คอนเฟิร์ม! เอเลียด คิปโชเก แชมป์อลป.ตอบรับร่วมงานวิ่งที่ไทย

คอนเฟิร์ม! เอเลียด คิปโชเก แชมป์อลป.ตอบรับร่วมงานวิ่งที่ไทย
กอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้จัดงานวิ่งชื่อดัง โพสต์ยืนยัน เอเลียด คิปโชเก เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย ชาวเคนย่า จะมาร่วมทำกิจกรรมงานวิ่ง Amazing Thailand Marathon Bangkok 2024 ที่ไทย

นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันวิ่งชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Kobkiat Sangwanich ยืนยันว่า เอเลียด คิปโชเก นักวิ่งมาราธอนชื่อดัง เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย ชาวเคนย่า จะมาร่วมทำกิจกรรมในช่วงระหว่างการแข่งขันวิ่ง Amazing Thailand Marathon Bangkok 2024 ที่ประเทศไทยด้วย 

สำหรับข้อความดังกล่าวที่ นายก่อเกียรติ โพสต์นั้น ระบุว่า "เพื่อนๆ ครับ นานๆ จะมีโอกาสได้โพสสักครั้งนึง คงจะไม่รบกวนเวลาเพื่อนๆ ได้อ่านข้อความในโพสนี้นะครับ เมื่อต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสบินไปโตเกียว เพื่อร่วมวิ่งในงานมาราธอนที่นั่น ซึ่งนอกเหนือจากไปร่วมวิ่งแล้ว ผมได้มีโอกาสพบกับตำนานนักวิ่งมาราธอนของโลก เอเลียด คิปโชเก และผู้จัดการส่วนตัว เพื่อเรียนเชิญ The Goat มา Amazing Thailand Marathon Bangkok ในช่วงปลายปี

วันนั้น คิปโชเก ไม่อยู่ในโหมดที่พร้อมจะคุยมากนัก เพราะเขาทำผลงานได้ไม่ดี ทำให้ผมเกร็งอย่างมากที่จะพูดคุย ผมเรียนเชิญไปเลยตรงๆ ครับ แล้วก็เป็นไปตามคาดครับ ทั้งคู่ยิ้มรับตามมารยาทแต่ก็ตอบกลับมาตรงๆ ว่า โอกาสจะมาเมืองไทยค่อนข้างจะยาก เพราะมีรายการอยู่ในลิสต์ที่เชิญคิปโชเกไปวิ่งอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งโดยปกติ คิปโชเกจะไม่ตอบรับใครเลย เค้าจะเก็บตัวและฝึกซ้อมอยู่ที่เคนย่ากับเพื่อนๆ ทีม NN Running Team เพื่อเตรียมตัวแข่งขันในรายการระดับเมเจอร์ หรือรายการระดับ Top Rank ของโลก ซึ่งจะบินไปไหนก็เพียงปีละ 1-2 ครั้งต่อปีเพียงเท่านั้น"

"สำหรับเมืองไทยอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะนึงนะ" ผู้จัดการส่วนตัวบอกแบบนี้ และแนะนำกับผมว่า หากคิปโชเกจะทำอะไรสักอย่าง เค้าต้องรู้สึก IN กับสิ่งนั้นจริงๆ และอยากทำจริงๆ เค้าต้องเชื่อมั่น และที่สำคัญต้องแตกต่าง ไม่ใช่แค่เชิญมาวิ่งเพียงเท่านั้น!!! ทั้งสองคนถามผมว่า ทำไมต้องมาเมืองไทย? ผมอธิบายว่า หากคิดว่าประเทศไทยจะจัดมาราธอนในระดับโลกได้ ต้องสร้างความเชื่อมั่น และการยอมรับจากนักวิ่งทั่วโลกให้เห็นกันก่อน ถ้าเค้ามาเมืองไทย จะแสดงให้เห็นว่า "ประเทศไทย...มีดีพอ" เพราะระดับคิปโชเกยังเลือกมาไทย แทนที่จะไปประเทศอื่น อีกทั้งภาพต่างๆ ที่ทุกคนจะเห็นไปทั่วโลกจากการเดินทางของเค้า จะช่วยทำให้นักวิ่งทั่วโลกให้ความสนใจและในวันๆ นึง เค้าจะตัดสินใจมาเมืองไทยในที่สุด

ผมบอกเค้าว่า "You are the only one who can help me...Kipchoge" เรามาร่วมคิดกันว่าเราจะทำอะไรบางอย่างที่คนอื่นเค้าไม่ทำกัน ผมอยากทำโครงการดีๆ อยากให้เค้ามาเป็นฑูตทางการกีฬาและการท่องเที่ยว อยากให้มาช่วยสร้างกระแสให้วงการวิ่งมาราธอนในบ้านเราคึกคัก และเติบโตไปในทิศทางที่ควรจะเป็นและ จะเป็นเกียรติมาก หากเค้าจะมาวิ่งกับเรา เอาเท่าที่เค้าคิดว่าเหมาะสม ผมโอเคหมด... ก่อนกลับ เค้าบอกผมว่า "We like Thailand. Let's work out and explore the opportunities together!"

"จากวันนั้น จนถึงวันนี้ 7 เดือนกว่าๆ ที่ผมทุ่มเททุกอย่าง เพื่อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่น และความเชื่อที่มีให้กับเค้า ผมเดินทางไปฝึกงานในงานมาราธอนระดับเมเจอร์ต่างๆ มากมาย ทั้งลอนดอน โตเกียว ชิคาโก รวมถึงงานชิงแชมป์กรีฑาโลกที่ฮังการี และที่สำคัญได้ร่วมเป็นทีม Support คิปโชเกในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่ปารีส โดยทุกครั้งจะนัดประชุมเพื่ออัตเดทกับ Team Management ของเค้ากันตลอด

ในส่วนของไตรลีก ผมค่อยๆ เพิ่มดีกรีของคุณภาพในการจัดงานขึ้นไปทีละสเต็ป ไม่รีบร้อน เช่น พัทยามาราธอน หรืองานไตรกีฬาระดับโลกอย่างไอรอนแมนที่บางแสน ทุกรายการจะต้องมีคุณภาพที่ดีมีความเป็นสากล มีจุดขาย มีเอกลักษณ์ ทั้งหมดนี้ เพื่อสร้างทีมงานรวมถึงสะสมประสบการณ์ต่างๆ ให้พร้อม หากเราจะต้อง GO INTER กันจริงๆ ฝันผมจะเป็นจริงแล้วครับ คิปโชเกตอบตกลงจะมาเมืองไทย!!! เค้าจะมาช่วยประเทศไทย... จะทำในสิ่งที่เราฝันร่วมกัน... การมาในครั้งนี้...ไม่ได้มาวิ่งเพื่อความเป็นเลิศ... แต่เค้าจะมาวิ่งไปกับทุกๆ คนนะครับ  

เค้าจะมาร่วมทำกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ อาทิ เปิดคลีนิค, ร่วมกิจกรรม RZ10K, ไปงาน Expo, ถ่ายทำหนังโฆษณา ฯลฯ ในช่วงตลอดทั้งสัปดาห์ของ Amazing Thailand Marathon Bangkok 2024 presented by TOYOTA ในครั้งนี้ กับทุกๆ คนนะครับ ซึ่งวันที่ 24 ต.ค.นี้  จะมีการแถลงข่าวความพร้อมในการจัดการแข่งขัน ATMBKK2024 หรือ Amazing Thailand Marathon Bangkok 2024 presented by TOYOTA ซึ่งจะมีรายละเอียดโดยคร่าว ในกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ผมมั่นใจว่า ทุกๆ คนได้สัมผัสเค้าอย่างใกล้ชิด ตลอดทั้งสัปดาห์ รวมถึงในเช้าวันอาทิตย์ที่ 1 ธ.ค. นี้ด้วยครับ"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport