"รมว.สุดาวรรณ" เข้ากระทรวงวันแรก พร้อมเดินหน้าโครงการ 1 รัฐวิสาหกิจ 1 กีฬา

"รมว.สุดาวรรณ" เข้ากระทรวงวันแรก พร้อมเดินหน้าโครงการ 1 รัฐวิสาหกิจ 1 กีฬา
"รมว.ปุ๋ง" สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยว เข้าทำงานในกระทรวงวันแรก เมื่อ 14 ก.ย.66 หลังได้โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา เผยรับทราบปัญหาต่างๆในวงการกีฬาแล้ว วาระเร่งด่วนคือเรื่องงบเบิกจ่ายจัดโมโตจีพี ที่มีปัญหาอยู่ในเวลานี้ พร้อมเดินหน้า 1 รัฐวิสาหกิจ 1 กีฬา ระบุพร้อมบินไปเชียร์ทัพนักกีฬาไทย สู้ศึกเอเชียนเกมส์ที่จีน

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเป็นครั้งแรก ที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 ก.ย.66 โดยก่อนเข้าปฏิบัติงานได้ ในเวลา 12.39 น. ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง พร้อมให้สัมภาษณ์เปิดใจกับสื่อมวลชนที่เดินทางมาติดตามรอทำข่าว 

สำหรับบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีหน่วยงานภาครัฐ, องค์กรภาคเอกชน, ผู้บริหารในหน่วยงานกีฬา ร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง อาทิ นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นางสาววนิดา พันธ์สอาด รองอธิบดีกรมพลศึกษา และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมแสดงความยินดีกันอย่างอบอุ่น

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า นโยบายในด้านกีฬาที่มีการพูดคุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คือเรื่องของ 1 รัฐวิสาหกิจ 1 กีฬา ที่จะปัดฝุ่นกลับขึ้นมาทำอีกครั้ง แต่จะขอพูดคุยรายละเอียดก่อนแล้วจะนำแจ้งให้ทราบ ส่วนปัญหาเรื่องของงบประมาณในการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก "โมโตจีพี" ได้รับทางเรื่องแล้ว หลังจากนี้จะมีการพูดคุยกับปลัดกระทรวงฯ ทันที เพราะทราบว่ามีปัญหาอยู่จะเร่งแก้ไขโดยด่วน

น.ส.สุดาวรรณ เผยอีก ตนเองมีแผนที่จะเดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาไทยที่จะเข้าแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 24-29 ก.ย.นี้ จะพยายามเดินทางไปเชียร์นักกีฬาให้ได้มากชนิดที่สุด ตนเชื่อว่านักกีฬาไทยทุกคนมีระเบียบวินัยดีอยู่แล้ว อยากให้กำลังใจทุกคนและอยากให้ชาวไทยทุกคนร่วมให้กำลังใจนักกีฬาไทยทุกคนด้วย

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยว่า ก่อนหน้านี้ กกท.ได้รายงานในเรื่องมิติของกีฬาและรับนโยบายเรื่องกีฬากับท่านรัฐมนตรีมาบ้างแล้ว ในความรู้สึกของตนนั้นเชื่อว่า ในวงการกีฬาก็เชื่อว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่าง ทั้งในเรื่องของงบประมาณ ที่จะมีการกระจายในเรื่องเม็ดเงินต่างๆไปสู่ภูมิภาคมากขึ้น โดยเน้นในเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬามาต่อยอด ซึ่งก็ถือเป็นเสมือนต้นน้ำ รวมไปถึงการพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศ และระดับอาชีพ ซึ่งในส่วนของรายละเอียดต่างๆ ก็จะมีการคุยกัยท่านรัฐมนตรีอีกครั้งในวันศุกร์ ที่ 15 ก.ย.นี้ 

"นโยบายสำคัญที่จะมีการเดินหน้า คือ 1 รัฐวิสาหกิจ 1 ชนิดกีฬา จะคล้ายๆกับโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ แต่เราจะขยายไม่ใช่เพียง 1 รัฐวิสาหกิจ ในส่วนนี้ จะมีการขยายในเรื่องของการสนับสนุในเรื่องของรัฐวิสาหกิจใหญ่ๆ กระจายไปยังสมาคมกีฬาต่างๆที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทยมากขึ้น เชื่อว่าจะมีเม็ดเงินจากภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจเข้ามาสู่วงการกีฬามากขึ้น" 

 ดร.ก้อง กล่าวเสริมว่า ปัญหาเรื่องของโมโตจีพีนั้น ทางรัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องการจัดกีฬาใหญ่ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศแล้ว ซึ่งโมโตจีพี ก็เป็นพันธะผูกพันธ์มาอยู่แล้วและในเชิงนโยบายก็มีการสนับสนุนดี รวมถึงเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ที่จะเป็นเจ้าภาพ ก็จะต้องเดินหน้าต่อไป

"เรื่องงบประมาณในการหารือเบื้องต้นไม่ติดขัดอะไร สามารถจัดการได้ เพียงแต่จะต้องเร่งทำงานเพราะเวลามันกระชั้นมากขึ้น มีการวางแผนไว้แล้วแต่ก็ต้องรีบทำทันที แม้ว่ารัฐมนตรีจะเพิ่งเข้ามาแต่ก็ได้มีการสั่งการและกำชับเรื่องนี้ไปแล้ว งบประมาณต่างๆ อยู่ในแผนการยื่นเข้าครม.(คณะรัฐมนตรี) แค่รอให้ทุกอย่างมันชัดเจน ซึ่งในการพูดคุยเบื้องต้นยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร" ดร.ก้องศักด กล่าว

เมื่อถูกถามถึงประเด็นถึงการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีใหม่จะส่งผลต่อแผนงานต่างๆ ที่ดำเนินเอาไว้ในยุคสมัยของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ หรือไม่ ดร.ก้องศักด กล่าววว่า เราพยายามสานงานให้ต่อเนื่อง แผนเดิมในยุคของรมว.พิพัฒน์ ก็ต่อยอด เรื่องไหนที่มีประโยชน์จะไม่ตัดทิ้งแน่นอน รวมถึงจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่เป็นนโยบายจากทางพรรค และตัวรมว.สุดาวรรณเอง

สำหรับ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล มีชื่อเล่นว่า "ปุ๋ง" เป็นลูกสาวของ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รมช.คมนาคม และ ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันอายุ 41 ปี อายุน้อยสุดใน "ครม.เศรษฐา1" โดยเจ้าตัวลงสมัคร สส.สมัยแรก เมื่อปี 2566 ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 21 ของพรรคเพื่อไทย ก่อนในวันที่ 2 ก.ย.66 ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ด้านประวัติการศึกษา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ก่อนผันตัวเข้าสู่สนามการเมือง โดย สุดาวรรณ เข้ามาบริหารงานต่อในธุรกิจโรงแป้งมันของครอบครัว ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด ปัจจุบันได้สมรสกับ นายนิกร โสมกลาง สส.นครราชสีมา เขต 8





ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X