"การ์ตังค์" ณัฐปภัสร์ สังข์งิ้ว ดาวเด่นเจเนอเรชั่นใหม่ฟันดาบไทย

"การ์ตังค์" ณัฐปภัสร์ สังข์งิ้ว ดาวเด่นเจเนอเรชั่นใหม่ฟันดาบไทย
เด็กรุ่นใหม่ คือ ความหวัง เป็นแสงแห่งอนาคตที่จะพัฒนาประเทศชาติและสังคมให้เจริญก้าวหน้าไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่นกันกับ "การ์ตังค์" ณัฐปภัสร์ สังข์งิ้ว นักกีฬาฟันดาบทีมชาติไทย วัย 18 ปี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่น่าจับตามองของวงการฟันดาบเมืองไทย

สาวน้อยจากอุตรดิตถ์ เกิดและเติบโตในครอบครัวที่มีคุณพ่อและคุณแม่มีสายเลือดของการเป็นนักกีฬามาก่อน คุณพ่อของเจ้าตัวเคยเป็นนักกีฬาบาสเกตบอล ส่วนคุณแม่เคยเป็นนักกีฬาฟุตซอล

ดีเอ็นเอความเป็นนักกีฬาของคุณพ่อและคุณแม่ ถูกถ่ายให้ "การ์ตังค์" เช่นกัน เพราะเมื่อเติบโตขึ้นเจ้าตัวเป็นเด็กสาวที่แข็งแรง และชอบเล่นกีฬา โดยเจ้าตัวได้เข้ามาเก็บตัวในแคมป์ทีมชาติไทย ในกีฬาปัญจกีฬา ก่อนจะพัฒนาตัวเองจนก้าวมาติดทีมชาติ

เจ้าตัวมีชื่อลงแข่งขันซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งหนนั้น "การ์ตังค์" คว้าเหรียญเงิน ปัญจกีฬาในประเภทเลเซอร์รัน บุคคลหญิงได้ด้วย  ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวอายุเพียง 13 ปีเท่านั้น

"การ์ตังต์" เปิดใจกับทีมข่าวกีฬาสยามว่า ตนเองเริ่มฝึกปัญจกีฬามาตั้งแต่สมัยเด็กๆ ซึ่งปัญจกีฬา เป็นกีฬาที่นักกีฬาต้องฝึกและเล่นกีฬาหลายๆอย่างเป็น ไม่ว่าจะเป็น ฟันดาบ, ขี่ม้า, ว่ายน้ำ, วิ่ง และยิงปืนเลเซอร์ นักกีฬาแต่ละคนจะมีทักษะทั้ง 5 กีฬา ส่วนใครก็เก่งและเชี่ยวชาญกีฬาใด ก็อยู่ที่พรสวรรค์และการมุ่งมั่นฝึกซ้อม

"หลังจากนั้นช่วงปี 2021-2022 หนูเริ่มจริงจังการฝึกฟันดาบมากขึ้นค่ะ ก่อนจะตัดสินใจที่จะเล่นกีฬาฟันดาบค่ะ ก็เลือกที่มุ่งมั่นและจริงจังกับมัน เพราะมีเป้าหมายที่อยากจะติดทีมชาติในชนิดกีฬาในประเภทดาบเอเป้ให้ได้เหมือนกัน"

"กีฬาฟันดาบ เป็นกีฬาต่อสู้ที่มีความปลอดภัยมากที่สุด และเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่ไม่เคยถอดจากกีฬาโอลิมปิก กีฬาฟันดาบเป็นกีฬาที่ต้องใช้สมองและร่างกายไปพร้อมๆกัน หนูมองว่ามันน่าสนุกและท้าทายมากๆ กับความสามารถของเรา"

หลังจากเริ่มฝึกฟันดาบได้สักพัก "การ์ตังค์" มีโอกาสได้ลงแข่งขันในรุ่นยุวชนและเยาวชน ที่เป็นเวทีระดับประเทศไทยเพื่อฝึกปรือฝีมือ พร้อมสร้างประสบการณ์ ก่อนที่ในเวลาต่อมา สมาคกมกีฬาฟันดาบแห่งประเทศไทย จะเห็นแววและเรียกมาเก็บตัว ร่วมฝึกซ้อมกับพี่ๆในทีมชาติ ที่เซียร์ รังสิต

"ดีใจค่ะ ที่ได้เข้ามาเก็บตัวกับเพื่อนๆที่เก่งๆในรุ่น และพี่ๆในทีมชาติไทย ได้เรียนรู้เทคนิคการซ้อม ได้รับประสบการณ์จากรุ่นพี่ รวมถึงมีโอกาสที่จะได้ไปแข่งขันในแมตช์ระดับนานาชาติด้วย"

"การ์ตังค์" ยังเผยอีกว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนเองมีชื่อติดทีมชาติไทยชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ไปแข่งขันฟันดาบ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่คูเวต ซึ่งก็เป็นครั้งแรกที่ทำการแข่งขันในรุ่นประชาชน ภาพรวมพอใจผลงาน เพราะเข้าไปถึงรอบ 32 คนสุดท้าย ประเภทดาบเอเป้หญิง

"ตื่นเต้นค่ะ ได้แข่งเวทีใหญ่ ในรุ่นประชาชนครั้งแรก เป้าหมายของหนู อยากจะพัฒนาตัวเองให้เก่งยิ่งขึ้นกว่านี้ค่ะ อยากติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ ไปแข่งขันอีกหลายๆทัวร์นาเมนต์ ถ้าว่าเหรียญทองซีเกมส์ อยากไปแข่ง เอเชียเกมส์ แต่ได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ค่ะ"

"ส่วนตอนนี้ยังคงเก็บตัวค่ะ เตรียมแข่งขันรายการระดับนานาชาติ ซึ่งปลายปีนี้ ก็จะมีเอเชียนอินดอร์แอนด์มาเชียลอาร์ตเกมส์ ที่ไทยค่ะ ก็หวังว่าจะได้รับโอกาส เป็นตัวแทนทีมชาติลงแข่งขันค่ะ"

ประวัติส่วนตัว  

ชื่อ : ณัฐปภัสร์ สังข์งิ้ว

ชื่อเล่น : การ์ตังค์

เกิด : 18 ก.ย. 2549

ภูมิลำเนา : จ.อุตรดิตถ์

นักกีฬาฟันดาบ : ประเภทดาบเอเป้บุคคลหญิง

การศึกษา : ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้น ม.6 ร.ร.กีฬา จ.อ่างทอง สายวิทย์-คณิต

ผลงานที่ผ่านมา : แชมป์ฟันดาบกีฬาเยาวชน 3 สมัย, เข้าร่วมการแข่งขันรายการ จูเนียร์ เอเชียน เฟนซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2024 และ จูเนียร์ 

แอนด์ คาเดท เฟนซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2024  

นักกีฬาที่ชอบ : ซอง เซ-รา แชมป์โลกนักกีฬาฟันดาบทีมชาติเกาหลีใต้ และ "นุ่น" วริษา วิญญา นักกีฬารุ่นพี่ทีมชาติไทย

งานอดิเรก :  ดูหนัง, ฟังเพลง และเล่นกีตาร์

คติประจำใจ :  อย่าเพิ่งบอกว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ลองทำ


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X