กระทรวงการต่างประเทศ หนุนนักกีฬาไทยลุยแข่งเวทีนานาชาติ ตั้งศูนย์ non stop service

กระทรวงการต่างประเทศ หนุนนักกีฬาไทยลุยแข่งเวทีนานาชาติ ตั้งศูนย์ non stop service
กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมเดินหน้าสนับสนุนส่งนักกีฬาไปแข่งในเวทีนานาชาติ ตั้งศูนย์ non stop service อำนวยความสะดวกขอวีซ่า

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในการแถลงข่าว เรื่องการส่งเสริมนักกีฬาไทยไปแข่งขันในเวทีนานาชาติ  โดยมีนักกีฬาอาชีพเข้าร่วมงานอาทิ ตอง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ กันต์ ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร 2 นักเตะจากสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด โปรจีน อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟหญิงไทย  และ และ อรรถกฤษ สมรรถกิจวณิช และ ชัชพล จันทร 2 นักกีฬาอีสปอร์ต  เข้าร่วม ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

นายจักรพงษ์ เผยว่า "ก่อนอื่นต้องขอสวัสดี นักกีฬาทุกคนครับ ต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่าผมเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬา และดูกีฬามาตลอด ยิ่งถ้าเกิดได้เห็นนักกีฬาของไทยในแข่งขันบนเวทีระดับโลกก็ยิ่งมีความภูมิใจทุกครั้งครับ แม้กระทั่งโปรจีนเองผมก็ติดตามดูและเชียร์กันมาตลอด ผมก็คิดว่าคนไทยทั้งประเทศก็คิดเหมือนผมตอนที่ได้ดูนักกีฬาของเราไปแข่งในเวทีระดับโลก"

"แต่ต้องบอกว่าสิ่งที่เราเห็นคือจุดที่เขาประสบความสำเร็จแล้ว ซึ่งมันมีปัญาหาและอุปสรรคมาตลอดกว่าที่นักกีฬาของเราจะไปยืนบนจุดนั้น ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อม การหาสถานที่ฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาตัวเองในทุกระดับ ยกตัวเองเช่น โปรจีน ก็ได้ติดต่อกับทางกระทรวง โดยปัญหาใหญ่คือการขอวีซ่าไปแข่งในระดับโลก มันก็เป็นปัญหาเดียวกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับทราบว่า และทางนายกรัฐมนตรีตัวท่านเอง ก็ได้ระบุแนวทางที่อยากจะส่งเสริมและพัฒนานักกีฬาตั้งแต่ระดับเยาวชน สมัครเล่น และอาชีพ ที่จะสามารถยืนบนเวทีระดับโลกได้"

"โดยทางกระทรวงการต่างประเทศเองก็ได้จัดตั้งศูนย์ non stop service ทางจะรับเรื่องตั้งแต่การขอพาสปอร์ตพาสปอร์ตให้กับนักกีฬาเยาวชน รวมถึงการขอวีซ่าแข่งขันต่างประเทศ ขั้นตอนจะเริ่มจากนักกีฬาไปขอหนังสือรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จากนั้นกกท.จะกลั่นกรองคำขอต่างๆ เพื่อส่งมายังกระทรวงการต่างประเทศ จากนั้นจะพิจารณาร่วมกับเอกสารต่างๆ เพื่อทำการขอวีซ่าผ่านทางกงศุลประเทศนั้นๆ ตามความเหมาะสมต่อไป"

นายจักรพงษ์ ยังกล่าวเสริมว่า ในปีที่ผ่านมากระทรวงมีการสนับสนุนเรื่องของการขอวีซ่าให้กับนักกีฬาอยู่ 19 ครั้ง ซึ่งถือว่าน้อยมากๆ เพราะศักยภาพนักกีฬาไทยมีนักกีฬาเก่งๆ เยอะ แต่กลับต้องอยู่แข่งแค่ภายในประเทศเท่านั้น ดังนั้นการอำนวยความสะดวกสบายครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้นักกีฬาไทยได้ไปแข่งขันต่างประเทศได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกอล์ฟ, เทนนิส, แบดมินตัน หรืออีสปอร์ตก็ตาม

"ทางกระทรวงขอเป็นส่วนหนึ่งในการอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬา เพราะรัฐเป็นส่วนที่ต้องช่วยในเรื่องนี้อยู่แล้ว เนื่องจากนักกีฬาทุกคนไปสร้างชื่อเสียง เป็นความภาคภูมิใจที่ได้เห็นคนไทยไปยืนอยู่ในเวทีระดับโลกอยู่แล้ว" นายจักรพงษ์ กล่าวปิดท้าย

ด้าน โปรจีน กล่าวว่า ปัญหาเรื่องของการขอวีซ่าสำหรับนักกีฬากอล์ฟมีอยู่เรื่อยๆ เพราะเราต้องวางแผนการแข่งขันเป็นปี แล้วในแต่ละปีมีเวลาอยู่ประเทศไทยเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น ต้องรีบขอหรือพยายามทำให้ทันกำหนดการตลอด ส่วนตัวโชคดีที่มีพาสปอร์ต 2 เล่ม ทำให้ทุกอย่างมันง่าย แต่ห่วงนักกีฬารุ่นน้องที่เพิ่งขึ้นมา ที่ยังไม่ค่อยทราบเรื่องมากนัก ไม่อยากให้นักกีฬาเหล่านั้นเสียโอกาส

"มันเคยมีเคสของแพตตี้ (ปภังกร ธวัชธนกิจ) ที่ไม่ได้วีซ่าที่ประเทศฝรั่งเศสเลยทำให้พลาดการแข่งขันรายการระดับเมเจอร์ที่เมืองเอวิยง ประเทศฝรั่งเศส จึงไม่อยากให้คนอื่นเสียโอกาสแบบนั้นอีก" โปรจีนกล่าว

ขณะที่ กวินทร์ กล่าวว่า" ถ้าเป็นการเดินทางไปแข่งขันแบบทีมไม่ค่อยมีปัญหาเพราะมีกรอบเวลาที่ชัดเจน แต่ส่วนตัวในฐานะที่เคยไปค้าแข้งในประเทศเบลเยียมและญี่ปุ่น บางครั้งการขอวีซ่าใช้เวลานานแล้วเป็นเวลาที่จะต้องเดินทางไปปรีซีซั่นกับทีม ด้วยปัญหาหลายอย่างทำให้เราขาดซ้อมในช่วงแรกซึ่งมันสำคัญมากๆ ถ้าสามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้จะดีกับนักกีฬามากๆ เพราะสำหรับนักกีฬาวันเดียวก็มีค่า ทุกเวลามันมีความหมาย สำหรับอาชีพของนักกีฬา ฉะนั้นมันสำคัญมากจริงๆ"



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X