ทีมสอบข้อเท็จจริงยังรอผจก.กองทุนฯส่งเอกสารแจงปมถูกร้อง

ทีมสอบข้อเท็จจริงยังรอผจก.กองทุนฯส่งเอกสารแจงปมถูกร้อง
คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. ให้ตรวจสอบการทำงานของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ หลังมีผู้ร้องทุกข์ไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก การปฎิบัติงานของกองทุนฯ กำลังรอเอกสารชี้แจง จาก ผู้จัดการกองทุนกีฬา อยู่ ส่วน "บิ๊กก้อง" เผย กรณี ฟอนซา จะส่งหนังสือมายังกกท.เพื่อให้ตรวจสอบการทำงานของกองทุนฯ จะได้นำเรื่องนี้ส่งให้คณะทำงาน ตรวจสอบร่วมกันไปในคราวเดียวกันเลย เพราะประเด็นส่วนใหญ่ คล้ายๆกับที่คณะทำงานตั้งเป็นประเด็นเอาไว้แล้ว

จากกรณีมีผู้ร้องทุกข์ ทำหนังสือ ถึงผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ลงวันที่ 30 พ.ย.65 กรณีได้รับผลกระทบจากการปฎิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ขอให้ผู้ว่าการกกท. ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อร้องเรียน และ ทาง กกท. โดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท.ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ ลงเลขรับ 23296 วันที่ 7 ธ.ค.65 ต่อมา ดร.ก้องศักด ยอดมณี ยืนยันว่า กระบวนการแสวงหาข้อเท็จจริงในครั้งนี้ จะทำอย่างตรงไปตรงมา และจริงจัง เพราะข่าวที่ออกไป กระทบต่อภาพลักษณ์ ของทั้ง กกท. และกองทุนฯ 

โดยขั้นตอนแสวงหาข้อเท็จจริง อยู่ระหว่างดำเนินการ และเมื่อได้ผลออกมาเป็นเช่นไร กกท. ยืนยันว่า จะแถลงให้สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับทราบโดยทั่วกัน พร้อมกับทำสรุปส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งให้ความสนใจในเรื่องนี้ ด้วยการส่งทีมงานมาสอบถามถึงกกท. ผ่านไปทาง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ดกองทุนฯ ได้รับทราบทันที ด้วย 

ทั้งนี้ คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. ซึ่งมี นายมนตรี ไชยพันธุ์ เป็นประธานคณะทำงาน นายสมพร ไชยสงคราม เป็นคณะทำงานและเลขานุการ, นายวิษณุ ไล่ชะพิษ และ นายเดชาวุฒิ บุญสนอง เป็นคณะทำงาน ได้มีการประชุมกันมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมๆกับตีกรอบการทำงานให้กระชับขึ้น ซึ่งจากข้อพิจารณาทั้งหมด คณะทำงานยังเปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้อง เข้ามาชี้แจงและหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ที่ถูกร้องมากที่สุด ก่อนจะมีการพิจารณา ซึ่งในขั้นตอนนี้ ยังไม่ถือว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นแต่อย่างใด 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ก.พ.66 "บิ๊กก้อง" ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. เปิดเผยว่า ในเวลานี้ คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง กำลังรอเอกสารชี้แจง จากทางผู้จัดการกองทุนฯ อยู่ ต่อข้อถามที่ว่า สหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ (ฟอนซา) ซึ่งมี พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย เป็นประธาน ได้ข้อสรุปจากการประชุมฟอนซา มีมติส่งเรื่อง ให้ ผู้ว่าการ กกท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการทำงานของกองทุนฯ ใน 3 ประเด็น ทั้งเรื่อง ผลประโยชน์ทับซ้อน การปฎิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และ การใช้อำนาจอนุมัติการเบิกจ่ายเงินว่าเป็นไปตามกฏหมายหรือไม่ ทาง ดร.ก้องศักด กล่าวว่า เมื่อได้รับเรื่องมาแล้ว ก็จะส่งให้คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง ตรวจสอบร่วมกันไปในคราวเดียวกันเลย เพราะทราบว่าประเด็นส่วนใหญ่ จะคล้าย ๆ กับที่คณะทำงาน ตั้งเป็นประเด็นเอาไว้แล้ว 

ด้าน นายมนตรี ไชยพันธุ์ ประธานคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงฯ เผยว่า หลักการทำงาน ของคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง จะเป็นไปในรูปแบบ คณะกรรมการ ไม่ใช่คณะกรรมการสอบสวน ที่มีอำนาจเรียกขอเอกสารจากทุกคนได้ การทำงาน การขอเอกสาร จึงต้องให้ผู้ว่าการกกท. เป็นผู้ขอ อย่างไรก็ตาม เอกสารในบางส่วน คณะทำงานก็มีอยู่แล้ว และเมื่อทางผู้จัดการกองทุนฯ นำข้อมูลมาชี้แจง คณะทำงาน ก็จะนำเอามาเทียบกับที่คณะทำงานมีอยู่ ประกอบการพิจารณา ซึ่งเมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย จะได้ทำสรุปส่งให้ผู้ว่าการกกท. ต่อไป


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X