"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ หวังภาครัฐสนับสนุน ศึกจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ เพื่อยกระดับมาตรฐานกีฬาจักรยานของไทย และส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ในฐานะผู้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ และจักรยานทางไกลสตรี วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือชื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการว่า "The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand" ได้เตรียมแผนการจัดการแข่งขันในปี 2568 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 70 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2568 โดยใช้เส้นทาง "อันซีน ไทยแลนด์" ส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภาคใต้จังหวัดสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช
สำหรับจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2025 ในประเภททีมชาย ทางสมาคมฯ กำหนดการแข่งขันระหว่างวันที่ 24-29 มีนาคม 2568 ซึ่งก็ได้วางเส้นทางเอาไว้แล้ว ดังนี้ สเตจที่ 1 วันที่ 24 มีนาคม เส้นทางแบบเซอร์กิตในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จากสวนสาธารณะบึงขุนทะเล - บ้านนาสาร - บ้านช่องช้าง - บึงขุนทะเล ระยะทาง 110.3 กม. / สเตจที่ 2 วันที่ 25 มีนาคม จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี - อ.ขนอม - อ.สิชล - อ.ท่าศาลา - เข้าเส้นชัยที่ลานหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ระยะทาง 189.5 กม. / สเตจที่ 3 วันที่ 26 มีนาคม เส้นทางแบบเซอร์กิตในจังหวัดนครศรีธรรมราช - คีรีวง - ลานสกา - ทุ่งสง - นครศรีธรรมราช ระยะทาง 141.60 กม. / สเตจที่ 4 วันที่ 27 มีนาคม จากจังหวัดนครศรีธรรมราช - เขาช้างสี - เวียงสระ - ร่อนพิบูลย์ – เข้าเส้นชัยที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทาง 177.33 กม. / สเตจที่ 5 วันที่ 28 มีนาคม เส้นทางแบบเซอร์กิตในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จากบึงขุนทะเล - อุโมงค์ต้นไม้ - เคียนซา - เซาเธิร์นซีบอร์ด - บึงขุนทะเล ระยะทาง 105.2 กม. และสเตจที่ 6 วันที่ 29 มีนาคม เส้นทางจากบึงขุนทะเล - เขื่อนรัชชประภา ระยะทาง 120.70 กม.
ส่วนในประเภททีมหญิง วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2025 แข่งขันระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน 2568 จะใช้เส้นทางในจังหวัดสุราษฎร์ธานีทั้งหมด ประกอบด้วย สเตจที่ 1 วันที่ 31 มีนาคม จากบึงขุนทะเล - สะพานศรีสุราษฎร์ - รอบเมืองสุราษฎร์ธานี – กลับมาเข้าเส้นชัยที่บึงขุนทะเล ระยะทาง 84.6 กม. / สเตจที่ 2 วันที่ 1 เมษายน เส้นทางจากบึงขุนทะเล - สะพานศรีตาปี - สะพานศรีสุราษฎร์ - กลับมาเข้าเส้นชัยที่บึงขุนทะเล ระยะทาง 82.7 กม. และสเตจที่ 3 วันที่ 2 เมษายน เส้นทางบึงขุนทะเล - เข้าเส้นชัยที่เขื่อนรัชชประภา ระยะทาง 120.7 กม.
"เสธ.หมึก" กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันทั้งในประเภททีมชายและทีมหญิง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเชิญทีมอาชีพและทีมชาติต่างๆ เข้ามาร่วมการแข่งขัน ล่าสุด ทีมบีเอช เบอร์กอส ทีมอาชีพระดับโปรทีมหรือทีมดิวิชั่น 2 ของยูซีไอ จากประเทศสเปน แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในประเภททีมชาย ซึ่งนอกจากบีเอช เบอร์กอส ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันก็ยังจะมีทีมอาชีพชั้นนำของทวีปเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นตรังกานู จากมาเลเซีย อูเกียว จากญี่ปุ่น หรือทีมแกร่งอย่างแอสตาน่า คาซัคสถาน ดีเวลอปเมนต์ทีม ที่จะมาประชันฝีเท้ากับทีทไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีมอาชีพของไทยและทีมชาติไทย ส่วนในประเภททีมหญิง นักปั่นอาชีพไทยแลนด์ วีเมนส์ คอนติเนนตัล ทีม ก็จะต้องประชันฝีเท้ากับทีมชาติญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน และคู่ปรับตลอดกาลอย่างทีมชาติเวียดนาม
นายกสองล้อไทย เปิดเผยอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ และจักรยานทางไกลสตรี วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ที่อยู่ในระดับ 2.1 ตามปฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ซึ่งทางยูซีไอและสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้เสนอให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ อัพเกรดการแข่งขันให้ขึ้นไปอยู่ในระดับโปรซีรี่ส์ เทียบเท่ากับการแข่งขันรายการเลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี ของมาเลเซีย แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังไม่สามารถขยับคลาสขึ้นไปได้ เนื่องจากต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นจากการจัดการแข่งขันในปัจจุบันเป็นเม็ดเงินมหาศาล
พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขัน เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมาเลเซียอย่างเต็มที่ ไม่เฉพาะเรื่องการเงินเท่านั้น แต่ยังลงลึกไปถึงเรื่องการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐอื่นๆ ซึ่งหากทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ อัพเกรดขึ้นไปในระดับโปรซีรี่ส์ ไม่เพียงแต่เรื่องของเงินรางวัลที่จะต้องเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 2 เท่าตัวแล้ว องค์ประกอบอื่นๆของการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะ, ที่พัก, อาหาร รวมไปถึงเงินอุดหนุนทีมอาชีพระดับเวิลด์ทีมและระดับโปรทีมที่เป็น 2 ระดับสูงสุดของยูซีไอที่จะเข้ามาร่วมการแข่งขัน ล้วนแต่เป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งลำพังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่สามารถจะแบกภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้
"หากทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ได้รับการสนับสนุนและอัพเกรดเป็นหนึ่งในโปรซีรี่ส์ ไม่เพียงจะส่งผลดีต่อการพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานของไทยขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง หากแต่กีฬาจักรยานประเภทถนน ซึ่งมีข้อได้เปรียบในเรื่องการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เปิดภาพอันซีนของประเทศไทยออกสู่สายตาชาวโลกผ่านเส้นทางการแข่งขันที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางไว้ตามนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลในอีกทางหนึ่ง" พลเอกเดชา กล่าว