2นักสปีดสเก็ต"เอ็ม-มีนา"ควงคู่คว้าโควต้ายูธโอลิมปิกฤดูหนาว 2024

2นักสปีดสเก็ต"เอ็ม-มีนา"ควงคู่คว้าโควต้ายูธโอลิมปิกฤดูหนาว 2024
ไทยคว้าโควตาแรก ลุยศึกยูธโอลิมปิกฤดูหนาว 2024 แล้ว หลัง 2 นักกีฬาสปีดสเก็ตดาวรุ่ง "มีนา" ธนัชญา ฉัตรไธสง และ "เอ็ม" ชลชาติ ตะพรม ทำผลงานในแมตช์ควอลิฟายที่เยอรมันเมื่อปลายเดือนม.ค.66 จนได้สิทธิ์ไปแข่งขันในมหกรรมดังกล่าวได้สำเร็จ "ดร.เก๋" ดร.สุวรรณ ศิลปอาชา กรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติสุดปลื้ม นักกีฬาดาวรุ่งไทยคว้าโควตา มั่นใจช่วยสร้างกระแสและทำให้คนไทย ซึ่งเดิมทียังไม่ค่อยรู้จักกีฬาฤดูหนาวมากนักหันมาสนใจกลุ่มกีฬาชนิดนี้มากขึ้น

ตามที่สมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย ได้ส่งนักกีฬาเยาวชนไทยลงแข่งขันรายการ “ISU Junior World Short Track Speed Skating Championships” ที่เมืองเดรนเดน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ 27-29 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนักสปีดสเก็ตดาวรุ่งไทย ช่วยกันสร้างผลงานดีพอ จนสามารถคว้าตั๋วศึกยูธโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2024 ระหว่างวันที่ 19 ม.ค.-1 ก.พ.2567 ที่เมืองคังวอน ประเทศเกาหลีใต้

"ดร.เก๋" ดร.สุวรรณ ศิลปอาชา กรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางสมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทยได้โควต้ายูธโอลิมปิกฤดูหนาว 2024 แล้ว 2 คนคือ "มีนา" ธนัชญา ฉัตรไธสง ในประเภทสปีดสเก็ตบุคคลหญิง ระยะ 500 ม., 1,000 ม. และ 15,000 ม. กับ "เอ็ม" ชลชาติ ตะพรม ในประเภทสปีดสเก็ตบุคคลชาย ระยะ 500 ม., 1,000 ม. และ 15,000 ม.

"ที่ผ่านมากีฬาวินเทอร์สปอร์ตอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักของคนไทยมากนัก แต่พวกเราก็ทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนากีฬาฤดูหนาวให้มีนักกีฬาไทยเข้าไปแข่งขันในระดับโลกให้มากขึ้น และตอนนี้ก็ดีใจกับนักกีฬาดาวรุ่งทั้ง 2 คนที่คว้าโควตาได้ และยังถือว่าเป็นผลงานที่ดีของสมาคมเนื่องจากยูธโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่แล้วสมาคมได้โควตาเพียง 1 คน แต่หนนี้เราได้ 2 คน"

นอกจากนี้ ดร.สุวรรณ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ตอนนี้ที่ลานสเก็ตน้ำแข็งอิมพีเรียล สำโรง ได้เป็น 1 ใน 4 ของสปอร์ตฮับในกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตของโลก ทำให้ในช่วงกลางปีนี้ ไทยจะได้เป็นเจ้าภาพแมตช์ระดับโลก ก็อยากจะฝากให้คนไทยติดตามชมและเชียร์กีฬาวินเทอร์สปอร์ต เพราะคือความท้าทาย และไม่ได้ง่ายสำหรับประเทศในเขตร้อนอย่างไทย แต่สิ่งที่ทุกคนในกีฬาวินเทอร์สปอร์ตร่วมมือกัน ลงทุนลงแรงเป็นเวลามากกว่า 10 ปี และมีหลายชนิดกีฬา ทั้ง สปีดสเก็ต ฟิกเกอร์สเก็ต ฮอกกี้น้ำแข็ง หรือ แม้แต่กีฬากลางแจ้งอย่าง กีฬาสกีหิมะ ซึ่งตอนนี้ทุกชนิดกีฬาก็ได้นำธงชาติไทยไปสู่ระดับโลก หรือ ระดับโอลิมปิกแล้วทั้งสิ้น ซึ่งน้องๆนักกีฬาคนไทยทุกคน ได้พิสูจน์ตัวเองให้คนต่างชาติที่อยู่ประเทศเมืองหนาวได้รู้ว่าคนไทยก็สามารถทำผลงานดี และเล่นกีฬาฤดูหนาวได้ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X