ส.ผู้เปลี่ยนอวัยวะไทยเตรียมส่งนักกีฬาเข้าแข่งระดับโลกที่ออสเตรเลีย

ส.ผู้เปลี่ยนอวัยวะไทยเตรียมส่งนักกีฬาเข้าแข่งระดับโลกที่ออสเตรเลีย
สมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย เตรียมส่งนักกีฬาเข้าแข่งระดับโลก มั่นใจโกยเหรียญเป็นอันดับหนึ่งของชาติเอเชีย

เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2566 นายสัณหณัฐ สีจำปี นายกสมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย เป็นประธานแถลงข่าวการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลก ครั้งที่ 28(The 24th World Transplant Games,2023) โดยมีนายอัฐกร แม้นสมุทร ที่ปรึกษาและหัวหน้าผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย นายเอนก ภูก๊ก ที่ปรึกษาและผู้ฝึกสอนกีฬาเปตอง สมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย และ นายวันชัย เทียมศรี ตัวแทนบริษัท มาราธอน (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมแถลง

สมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของการกีฬาแห่งประเทศไทย มีหน้าที่ดูแล และ ให้การสนับสนุนผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งได้แก่ ปลูกถ่ายตับ ไต หัวใจ ปอด ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก ให้มีสุขภาพด้านร่างกายที่แข็งแรงขึ้น และด้านจิตใจให้ดีขึ้นในดำรงชีวิตในสังคมและพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อไปภายหลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยการปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ทดแทนอวัยวะเดิมที่ไม่สามารถทำงานได้ดั่งเดิม 

ทั้งนี้จากบทวิจัยทางการแพทย์และการกีฬาพบว่า ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะที่เล่นกกีฬาและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้น สามารถฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจได้เร็วขึ้น ก่อให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มมากขึ้นซึ่งทำให้ร่างกายแข็งแรงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้เล่นกีฬาและออกกำลังกาย ดังนั้นแล้วสมาคมฯ จึงสนับสนุนกิจกรรมการเล่นกีฬาและออกกำลังกายสำหรับกลุ่มผู้ที่ได้รับปลูกถ่ายอวัยวะในเรื่องกีฬาและออกกำลังกายให้มากยิ่งขึ้น ทั้งส่งเสริม พัฒนา และสนับสนุนผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะให้มาเล่นกีฬาและออกกำลังกายอย่างจริงจังมากขึ้น จากนั้นพัฒนาต่อยอดสู่การเป็นนักกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะ

สำหรับรายการแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 24 และนับเป็นมหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับโลก มีการจัดแข่งขันมาแล้วมากกว่า 48 ปี การแข่งขันครั้งนี้มีชนิดกีฬาที่แข่งขันกันทั้งสิ้น 17 ชนิดกีฬา มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้นประมาณ 1500 คน จากประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมแข่งขัน 54 ประเทศ และในนามประเทศไทย ครั้งนี้ทางสมาคมได้ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 34 คน ประกอบด้วย 7 ชนิดกีฬาได้แก่ กีฬาเปตอง แบดมินตัน เทเบิ้ลเทนนิส โบว์ลิ่ง ลอนโบวล์ส ดาร์ท และกรีฑาทั้งประเภทลู่และลาน โดยมีเป้าหมายที่ 23 เหรียญทอง และต้องติดอันดับ 1-10 ของประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน นับเป็นเป้าหมายที่ท้าทายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสิ่งที่สมาคมฯ ต้องการเป็นอันดับ 1 ของกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะของเอเชีย

จากความสำคัญดังกล่าว ทางสมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย ในฐานะสมาคมที่ดูแลกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะของประเทศไทยจึงดำเนินการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลก ครั้งที่ 24 (The 24th World Transplant Games, 2023) ระหว่างวันที่ 15 - 21 เมษายน 2566 ณ เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย เพื่อแสดงความเป็นเลิศด้านกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะของประเทศไทยให้เป็นที่รับรู้และจดจำในระดับนานาชาติ และเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก และที่สำคัญที่สุดคือเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

ในนามของสมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย ต้องขอขอบพระคุณ การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ผู้สนับสนุนกิจกรรมการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ บริษัทเอฟบีที ประเทศไทย จำกัด, บริษัทมาราธอน จำกัด, สมาคมกีฬาเปตองแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์, โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยท่านรองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ หัวหน้าศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะโรงพยาบาลรามาธิบดี , โรงพยาบาลวชิระ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดร.เมษัณฑ์ ปรมาธิกุล หัวหน้าภาควิชาออร์โธปิดิกส์, ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะทั่วประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญคือ สื่อมวลชนทุกท่าน ทุกแขนงในวันนี้ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวสารการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลกในครั้งนี้

ช่องทางการติดตามข่าวสารการแข่งขัน 1. https://www.facebook.com/Thailand.Transplant2.https://web.facebook.com/ThailandTransplantSports 3. https://instagram.com/thailandtransplantsports, 4.https://www.transplantsports.org/


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X