"คุณหญิงปัทมา" ให้กำลังใจทัพไทยสู้สเปเชียลโอลิมปิกที่เยอรมัน

"คุณหญิงปัทมา" ให้กำลังใจทัพไทยสู้สเปเชียลโอลิมปิกที่เยอรมัน
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ พร้อมด้วย ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาโอลิมปิกไทย และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. ร่วมพิธีเปิดกีฬาสเปเชียล โอลิมปิก เวิลด์ ซัมเมอร์เกมส์ 2023 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ตามคำเชิญของ ทิโมธี เพอร์รี ชไรเวอร์ ประธานสเปเชียล โอลิมปิก พร้อมให้กำลังใจนักกีฬาสเปเชียล โอลิมปิกไทย และเจ้าหน้าที่ ที่เข้าร่วมชิงชัยใน 6 ชนิดกีฬา รวม 51 คน โดยมหกรรมกีฬาครั้งนี้ มีนักกีฬากว่า 7,000 คน จาก 190 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขัน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) พร้อมด้วย ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาสเปเชียล โอลิมปิก เวิลด์ ซัมเมอร์เกมส์ 2023 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อ 17 มิ.ย.66 ตามคำเชิญของ ทิโมธี เพอร์รี ชไรเวอร์ ประธานสเปเชียล โอลิมปิก 

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ นับเป็นรายการกีฬาระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดรายการหนึ่ง เนื่องจาก มีนักกีฬากว่า 7,000 คน จาก 190 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมชิงชัย เทียบเท่าได้กับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ของนักกีฬาปกติ โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ยังได้เดินทางไปให้กำลังใจ นักกีฬาสเปเชียล โอลิมปิกไทย และเจ้าหน้าที่ ที่เข้าร่วมชิงชัยในครั้งนี้อีกด้วย 

 ดร.นริศ ชัยสูตร นายกสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ซึ่งเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ด้วย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้คัดเลือกนักกีฬาที่มีความสามารถ จาก 15 จังหวัดทั่วประเทศไทยเข้ามา โดยส่งแข่งขัน 6 กีฬา ประกอบด้วย กรีฑา (ลู่ลาน), ว่ายน้ำ, ฟุตบอล, บอชชี่, แบดมินตัน และเทเบิลเทนนิส แบ่งเป็นนักกีฬาผู้พิการทางสติปัญญา 27 คน, นักกีฬาพาร์ทเนอร์ยูนิฟายด์ 8 คน รวมนักกีฬา 35 คน โดยมีผู้ฝึกสอน 13 คน แพทย์ 1 คน และ เจ้าหน้าที่ 2 คน รวมจำนวนทั้งหมด 51 คน 

ทั้งนี้ สเปเชียลโอลิมปิก ริเริ่มและก่อตั้งโดย ยูนิซ เคนเนดี ชไรเวอร์ ในปี คศ.1968 ปัจจุบันมีพิการทางปัญญากว่าห้าล้านคน ใน 190 ประเทศทั่วโลก ที่ได้รับโอกาสเป็นนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค ภายใต้การดูแลของผู้ฝึกสอนและอาสาสมัครกว่าหนึ่งล้านคน โดยสามารถเลือกเล่นได้ 32 ชนิดกีฬาสากล ในรายการแข่งขันระดับต่างๆ ตลอดทั้งปี โดย ยูนิซ เคนเนดี ชไรเวอร์ ผู้ก่อตั้ง เป็นน้องสาวของ จอห์น เอฟ เคนเนดี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ จอห์น เอฟ เคนเนดี ยังเป็นลุงของ ทิโมธี เพอร์รี ชไรเวอร์ ประธานสเปเชียล โอลิมปิกคนปัจจุบัน ด้วย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X