เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการแข่งขันรักบี้เด็กที่น่ารักๆ 1 รายการ คือมินิรักบี้ 10 คน ที่นานๆจะมีให้เห็น โดยการแข่งขันนี้จะมีทั้งโรงเรียนไทย กับ โรงเรียนนานาชาติ มาร่วมชิงชัย ซึ่งศึกรักบี้แมตช์นี้ บอกเลยว่าไม่เน้นผลแพ้ชนะ แต่เน้นให้เด็กๆได้สนุกกับการเล่นรักบี้ พร้อมกับเป็นกิจกรรมของครอบครัว
โดย บริษัท แอสการ์ด อินฟินิท จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Helios" แบรนด์เสื้อผ้ากีฬาจัดการแข่งขันมินิรักบี้ ประเภท 10 คน รายการ "KIDSTER RUGBY10s by Helios" ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน อย่าง ฟอร์ด ไทยแลนด์, Ford Alist รัตนาธิเบศถ์, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด, Salad Factory และ รพ.วิภาวดีรังสิต เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนากีฬารักบี้ระดับเยาวชนในไทย ซึ่งจะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 รุ่น คือ รุ่นอายุ 7 ปี, รุ่นอายุ 10 ปี, รุ่นอายุ 12 ปี และ รุ่นอายุ 15 ปี ใช้สนามรักบี้ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นสถานที่แข่งขัน
ณัฏฐพล โศภาวชิราฤทธิ์ ประธานกรรมการบริษัท แอสการ์ด อินฟินิท จำกัด หรือเสื้อผ้ากีฬาแบรนด์ "Helios" เปิดเผยว่า การแข่งขันมินิรักบี้ประเภท 10 คนนั้น มีแนวคิดตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อนสถานการณ์โควิด แต่พอเจอปัญหาสถานการณ์โควิดจึงทำให้ต้องพับโครงการนี้ไป จนตอนนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาดีจึงนำกลับมาดำเนินการต่ออีกครั้ง โดยในปีนี้จะเป็นต้นแบบ เพื่อต่อยอดไปในอนาคตที่ตั้งใจว่าจะจัดขึ้นทุกปี ปีละ 3 สนาม เพื่อให้เป็นเวทีสำหรับเด็กวัยที่กำลังหัดเล่นรักบี้ได้มีสนามแข่งขันเพื่อแสดงศักยภาพของตัวเอง
ณัฏฐพล ยังเผยต่อว่า การแข่งขันนี้จะเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนไทยที่มีการฝึกสอนรักบี้ กับ โรงเรียนนานาชาติที่จะมีวิชารักบี้อยู่แล้ว โดยปกติโรงเรียนนานาชาติจะไม่ค่อยได้มีโอกาสลงแข่งขันภายในประเทศ จึงทำให้แมตช์นี้จะเป็นรายการที่จะให้ทุกโรงเรียนทั้งไทยและนานาชาติได้มีโอกาสลงแข่งขันกัน และยังเป็นการฝึกเด็กไทยให้ได้ลองแข่งขันเด็กต่างประเทศ เพื่อเป็นการฝึกร่างกายพัฒนาแนวคิดในการเจอกับนักรักบี้ต่างชาติ อีกทั้งประเภท 10 คน คือจุดกึ่งกลางที่พอดีสำหรับเด็กในวัย 7-15 ปี เพื่อสอนให้รู้จักกฏกติกาวิธีเล่น เพราะสามารถปะทะกันได้อย่าง 15 คน หรือ จะใช้เทคนิคการวิ่งได้ในประเภท 7 คน
"จุดประสงค์หลักที่จัดการแข่งขันเพื่อให้เด็กๆได้สนุกกับการเล่นกีฬารักบี้ โดยที่ไม่อยากให้เน้นเรื่องผลแพ้หรือชนะ เพราะอยากให้เด็กไทยได้ลองเล่นและฝีกประสบการณ์กับเด็กต่างชาติ อีกทั้งยังจะเป็นกิจกรรมของครอบครัวในช่วงการแข่งขัน และยังเป็นการส่งเสริมรายได้พิเศษให้แก่ร้านค้าร้านอาหารในการมาออกร้านช่วงที่มีการแข่งขัน" ณัฏฐพล โศภาวชิราฤทธิ์ กล่าว (เครดิตภาพ Rugby Photo Thailand)