ปอดเหล็ก เคนย่า ทุบสถิติโลก มาราธอนชาย (ชมคลิป)

ปอดเหล็ก เคนย่า ทุบสถิติโลก มาราธอนชาย (ชมคลิป)
เคลวิน คิปตัม ปอดเหล็กชาว เคนย่า คว้าแชมป์ รายการ ชิคาโก้ มาราธอน ที่ ชิคาโก้ ประเทศ สหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 35 วินาที ซึ่งเป็นสถิติโลกใหม่ ทำลายสถิติเดิมที่ "เอลิอุด คิปโชเก้" เพื่อนร่วมชาติ เคยทำไว้ 2 ชั่วโมง 1 นาที 29 วินาที ที่ เบอร์ลิน ในเดือน กันยายน ปี 2022

คิปตัม วัย 23 ปี เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ในรายการ ชิคาโก้ มาราธอน เร็วกว่าคู่แข่งถึง 3 นาที 27 วินาที โดยมี เบนสัน คิปรูโต จากชาติเดียวกัน และ บาเฮียร์ อับดี้ ตามมาเป็นอันดับสอง และสาม ตามลำดับ

ทั้งนี้ คิปตัม เพิ่งจะลงแข่งเป็นรายการที่สาม และคว้าแชมป์ไปครอง ทั้งสามรายการ เริ่มจากที่ บาเลนเซีย ในเดือน ธันวาคม ปีที่แล้ว หลังจากนั้น เขาคว้าแชมป์ ลอนดอน มาราธอน ในเดือน เมษายน พร้อมทำสถิติใหม่ของรายการ ก่อนที่จะทำลายสถิติโลก ได้สำเร็จ รวมทั้งทำลายสถิติ ของการแข่งขัน ที่ ชิคาโก้ ที่ เดนนิส คิเมตโต้ จาก เคนย่า เคยทำไว้ในปี 2013 โดยเร็วกว่าสถิติเดิมมากกว่า 3 นาที  

ขณะที่การแข่งขันประเภทหญิง ไซฟาน ฮัสซัน จาก เนเธอร์แลนด์ส คว้าแชมป์ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 13 นาที 44 วินาที ซึ่งถือว่า เป็นเวลาที่ดีที่สุด เป็นอันดับสอง ช้ากว่าสถิติโลกของ ทิกส์ต อัสเซฟา ของ เอธิโอเปีย ที่ทำไว้ 2 ชั่วโมง 11 นาที 53 วินาที ที่ กรุง เบอร์ลิน เมื่อเดือนที่แล้ว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X