ในวันยังค่ำ ผู้เล่นทุกคนต่างใฝ่ฝันที่จะได้อยู่บนเวทีนี้และคว้าแชมป์ ผมโชคดีเหลือเกินที่สามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลม 23 ครั้ง มันเป็นความรู้สึกที่เหลือเชื่อมาก"

“ผมอยากจะส่งข้อความถึงเยาวชนทุกคนที่นั่น ผมอายุ 7 ขวบฝันว่าผมจะคว้าแชมป์วิมเบิลดันและสักวันหนึ่งผมจะเป็นเป็นที่ 1 ของโลกให้ได้ในเวลานั้น"

"ผมรู้สึกซาบซึ้งเหลือเกิน แต่ผมรู้สึกว่าผมมีพลังที่จะสร้างโชคชะตาของตัวเอง ผมเชื่อและสัมผัสได้กับทุกเซลล์ในร่างกายของผม จงให้อยู่กับปัจจุบัน ลืมอดีต ถ้าคุณต้องการอนาคตที่ดีกว่า ก็ขอให้สร้างมันขึ้นมา ผมขอส่งสารให้กับเด็กและเยาวชนที่ชองเล่นกีฬา ขอให้ทุ่มเทมากๆ และตั้งใจ ต้องมีความมุ่งมั่น สร้างความเชื่อมั่นในตัวเองให้ได้มากที่สุดถึงจะประสบความสำเร็จได้เหมือผมจนถึงทุกวันนี้ 

“ผมจะพูดเป็นครั้งสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดว่าอยากจะขอบคุณนักฟุตบอลที่มาอยู่ที่นี่ อาทิ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, คีเลียน เอ็มบัปเป้, ทอม เบรดี้ ผมอยากจะขอบคุณสำหรับการออกมาสนับสนุน มันเป็น เป็นเกียรติที่มีดารากีฬามากมายมาเชียร์ถึงสนามแห่งนี้" 

คู่ปรับตลอดกาลอย่าง ราฟาเอล นาดาล อดีตมือ 1 ของโลกจากสเปน ดีกรีแชมป์แกรนด์สแลม 22 รายการ ได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีทันทีหลังจากจบแมตช์นี้ว่า  "ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ย้อนกลับไปไม่กี่ปีก่อนการคว้าแชมป์แกรนด์สแลม 23 รายการคือตัวเลขที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยแม้แต่จะคิด และวันนี้นายทำได้แล้ว ขอให้คุณฉลองความสุขนี้กับครอบครัวและทีมของคุณนะ" 

"หลังจากนี้เส้นทางที่โนวัค รอคอยก็คือการคว้าแชมป์ใน 2 แกรนด์สแลมที่เหลือ นั่นก็คือ วิมเบิลดัน และ ยูเอส โอเพ่น กับคำว่า "Calendar Slams" หรือการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมครบทั้ง 4 รายการในปีเดียว คงอยู่แค่เอื้อมเท่านั้น"  

“ผมจะพูดเป็นครั้งสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดว่าอยากจะขอบคุณนักฟุตบอลที่มาอยู่ที่นี่ อาทิ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, คีเลียน เอ็มบัปเป้, ทอม เบรดี้ ผมอยากจะขอบคุณสำหรับการออกมาสนับสนุน มันเป็น เป็นเกียรติที่มีดารากีฬามากมายมาเชียร์ถึงสนามแห่งนี้" 

ทำเนียบแชมป์แกรนด์สแลม 23 รายการของ โนวัค ยอโควิช 

- ออสเตรเลียน โอเพ่น 10 สมัย (ปี 2008, 2011, 2012, 2013, 2015, 2016, 2019, 2020, 2021, 2023)

- เฟรนช์ โอเพ่น 3 สมัย (ปี 2016,2021,2022) 

- วิมเบิลดัน 7 สมัย (ปี 2011, 2014, 2015, 2018, 2019, 2021, 2022)

- ยูเอส โอเพ่น 3 สมัย (ปี 2011, 2015, 2018) 

ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport