บุรีรัมย์มาราธอนปี 9 จัดต้นปี 2025 ปักหมุดเป็นสวรรค์นักวิ่งทั่วโลก

บุรีรัมย์มาราธอนปี 9 จัดต้นปี 2025 ปักหมุดเป็นสวรรค์นักวิ่งทั่วโลก
บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 จัด 25 ม.ค.ปีหน้า โชว์ความพร้อม บูรณาการความร่วมมือรัฐ-เอกชน ฉลองปีที่ 9 ยิ่งใหญ่ ชูเป้าหมายใหม่ ปักหมุดสู่การเป็นสวรรค์ของนักวิ่งทั่วโลก

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.67 ที่สโมสรราชพฤกษ์ กรุงเทพฯ มีการจัดงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขัน “บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ภายใต้แนวคิด Your Ultimate Destination สวรรค์ของนักวิ่ง ที่จะจัดแข่งขันในวันที่ 25 ม.ค. 2568 หนึ่งในงานวิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีนักวิ่งร่วมงานมากกว่า 3 หมื่นคน ได้รับการรับรองจากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (World Athletics)มาตรฐาน Gold Label ระยะมาราธอนรายการแรกและรายการเดียวของประเทศไทย 

ภายในงานแถลงข่าวได้รับเกียรติจาก นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อุปนายกอาวุโสสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์, นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต และนายโชติชนก ชิดชอบ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน พร้อมผู้สนับสนุนภาคเอกชน นายสุรพล อุทินทุ ผู้บริหารน้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง และตัวแทนภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน ชมรมวิ่ง นักวิ่งเข้าร่วมงานมากมาย 

นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาเป็นความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ งานมาราธอนฝีมือคนไทย สามารถก้าวไปสู่มาตรฐานระดับเหรียญทองของ World Athletics หรือสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติได้สำเร็จ เป็นงานมาราธอนแรกและรายการเดียวของประเทศไทย ทำให้เป็นที่รู้จักและมีโอกาสได้ต้อนรับนักวิ่งจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งแต่ละปีจะมีนักวิ่งไม่ต่ำกว่า 30,000 คน ร่วมงาน ก่อให้เกิดผลทางเศรษฐกิจจากการจัดการแข่งขันสูงถึง 800 ล้านบาท พัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดโดยใช้การจัดอีเวนต์กีฬาเป็นเครื่องดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งเสริมสร้างสุขภาพประชาชนไปพร้อมๆกัน ถือเป็นต้นแบบโมเดล Sport Tourism ได้อย่างดีเยี่ยม สามารถนำไปเป็นแม่แบบพัฒนาจังหวัดอื่นๆต่อไป  

นายสุรพล อุทินทุ ผู้บริหารน้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง เผยว่า ในฐานะภาคเอกชน บริษัทฯ มีความเชื่อมั่นและมุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อพัฒนาวงการกีฬาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งกลไกในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยบุรีรัมย์ มาราธอน นั้นเติบโตพัฒนาขึ้นในทุกปี จากอีเวนต์ประจำเมือง มาเป็นอีเวนต์ระดับชาติ สู่การเป็นเทศกาลวิ่งที่ได้รับความนิยมระดับนานาชาติในปัจจุบัน ในปีที่ผ่านมามีผู้ร่วมกิจกรรมทั้งกองเชียร์และผู้ติดตามรวมกว่า 1 แสนคน ด้วยความพร้อมของเมืองและชุมชนที่ผ่านการจัดกิจกรรมกีฬาระดับประเทศ ภูมิภาคเอเชีย และระดับโลกในหลายรายการ ทำให้    การจัดการแข่งขันในแต่ละปีสมบูรณ์พร้อม จน “บุรีรัมย์มาราธอน” กลายเป็นเทศกาลวิ่งแห่งความสุขและได้รับการขนานนามว่าเป็น "สวรรค์ของนักวิ่ง" อย่างแท้จริง 

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของงานนี้มีตั้งแต่ปี 2559 จากความคิดของลูกหลานบุรีรัมย์ที่จะนำบุรีรัมย์ มาราธอนเป็นพลังดึงดูดผู้คนจากทั่วประเทศทั่วโลกให้มาบุรีรัมย์ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นเมืองกีฬา อันดับ 1 ของประเทศไทย จากนักวิ่ง 7,000 คน จนถึงวันมีนักวิ่งเข้าร่วมกว่า 30,000 คน ได้รับการโหวตว่าเป็นงานวิ่งที่ดีที่สุดรายการหนึ่งของประเทศ ใช้เวลาสร้างสรรค์พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนในปี 2567 ได้รับการรับรองเป็นมาราธอนระดับโลก “เหรียญทอง” ครั้งแรก บนแผ่นดินไทย

"การก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ ในปีนี้ บุรีรัมย์ มาราธอน กระแสตอบรับดีเยี่ยม มีนักวิ่งให้ความสนใจจอง Bib เต็มทุกระยะ เหลือเพียง Fun Run เท่านั้น  ฉลองปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่กับเป้าหมายใหม่ ปักหมุดสู่การเป็นสวรรค์ของนักวิ่งทั่วโลก เป็นแรงหนุนนักวิ่งไทย ชาย 10 คน หญิง 10 คน ที่ทำเวลาดีที่สุด  ในระยะฟูลมาราธอนต่อยอดสู่แพลตินัมในรายการโตเกียวมาราธอน โดยออกค่าที่พัก ค่าเดินทางและค่าสมัครให้"

"ปีนี้ยังมีการอัดฉีดเพิ่ม 1,300,000 บาท มอบเป็นเงินรางวัลพิเศษ สุ่มแจกให้กับนักวิ่ง ระยะละ 50 รางวัลรวม 200 รางวัล เพื่อเติมความสุขให้กับแฟนคลับบุรีรัมย์มาราธอนที่อยู่ร่วมกันมาอย่างยาวนาน นับเป็นรายการวิ่งที่มีมูลค่ารางวัลรวมสูงที่สุดในประเทศไทยกว่า 7.3 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีเซอร์ไพรส์พิเศษแจกรูปฟรีให้กับนักวิ่งทุกคน ไม่ต้องซื้อรูปอีกต่อไป โดยหลังแสกน QR Code จะได้รับภาพแบบเรียลไทม์ โดยใช้ระบบที่ทันสมัยที่สุดที่ถูกออกแบบมา เพื่องานนี้โดยเฉพาะ  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักวิ่ง เมื่อวิ่งผ่านช่างภาพ และช่างภาพทำการกดชัตเตอร์รูปจะเด้งไปที่มือถือนักวิ่งทันที โดยแฟนคลับบุรีรัมย์ มาราธอน เตรียมกาปฏิทินไว้ได้เลย สำหรับครั้งต่อไป บุรีรัมย์ มาราธอน 2026 จะจัดขึ้นใน วันที่ 24 มกราคม 2569"

นายพงศธร เอื้อมงคลชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด พร้อมด้วย อุกฤษณ์ ภาควิวรรธ รองผู้จัดการใหญ่ด้านวางแผนการค้า และการตลาด, จิรภัทร สายเพชร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาดกลุ่มรถออโตเมติก และสนับสนุนการตลาด ในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขันบุรีรัมย์มาราธอนอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนร่วมออกกำลังกาย ยังได้เชิญชวนกลุ่มลูกค้ารถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า รวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อลุ้นรับของรางวัลและของที่ระลึกจากยามาฮ่าด้วย 

สำหรับศึกบุรีรัมย์ มาราธอน ประจำปี 2025 แบ่งเป็น 4 ระยะการแข่งขัน ได้แก่ ระยะมาราธอน (42.195 กม.),  ระยะฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.),ระยะมินิมาราธอน (10.0 กม.), ระยะฟันรัน (4.554 กม.) จะออกสตาร์ตปล่อยตัวจากสนามแข่งรถระดับโลก "ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต" โดยมี จุดเข้าเส้นชัยที่ "สนามฟุตบอลช้าง อารีนา" ในวันที่ 25 ม.ค. 2568 และมีการจัดงานเอ็กซ์โป เวลา 10.00-20.00 น. ขนทัพสินค้ากีฬาและสุขภาพเอาใจนักวิ่งปอดเหล็กจากทั่วโลกอีกด้วย



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X