ยิมนาสติกร้องคกก.โอลิมปิกไทย ราชบุรี เจ้าภาพกีฬาเยาวชนปี 67 เมินจัดชิงชัย

ยิมนาสติกร้องคกก.โอลิมปิกไทย ราชบุรี เจ้าภาพกีฬาเยาวชนปี 67 เมินจัดชิงชัย
ผู้ปกครองนักกีฬายิมนาสติกเดือดยื่นหนังสือถึง นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย หลังจังหวัดราชบุรี ไม่ยอมจัดชิงชัยยิมนาสติก ในกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ปี 2567 มองเป็นการปิดกั้นการเติบโตของยิมนาสติกอย่างจงใจ ด้าน น.ต.ศรายุทธ ประมุขสมาคม รับไม้ต่อเพื่อยื่นเรื่องถึงประธานโอลิมปิก เคลียร์ใจผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย หากไม่คืบหน้าผู้ปกครองเตรียมแผนสองร้องถึงวุฒิสภา

น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ รองประธานสหพันธ์ยิมนาสติกแห่งเอเชีย และนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย ร่วมกับ นายจรูญ แก้วมุกดากุล รองอธิบดีกรมพลศึกษา ร่วมกันเป็นประธานเปิดการแข่งขันยิมนาสติกเยาวชน ยิมนาสติก้า บาย พีพี.คลับ รีทมิก ยิมนาสติก คอมเพติชั่น ครั้งที่ 6  ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ โดยมี 6 ชาติเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย ญี่ปุ่น, เติร์กเมนิสถาน, เวียดนาม, สิงคโปร์ , มาเลเซีย และ ไทย รวมจำนวนทั้งสิ้น 600 คน โดยแบ่งเป็นรุ่นอายุ 7-15 ปี ซึ่งพิธีเปิดการแข่งขันจัดได้ยิ่งใหญ่และสวยงามมาก มีบรรดานักกีฬายิมนาสติกลีลาดาวรุ่งเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 22 สโมสร ทั้งนี้เพื่อเป็นพัฒนานักกีฬายิมนาสติกลีลา สู่ทีมชาติไทยในอนาคต

หลังจากพิธีเปิดการแข่งขันเสร็จสิ้นลง น.ส.นันท์นิชา เสนาชัย ประธานสโมสรเสนาชัย และผู้แทนสโมสรยิมนาสติกลีลา รวมถึงตัวแทนผู้ตัดสินกีฬายิมนาสติกได้ยื่นหนังสือปิดผนึกต่อ น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เพื่อขอความร่วมมือให้ดำเนินการในกรณีที่จ.ราชบุรี เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ระหว่างวันที่ 21-31 มี.ค. 2567 ไม่ได้บรรจุกีฬายิมนาสติกเข้าชิงเหรียญทอง เหมือนเช่น 38 ชนิดกีฬา ที่จัดให้มีการแข่งขัน โดยถือว่าเป็นการปิดโอกาสในการพัฒนานักกีฬายิมนาสติกของไทยอย่างชัดเจน  

ทั้งนี้ตัวแทนผู้ปกครองให้เหตุผลว่า กีฬายิมนาสติก เป็นกีฬาสากล ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ การแข่งขันชิงแชมป์อาเซียน การแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย  รวมถึงการแข่งขันชิงแชมป์โลก แต่กีฬายิมนาสติกต้องเริ่มต้นปูพื้นฐานจากระดับเยาวชน พัฒนาถึงประชาชน การที่ไม่มีในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ไม่ทราบว่าคิดอะไรอยู่ การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรใหญ่เจ้าของการแข่งขัน ควรจะมีบทบาทมากกว่านี้ ไม่ใช่ปล่อยให้จังหวัดเป็นผู้กำหนดจะเอาหรือไม่เอากีฬาชนิดไหน ซึ่ง หาก กกท.แก้ไขไม่ได้เตรียมแผน 2 เข้าร้องเรียนต่อท่านวุฒิสภา 

ขณะที่ น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์  นายกสมาคมกีฬายิมนาสติก หลังได้รับหนังสือ ได้เปิดเผยด้วยว่า นี่คือความเดือดร้อนของผู้ปกครองที่ต้องการให้ลูกหลานได้แข่งขัน และ พัฒนาความสามารถเป็นตัวแทนทีมชาติในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไปในอนาคต การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติถือว่าเป็นบันไดก้าวแรกของบรรดานักกีฬาเยาวชน ในส่วนของสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย คงยอมไม่ได้ เพราะมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรม โดยเฉพาะในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติเมื่อครั้งที่ผ่านมา จ.นครสวรรค์ ก็ได้ตัดกีฬายิมนาสติกไปแล้ว ถึงแม้ว่า กกท.องค์กรใหญ่ที่เป็นเจ้าของการแข่งขันยังไม่สามารถแก้ไขให้ได้ ทว่าครั้งนี้ ในฐานะนายกสมาคมฯ คงจะไม่ยอมให้ใครรังแกสโมสรสมาชิกอีกต่อไป จากวันนี้จะนำหนังสือไปยื่นต่อประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เพื่อเชิญผู้ว่า กกท.มาหารือทางออกที่ดี เร่งดำเนินการแก้ไขให้กีฬายิมนาสติก มีแข่งขันในมหกรรมกีฬาเยาวชนแห่งชาติปีหน้า ที่จ.ราชบุรี ต่อไป



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X