ลุ้นรายที่ 4 จาก"บีช-จุฑาธิป" สองล้อไทยหวังคว้าตั๋วอลป.เพิ่ม

ลุ้นรายที่ 4 จาก"บีช-จุฑาธิป"  สองล้อไทยหวังคว้าตั๋วอลป.เพิ่ม
"สองล้อ" รับข่าวดีอันดับโลกประเภทถนนขยับสูงขึ้นทั้งประเภทชายและหญิง "เสธ.หมึก" เผยเป็นการการันตีว่าได้ตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส 3 ที่นั่งแน่นอนแล้ว โดยทีมหญิงขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 ของโลกได้โควตา 2 ที่นั่ง เล็งเลือก "จุฑาธิป-เพชรดารินทร์-ชนิภรณ์" ไปชิงชัย ส่วนทีมชายขยับขึ้นมารั้งอันดับ 44 ของโลกได้โควตา 1ที่ รวมทั้ง "เอ้" โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง นอกจากนั้นยังรอลุ้น "จาย อังค์สุธาสาวิทย์" ในประเภทลู่อีก 1 ที่นั่ง ล่าสุดมีคะแนนรั้งอันดับที่ 14 ของโลก ส่วนเสือภูเขาลุ้นแชมป์เอเชีย ถึงจะได้ตั๋วไปบู๊ อลป.

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากจบการแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์" สหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศการจัดอันดับโลก หรือ UCI World Ranking อย่างเป็นทางการล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2566 ปรากฏว่าประเทศไทยได้รับข่าวดี อันดับโลกประเภทถนนขยับสูงขึ้นทั้งชายและหญิง โดยทีมขยับจากอันดับที่ 28 ของโลกขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 มี 925 คะแนน 

ส่วนทีมชายขยับจากอันดับที่ 45 ของโลกก็ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 44 ของโลก มี 890 คะแนน โดยมีประเทศจีนตามหลังมาในอันดับที่ 45 มี 883.32 คะแนน ขณะที่อันดับ 46 คือประเทศรวันดา มี 781.66 คะแนน โอกาสที่จะแซงประเทศไทยและจีนค่อนข้างลำบาก เนื่องจากยูซีไอจะตัดโควตาประเภทถนนในวันที่ 17 ตุลาคมนี้

พลเอกเดชา กล่าวว่า จากอันดับโลกล่าสุดที่ยูซีไอประกาศ เป็นการการันตีได้ว่าประเทศไทยจะได้โควตาส่งนักกีฬาไปแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 4 ที่นั่งแน่นอน 100% ประกอบด้วย ประเภทถนนหญิง 2 ที่นั่ง จะได้โควตาชาติละ 1 ที่นั่ง ส่วนรายการไทม์ไทรอัล ชาติที่อยู่อันดับ 1-25 ของโลก จะได้โควตาชาติละ 1 ที่นั่ง ถนนชาย อยู่อันดับที่ 44 ของโลก จะได้โควตารายการโรดเรซ 1 ที่นั่ง 

รวมกับ "เอ้"  ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ดีกรีเหรียญเงิน อชก. 19 จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่งจากการคว้าแชมป์เอเชีย 2023 รวมเป็น 4 ที่นั่ง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากผลงานของนักปั่นไทยในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน โดยนักกีฬาประเภทถนนหญิงเก็บคะแนนมาได้ 155 คะแนน ส่วนประเภทถนนชายเก็บมาได้ 90 คะแนน

พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า สำหรับนักกีฬาประเภทถนนทั้งชายและหญิงที่ได้โควตามาจำนวน 3 ที่นั่งนั้น เป็นโควตาประเทศไม่ได้ระบุว่าเป็นนักกีฬาคนใด ขึ้นอยู่กับว่าสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะพิจารณาส่งใครไปแข่งขัน จะแตกกต่างจากโควต้าจอง "เอ้" โกเมธ ที่ได้ไปแข่งขันในฐานะแชมป์ทวีปเอเชีย 

 ทางด้าน "โค้ชตั้ม" วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย และ มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน ก็ได้พิจารณานักกีฬาที่อยู่ในข่ายที่จะส่งไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 บ้างแล้ว โดยนักกีฬาหญิง ในรายการโรดเรซก็จะมี "บีซ" ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ หรือ "แพร" ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช ขึ้นอยู่กับว่าสภาพสนามแข่งขันจะเป็นอย่างไร หากเป็นสนามทางเรียบแข่งแบบเซอร์กิตเรซ ต้องเลือกจุฑาธิป แต่ถ้าต้องปั่นขึ้นเขาก็ต้องเลือกเพชรดารินทร์ ซึ่งหาจุฑาธิปได้ไป “ปารีสเกมส์” ก็จะเป็นการไปแข่งขันโอลิมปิกสมัยที่ 4 ของตัวเอง ส่วนรายการไทม์ไทรอัล จะเป็นเพชรดารินทร์ หรือ “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ คนใดคนหนึ่ง

นอกจากนั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีลุ้นโควตาจาก จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ในประเภทลู่รายการคีรินอีก 1 ที่นั่ง โดยจายจะต้องลงแข่งขันศึกเนชั่นส์คัพ 2024 อีก 3 สนาม ยูซีไอจะเอาคะแนนที่ดีที่สุด 2 สนาม รวมทั้งคะแนนจากการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 21-26 กุมภาพันธ์ 2567 สำหรับจักรยานประเภทลู่รายการคีริน ทางยูซีไอจะคัดเอานักกีฬาที่มีอันดับ 1-14 ของโลกไปแข่งขันโอลิปิกเกมส์ 2024 ล่าสุด จายรั้งอันดับที่ 14 ของโลก มี 1,755 คะแนน หากจายสามารถเข้ารอบลึก ๆ ทั้งรายการเนชั่นคัพส์ และชิงแชมป์เอเชียอันดับโลกก็จะขยับสูงขึ้น หากนักปั่นไทยสามารถคว้าโควตาโอลิมปิกได้ 5 ที่นั่งจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการกีฬาจักรยานของไทยที่ได้ตั๋วไปแข่งโอลิมปิกเกมส์มากที่สุด" พลเอกเดชา กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X