เคบียูสปอร์ตโพลเผยผลสำรวจครูพบเวลาเป็นอุปสรรคต่อการออกกำลัง

เคบียูสปอร์ตโพลเผยผลสำรวจครูพบเวลาเป็นอุปสรรคต่อการออกกำลัง
เคบียู สปอร์ตโพล เผย ผลสำรวจความคิดเห็นครู เรื่อง "ครูกับวิถีการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย" พบเวลาเป็นอุปสรรคต่อการออกกำลังกาย เหตุครูส่วนใหญ่ต้องแบกรับภาระงานประจำทั้งในบทบาทหน้าที่ของวิชาชีพและครอบครัว ทำให้การที่จะดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาจึงมีน้อยตามไปด้วยวอนกระทรวงศึกษาธิการให้การสนับสนุนเพื่อสร้างสุขภาวะเป็นของขวัญในวันครูปี 2566

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เปิดเผยว่า จากปรากฎการณ์ทางสังคมที่ผู้คนให้ความสำคัญและตื่นตัวกับ

การเล่นกีฬาและออกกำลังกายมากขึ้นแต่ในทางกลับกันพบว่าครูหรือแม่พิมพ์ของชาติซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาชีพที่มีบทบาทสำคัญกับการพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศกลับประสบปัญหาในบางมิติที่เกี่ยวกับการออกกำลังกายและเล่นกีฬา โดยประเด็นนี้สอดคล้องกับผลการสำรวจความคิดเห็นครูเรื่อง "ครูกับวิถีการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย" ผ่าน KBU SPORT POLL (เคบียู สปอร์ต โพล)  โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ม.เกษมบัณฑิต เมื่อเร็วๆนี้ สำหรับการสำรวจดังกล่าวเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและสะท้อนมุมมองในมิติที่เกี่ยวกับสุขภาวะในภาพรวมภายใต้กิจกรรมหรือวิถีการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ผลการสำรวจดังกล่าวหากพิจารณาถึงความสนใจในการเล่นกีฬาและออกกำลังกายพบว่าครูหรือกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นว่าสนใจในระดับมากที่สุด ในขณะที่ชนิดหรือกิจกรรมที่นิยมได้แก่การเดิน-วิ่ง สำหรับสถานที่จะเป็นที่สถานศึกษาแลบ้านพักเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามในการสำรวจมีประเด็นที่น่าสนใจที่ครูสะท้อนออกมาคือ

เรื่องของเวลาที่เป็นปัญหาและอุปสรรคอันดับแรกสำหรับการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย ทั้งนี้ เพราะครูส่วนใหญ่ต้องแบกรับกับภาระงานประจำทั้งในบทบาทหน้าที่ของวิชาชีพและครอบครัวการที่จะดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาจึงมีน้อยตามไปด้วย

ด้านมุมมองที่ครูส่วนใหญ่สะท้อนออกมาในมิติที่เกี่ยวกับเวลาและความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ในแต่ละวันโดยเฉพาะความรับผิดชอบที่อาจจะมากเกินควรนั้นต่อกรณีนี้น่าจะเป็นหนึ่งในโจทย์หรือการบ้านให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะสถานศึกษาซึ่งเป็นต้นทางควรที่จะนำมาพิจารณาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเล่นกีฬาและออกกำลังกายให้กับครูตลอดจนบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และในโอกาสวันครูประจำปี 2566นี้ หากกระทรวงศึกษาธิการจะให้ของขวัญแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาด้วยการตระหนักและให้ความสำคัญเรื่องสุขภาวะโดยเฉพาะการสนับสนุนกิจกรรมการออกกำลังกายของครูให้เป็นรูปธรรมควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาต่างๆด้วยก็จะเป็นประโยชน์และตอบโจทย์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย ผศ.ดร.รัฐพงศ์ กล่าวในที่สุด


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X