ยิงปืนเฟ้นผู้ตัดสินคุณภาพชี้ขาดกีฬาแห่งชาติกาญจ​นบุรีเกมส์

ยิงปืนเฟ้นผู้ตัดสินคุณภาพชี้ขาดกีฬาแห่งชาติกาญจ​นบุรีเกมส์
สมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย เร่งเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากร ด้วยการจัดอบรมผู้ตัดสินทำหน้าที่ กีฬาแห่งชาติ "สุพรรณบุรีเกมส์" ได้รับความสนใจล้นโควตา 100 กว่าคน สุดท้ายต้องตัดเหลือเพียง 42 คน เพื่อเฟ้นหาผู้ตัดสินที่มีคุณภาพอย่างจริงจัง

 ผศ.ทศพร เหรียญเจริญ อุปนายกสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะประธานผู้ตัดสินสมาคมกีฬายิงปืนฯ เป็นประธานในการเปิดอบรมผู้ตัดสินกีฬายิงปืน โครงการพัฒนาบุคลากรของสมาคมกีฬายิงปืนแห่งจังหวัดสุพรรณบุรี โดยร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย , กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ,สมาคมกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี และ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุพรรณบุรี โดยมีผู้ตัดสินจากสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย ผศ.ทศพร เหรียญเจริญ, อ.พีระ ภิรมย์รัตน์, สุวิทย์ แม่นแย้ม, นิคม โทปุรินทร์, คมกฤต ฆ้องนำโชค ร่วมกันเป็นวิทยากรถ่ายทอดระเบียบ กติกา และ ประสบการณ์ ตลอดทั้ง 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-21 กรกฏาคม 2566 ณ สนามกีฬายิงปืนโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี

 การอบรมครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ฝึกสอนกีฬายิงปืนจากหลายสโมสรทั้งภายในจังหวัดสุพรรณบุรี และ จังหวัดใกล้เคียง แจ้งความจำนงเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 100 คน แต่เนื่องจากต้องการให้เกิดประสิทธิภาพอย่างแท้จริง สมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย จึงได้กำหนดรับเพียงแค่ 42 คนเท่านั้น ซึ่งตลอดการอบรมได้เน้นถึงเรื่อง ลักษณะผู้ตัดสินที่ดี , เรื่องจรรยาบรรณ, ความรู้เรื่องกีฬายิงปืน และ วิธีการตัดสิน , หลักการทั่วไปของผู้ตัดสิน , ความสามารถ , ความเป็นมืออาชีพ และ การตัดสินอย่างมีความรับผิดชอบ รวมถึงสร้างจิตสำนึกให้หลีกเลี่ยงการหาผลประโยชน์เข้าตัวเองโดยปฎิบัติที่เบี่ยงเบนผลการแข่งขันจนทำให้อีกฝ่ายเกิดความเสียหาย นอกจากนี้ยังได้เน้นเรื่องการตรวจสอบอาวุธของนักกีฬาก่อนและหลังการแข่งขัน, ตรวจสอบอุปกรณ์เสริมของนักกีฬาที่อาจจะเอาเปรียบคู่แข่งขัน และสุดท้ายได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมถามถึงปัญหาที่น่าจะเกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน 

 จากนั้นวิทยากร ได้นำผู้เข้าอบรมจำนวน 42 คน ไปชมสนามแข่งขันจริง ทั้งปืนสั้น ระยะ 10 เมตร, ระยะ 25 เมตร, ระยะ 50 เมตร, ปืนยาวระยะ 100 เมตร เพื่อให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศจริง รวมถึงมีการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ซักถาม และ ทดสอบในสถานการณ์หากต้องลงทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินในทัวร์นาเม้นท์ดังกล่าวอีกด้วย

 ผศ.ทศพร เหรียญเจริญ ประธานผู้ตัดสินสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผู้เข้าอบรมทั้ง 42 คน ส่วนใหญ่รู้เรื่องอาวุธปืนเป็นอย่างดี ทุกคนเป็นนักกีฬายิงปืน และเป็นผู้บริหารของสโมสรกีฬายิงปืน สิ่งที่เน้นเป็นสำคัญคือเรื่องของ ระเบียบ, ความแม่นยำของ กฎ-กติกา เพราะทุกคนเคยยิงปืนแต่ไม่เคยรู้เรื่องว่า การเป็นผู้ตัดสินที่ดี อะไรควรปฎิบัติ และ อะไรควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะจรรยาบรรณการทำหน้าที่ผู้ตัดสิน ต้องโปร่งใส ,ยุติธรรม ไม่เอนเอียงให้กับคนหนึ่งคนใดเป็นอันขาด และต้องรู้ทันเล่ห์เหลี่ยมของนักกีฬาบางคนที่มุ่งเน้นเอาเปรียบคู่ต่อสู้  

 ส่วนผู้ที่ผ่านการอบรมจะต้องผ่านการประเมินความรู้ด้วยการทำข้อสอบ เมื่อผ่านแล้วจะได้ใบประกาศนียบัตรเป็นผู้ตัดสิน มีสิทธิ์ลงทำหน้าที่ในการแข่งขันภายในประเทศได้ทันที ทั้งนี้ต้องอยู่ในดุลพินิจของประธานผู้ตัดสินสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย เท่านั้น  รายการแรกจะมีผู้ตัดสินที่ผ่านการอบรมครั้งนี้ (บางคน) ได้ทำหน้าที่ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 ระหว่างวันที่ 14-29 สิงหาคม 2566 ที่จังหวัดกาญจนบุรี  เพื่อเป็นการประเมินผลงานในสนามแข่งขันจริง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X