ไม่ไหวก็บอก!ฝ่ายจัด เม็กซิโกมาราธอน ตัดสิทธิ์นักวิ่งเป็นหมื่นหลังใช้กลโกง

ไม่ไหวก็บอก!ฝ่ายจัด เม็กซิโกมาราธอน ตัดสิทธิ์นักวิ่งเป็นหมื่นหลังใช้กลโกง
ฝ่ายจัดการแข่งขัน "เม็กซิโก มาราธอน" ประจำปี 2023 ดำเนินการตัดสิทธิ์นักวิ่งจำนวน 11,000 คน หลังอุปกรณ์ติดตามระยะทางระบุชัดเจนว่าผู้เข้าร่วมการแข่งขันเหล่านี้ใช้กลโกงมากมาย รวมทั้งการนั่งรถส่วนตัว และรถสาธารณะในขณะที่กำลังแข่งขัน

สำหรับการแข่งขันวิ่งระยะไกลดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 40 ที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีนักวิ่งปอดเหล็กมากกว่า 30,000 คนเข้าร่วมชิงชัย อย่างไรก็ตามหลังจบการแข่งขันครั้งนี้มีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก จึงเป็นเหตุให้ฝ่ายจัดฯ จำเป็นต้องดำเนินการสืบสวน

ข้อร้องเรียนดังกล่าวอ้างว่ามีนักวิ่งหลายพันคนวิ่งไม่ครบระยะทาง 42.195 กิโลเมตร นอกจากนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันขี้โกงด้วยการใช้ยานพาหนะ และรถสาธารณะในช่วงระหว่างที่การแข่งขัน โดยการสืบสวนได้ใช้ข้อมูลจากอุปกรณ์ติดตามระยะทางของนักวิ่ง ซึ่งเผยให้เห็นว่ามีนักวิ่งหลายพันคนไม่ผ่านจุดเช็คพอยท์ตามเส้นทางวิ่ง

แถลงการณ์ของ สถาบันกีฬาเม็กซิโก ซิตี้ ยืนยันว่าได้มีการสืบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว "สถาบันกีฬาเม็กซิโก ซิตี้ ขอแจ้งว่าได้ดำเนินการเพื่อค้นหาผู้เข้าร่วมการแข่งขัน เอ็กซ์แอล เม็กซิโก ซิตี้ มาราธอน เทลเซล 2023 ที่แสดงทัศนคติไม่มีน้ำใจนักกีฬาในช่วงระหว่างการแข่งขัน และเวลาที่ถูกบันทึกเอาไว้ของพวกเขาถือเป็นโมฆะ"

อย่างไรก็ตามมีนักวิ่งหลายคนได้ออกมาแสดงความบริสุทธิ์ด้วยการให้เหตุผลว่าอุปกรณ์ติดตามระยะทางของพวกเขาทำงานไม่เหมาะสม และมันก็เลยส่งผลให้การบันทึกเวลาไม่ถูกต้องเมื่อผ่านจุดเช็คพอยท์ 

ทั้งนี้เหตุการณ์ตัดสิทธิ์นักวิ่งไม่ใช่ครั้งแรกในการแข่งขันเม็กซิโก มาราธอน โดยเมื่อปี 2017 มีนักวิ่งเกือบ 6,000 คนที่โดนตัดสิทธิ์จากการใช้กลโกงต่างๆ นานา โดยมีถึง 20 เปอร์เซนต์ที่วิ่งไม่ครบระยะทาง 


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X