รูดม่านเอเชียนพาราเกมส์ จีนปิดเรียบง่ายส่งต่อนาโกย่าเจ้าภาพครั้งหน้า

รูดม่านเอเชียนพาราเกมส์ จีนปิดเรียบง่ายส่งต่อนาโกย่าเจ้าภาพครั้งหน้า
จีน รูดม่านปิดฉากเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 อย่างเป็นทางการ โดยปิดเรียบง่ายแต่สร้างความประทับใจ ทั้งนี้เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น เตรียมรับหน้าที่เจ้าภาพต่อ 18-24 ต.ค. ปี 2026 ด้านเจ้าภาพจีน คว้าเจ้าเหรียญทองตามคาด หลังโกยถึง 214 ทอง โดยนับเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกันที่ผงาดเจ้าทอง ไทยที่จบ 27 ทอง ได้อันดับ 7 เป็นอันดับ 2 ของเซียน รองจากอินโดนีเซีย ที่จบอันดับ 6 ด้วยผลงาน 29 ทอง

การแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4  ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชนจีน เป็นเจ้าภาพจัดชิงชัยระหว่างวันที่ 22-28 ต.ค.66 รูดม่านปิดฉากลงอย่างเป็นทางการแล้ว โดยพิธีปิดจัดขึ้นที่ หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ ที่ 28 ต.ค.66  ภายใต้คอนเซปต์ "Let Your Dreams Fly and We Will Meet Again  ปล่อยให้ความฝันของคุณโบยบิน แล้วเราจะกลับมาพบกันใหม่" 

สำหรับการแสดงชุดแรกในพิธีปิด คือ "A Night to Remember" หรือ  "ค่ำคืนแห่งความทรงจำ" ที่สื่อถึงการแสดงความรักที่จีน มีต่อเพื่อนๆชาวเอเชีย พร้อมทั้งส่งต่อบทกวี ซึ่งเป็นธรรมเนียมของจีนโบราณ ที่จะมอบให้เป็นของขวัญ เมื่อเพื่อนๆต้องแยกทางกัน เพื่อแสดงความรัก ความปรารถนาดี และความเศร้าโศก ท่ามกลางอารมณ์ความรู้สึกอันหลากหลาย อบอวลไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกแบบจีน

 จากนั้นเป็นการแสดงชุดที่ 2 "Flower of Life Blooming Brilliantly" หรือ "ดอกไม้แห่งชีวิตที่เบ่งบาน" ซึ่งเป็นการแสดงของเด็กสาวถือร่ม สวมชุดกี่เพ้าสีเขียวเข้ม เริงระบำช้าๆ ราวกับเนินเขาที่อยู่ไกลออกไปและผืนน้ำสีฟ้าที่ปกคลุมไปด้วยหมอกขาว ดอกบัวที่พลิ้วไหวตามสายลม บนเส้นทางเดินที่คดเคี้ยว แต่เต็มไปด้วยความประทับใจ ที่ทุกคนจะต้องจดจำและตราตรึง ซึ่งเปรียบเสมือนภาพลึกลับในตอนกลางคืนที่จะอยู่ในใจในค่ำคืนแห่งการร่ำลา

ทั้งนี้ตลอดการแสดงพิธีปิด เครื่องดนตรีจีนโบราณ ได้แก่ ตี้ (ขลุ่ยจีน), เซียว (ขลุ่ยไม้ไผ่ที่เล่นในแนวตั้ง) และกู่ฉิน (เครื่องดนตรีเจ็ดสาย) ได้ถูกนำมาแสดงอย่างโดดเด่น ซึ่งผู้ชมได้เพลิดเพลินไปพร้อมกับดนตรีออเคสตรา  เป็นการผสมผสานระหว่างดนตรีจีนและดนตรีสากล ทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ พร้อมด้วยเสน่ห์อันโดดเด่นของเจียงหนาน

จากนั้นเป็นการเชิญธงเอเชียนพาราเกมส์ และธงชาติของประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน ต่อด้วยขบวนพาเหรดของนักกีฬา และเข้าสู่ช่วงพิธีการ โดยมีประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเอเชีย    นพาราเกมส์ ครั้งที่ 4, ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสาธารณรัฐประชาชนจีน และประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งเอเชีย กล่าวสุนทรพจน์ 

ในช่วงสำคัญของงาน คือ พิธีมอบธงการแข่งขัน มีตัวแทนเมืองหางโจว กับตัวแทนจากเมืองนาโกย่าประเทศญี่ปุ่น เจ้าภาพครั้งต่อไป ร่วมส่งมอบ  จากนั้นเป็นการดับไฟในกระถางคบเพลิง ซึ่งก็มีการบรรยายสำหรับผู้พิการทางสายตาได้ฟัง ขณะที่แต่ละคนได้นั่งอยู่บนบันไดรอบกระถางคบเพลิง ซึ่งก็ถือเป็นการจบพิธีปิดการแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 อย่างเป็นทางการ โดยญี่ปุ่น เตรียมรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพต่อในครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 18-24 ต.ค. 2026

สรุปตารางการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 4 เจ้าภาพ จีน คว้าเจ้าเหรียญทองไปครองตามคาด โดยคว้าไปได้มากถึง 214 ทอง 167 เงิน 140 ทองแดง คว้าเจ้าเหรียญทองสมัยที่ 4 ติดต่อกัน, อันดับ 2 อิหร่าน 44 ทอง 46 เงิน 41 ทองแดง,  อันดับ 3 ญี่ปุ่น 42 ทอง 49 เงิน 59 ทองแดง, อันดับ 4 เกาหลีใต้ 30 ทอง 33 เงิน 40 ทองแดง, อันดับ 5 อินเดีย 29 ทอง 31 เงิน 51 ทองแดง, อันดับ 6 เป็นอินโดนีเซีย  29 ทอง 30 เงิน 36 ทองแดง โดยไทยที่ตั้งเป้าก่อนมาแข่งขันที่ 29 ทอง และหวังติด 1 ใน 7 จบอันดับที่ 7 ด้วยจำนวน 27 ทอง 26 เงิน 55 ทองแดง



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X