ส.เทนนิสแจงดราม่าเด็กเส้น ยันนักหวดติดธงผ่านคัดเลือกโปร่งใส

ส.เทนนิสแจงดราม่าเด็กเส้น ยันนักหวดติดธงผ่านคัดเลือกโปร่งใส
สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ แจงดราม่าประเด็นสมาคมเลือกเด็กเส้นติดทีมชาติ ยัน ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ใช้การคัดเลือกนักกีฬาทุกคนในทุกรุ่นอายุ โดยจะมีการคัดเลือกในทุกปีและให้ความเป็นธรรมกับทุกคนที่เข้าร่วมคัดเลือก

สืบเนื่องจากระแสดราม่าร้อนฉ่าในแวดวงเทนนิสไทย จากกรณีเยาวชนวัย 16 ซึ่งเป็นนักเทนนิส ซิ่งรถหรูฝ่าไฟแดงไปชนหนุ่มวัย 24 ปี บัณฑิตวิศวะเกียรตินิยมที่เพิ่งจบใหม่จนเสียชีวิตขณะขี่มอเตอร์ไซค์ เมื่อกลางดึกวันที่ 30 ก.ย. 65 ก่อนที่เจ้าตัวจะกลับมาลงแข่งขัน คัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยในรุ่นเยาวชน ประจำปี 2566 ซึ่งสุดท้ายผ่านการคัดเลือกด้วย ทำให้โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณสมบัติและความเหมาะสมอย่างหนัก ในการคัดเลือกนักกีฬาที่ยังมีคดีความอยู่เข้ามาติดทีมชาติ ก่อนที่เยาวชนรายดังกล่าว จะแจ้งขอถอนตัวจากทีมชาติไทยในเวลาต่อมา 

จากนั้นต่อมา "บอม" ธนิน มนูญศิลป์ นักแสดงหนุ่มคนดัง ได้ออกมาทวีตข้อความระบุถึงเรื่องเกี่ยวกับสมาเทนนิส โดยระบุว่า "เห็นคนพูดถึงสมาคมเทนนิสกัน ผมเล่นและแข่งเทนนิสมาตั้งแต่ 10 ขวบ….คันปากจังเลย อยากพูดความจริง บอกเลยว่าเรื่องแซ่บกว่าที่คุณคิดและโยงไปถึงทำไมเทนนิสไทยย่ำอยู่กับที่ #สมาคมเทนนิส" 

ก่อนที่เจ้าตัว จะทวีตข้อความเพิ่มเติมว่า "ถ้าคนที่มีฝีมือดีที่สุดได้โอกาสไปแข่งที่ต่างประเทศก่อนเด็กเส้น วงการเทนนิสไทยไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน(เป็นมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะเป็นด้วย) มีหลายคนเลิกเล่นเพราะทางสมาคมไม่ให้ทุนไปแข่งที่ต่างประเทศทั้งๆที่ชนะการแข่งขัน แต่กลับไปให้เด็กที่ขึ้นตรงกับทางสมาคม #สมาคมเทนนิส เบาๆไปก่อนนะ" 

เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวล่าสุด เมื่อ 30 ม.ค.66  สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกหนังสือชี้แจ้งเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยมีใจความว่า 

1. ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน สมาคมฯ มีนโยบายในการคัดเลือกนักเทนนิสเข้าร่วมโครงการ LTAT Academy โดยพิจารณาจากผลการแข่งขันคัดเลือกเป็นนักเทนนิสทีมชาติชุดใหญ่ และเยาวชนทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี 14 ปี และ 16 ปี ซึ่งจะทำการแข่งขันคัดเลือกในทุกๆ ปี อย่างยุติธรรมและโปร่งใส

2. นักเทนนิสที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ โดยนักเทนนิสทุกคนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน, ค่าวีซ่า และค่าสมัคร สำหรับการเดินทาง ไปแข่งขันต่างประเทศเก็บสะสมอันดับโลกที่มีความเหมาะสมกับตัวนักเทนนิส ในรายการของ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF), สมาคมเทนนิสอาชีพชาย (ATP) สมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (WTA) โดยเท่าเทียมกัน (นักกีฬา ที่ขออนุมัติออกแข่งขันจะได้รับอนุมัติให้ออกแข่งขันในทุกรายการที่ขออนุมัติมา)

3.นักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกเป็นทีมชาติชุดใหญ่และเยาวชนทีมชาติในแต่ละปี จะเข้าร่วมโครงการ LTAT Academy แทบทั้งหมด ยกเว้นมีนักเทนนิสประมาณ 5-6 ราย ที่ติดสัญญากับต้นสังกัด หรือไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ด้วยเหตุผลอื่นๆ

4. การเข้าร่วมโครงการ LTAT Academy จะเป็นในรูปแบบสัญญาปีต่อปี การไม่ต่อสัญญาโครงการเคยเกิดขึ้นเพียงกรณีเดียวคือ ในกรณีที่นักเทนนิสได้สิทธิ์เข้าร่วมในการแข่งขันคัดทีมชาติชุดใหญ่แล้ว แต่ไม่เข้าร่วมการแข่งขันเนื่องจากสมาคมมีนโยบายที่ต้องการให้นักเทนนิสทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการแข่งขันคัดเลือกเป็นนักเทนนิสทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งเป็นรายการที่มีความสำคัญ และแสดงออกถึงความรักชาติ รวมทั้งต้องการรับใช้ชาติ (ในแต่ละปีการคัดทีมชาติชุดใหญ่จะมีเพียงครั้งเดียว ใช้เวลาประมาณ 4 วัน)

ที่มาของภาพ : สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ - LTAT
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport