กกท.เตรียมถก "สรวงศ์" เตรียมความพร้อมซีเกมส์ที่ไทยคาดจัด50กีฬา

กกท.เตรียมถก "สรวงศ์" เตรียมความพร้อมซีเกมส์ที่ไทยคาดจัด50กีฬา
กกท.เผยเตรียมนำวาระเจ้าภาพซีเกมส์ 2025 เข้าหารือรมว.ท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ เพื่อกำหนดแผนให้ชัดเจน ชี้ตอนนี้มีชนิดกีฬาที่จะจัด 48 กีฬา กับอีก 2 กีฬาสาธิตรวม 50 กีฬา

หลังจากที่ นายสรวงศ์ เทียนทอง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ ซึ่งจะเริ่มเข้าปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการวันแรกในวันที่ 16 ก.ย.67 เวลา 12.09 น.นั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า กกท.มีวาระด่วนที่สำคัญที่สุดที่จะนำเข้าหารือกับ ท่านนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเรื่องการเตรียมซีเกมส์ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปี 2568 ทั้งการตั้งคณะกรรมการจัดการแข่งขัน, อนุมัติแผนงาน, งบประมาณ เพื่อเตรียมการเพราะเหลือเวลาไม่มากแล้ว นอกจากนี้ยังมีเรื่องวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลกที่จะเป็นเจ้าภาพเช่นกัน นอกนั้นจะเป็นปัญหาต่างๆ ที่ค้างคาอยู่เช่น การตั้งผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติคนใหม่, การแก้ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเพื่อแก้ปัญหาให้สมาคมกีฬา

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า หลังจากที่ประเทศไทยถูกยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ทางนายสรวรศ์ ก็มีแนวคิดที่จะสร้างความเชื่อมั่นกลับมาด้วยการใช้กีฬาซีเกมส์ ซึ่งต้องทำทุกอย่างให้ชัดเจนเร็วที่สุด ทั้ง 50 สมาคมกีฬาของไทยที่จะเข้าร่วมแข่งขัน หรือนานาชาติก็ต้องให้เห็นว่าไทยพร้อมเดินหน้าจัดให้ดีที่สุด

ผู้ว่าการกกท. ยังกล่าวต่อว่า จากการประชุมมนตรีซีเกมส์ล่าสุด มีการเพิ่มจำนวนชนิดกีฬามาอีก 8-9 ชนิดกีฬา ทำให้ตอนนี้มีจำนวนชนิดกีฬาทั้งหมด 48 ชนิดกีฬา กับอีก 2 กีฬาสาธิต ซึ่งถือว่าเยอะที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยจัดซีเกมส์มาเลย

"เรื่องนี้ทางกกท.ไม่ได้ตัดสินใจ เป็นเรื่องของมนตรีซีเกมส์เขาประชุมกัน ซึ่งเขามีหลักในการตัดสินใจเช่น 30-40 ชนิดกีฬา เป็นกีฬาที่อยู่ในเอเชียนเกมส์หรือโอลิมปิกเกมส์ ส่วนนอกนั้นก็อาจจะบรรจุในกีฬาอื่นๆ เช่นเวิลด์เกมส์ โดยรวมแล้วก็ถือว่ายังเป็นกีฬาสากลอยู่ ไม่ได้มีกีฬาพื้นบ้านแปลกๆ เข้ามา แค่ตัวเลขมันอาจจะดูน่าตกใจไปเล็กน้อยเท่านั้น" ดร.ก้องศักด กล่าว

ดร.ก้องศักด กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามจำนวนชนิดกีฬาที่เสนอมาเป็นการเสนอจากมนตรีซีเกมส์ สุดท้ายแล้วคณะกรรมการจัดการแข่งขันที่มีรัฐบาลไทยเป็นหลัก จะต้องเป็นคนพิจารณาตัดสินอีกครั้ง ซึ่งก็อาจจะมีการตัดออกไปบ้าง นอกจากนี้ถึงจำนวนกีฬาจะเยอะ แต่สุดท้ายแล้วจำนวนอีเวนต์จะต้องไม่เกิน 550 อีเวนต์ ซึ่งในที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ก็มีการตัดอีเวนต์ออกไปบ้าง จนตอนนี้เหลืออยู่หลัก 500 ต้นๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ 48 ชนิดกีฬาล่าสุดที่คาดว่าจะบรรจุเข้าแข่งขัน มีดังนี้ 1.กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ, ว่ายน้ำมาราธอน), 2.กรีฑา, 3.ยิงธนู, 4.แบดมินตัน, 5.บาสเกตบอล, 6.เรือพาย (แคนู-คยัค-เรือยาวมังกร), 7.จักรยาน (เสือภูเขา, ถนน, ลู่, บีเอ็มเอ็กซ์), 8.ขี่ม้า, 9.ฟันดาบ, 10.ฟุตบอลและฟุตซอล,11.กอล์ฟ, 12.ยิมนาสติก (ศิลป์, แอโรบิค, ลีลา), 13.แฮนด์บอล, 14.ฮอกกี้, 15.ยูโด, 16.รักบี้, 17.เรือใบ-วินด์เซิร์ฟ-ไคท์บอร์ด, 18.ยิงปืน, 19.เทเบิลเทนนิส, 20.เทควันโด, 21.เทนนิส, 22.ไตรกีฬา 23.วอลเลย์บอล (ในร่ม-ชายหาด), 24.มวยปล้ำ, 25.สเก็ตน้ำแข็ง, 26.ฮอกกี้น้ำแข็ง, 27.ปัญจกีฬาสมัยใหม่, 28.ยกน้ำหนัก  29.เบสบอล-ซอฟต์บอล, 30.บิลเลียด-สนุกเกอร์, 31.มวยสากล, 32.ฟลอร์บอล, 33.อีสปอร์ตส์, 34.มวยไทย, 35.เน็ตบอล, 36.ปันจักสีลัต 37.เปตอง 38.เซปักตะกร้อ-ชินลง, 39.สควอช, 40.โบว์ลิ่ง, 41.เอ็กซ์ตรีม (ปีนหน้าผา, สเก็ตบอร์ด, วอเตอร์สกี, เวคบอร์ด), 42.คาราเต้, 43.ยูยิตสู, 44.คริกเก็ต, 45.วูซู, 46.เทคบอล, 47.คิกบ็อกซิ่ง, 48.หมากรุก (ไทย-สากล) โดยยังมีกีฬาที่รอการพิจารณาอีก 2 ชนิดคือ กาบัดดี้ และวู้ดบอล ส่วนกีฬาสาธิต ได้แก่ จานร่อน และ ชักเย่อ



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X