รอนนี่ ลั่นซีซั่นหน้าจะดีกว่าเดิม

รอนนี่ ลั่นซีซั่นหน้าจะดีกว่าเดิม
แม้ “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน นักสอยคิวระดับซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 แห่งวงการ จะยังคงจบฤดูกาลที่แล้ว(2022-2023) ด้วยอันดับ 1 ของโลก ทว่าจอมคิวชาวอังกฤษผู้นี้ ไม่ค่อยพอใจกับผลงานของตัวเองแต่อย่างใด

ในซีซั่นก่อน เขาคว้าแชมป์ไปครอง 2 รายการก็จริง ได้แก่ฮ่องกง มาสเตอร์ส 2022 ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง กับแชมเปี้ยนออฟแชมเปี้ยนส์ 2022 หรือศึกแชมป์เหนือแชมป์ ที่เมืองโบลตัน ประเทศอังกฤษ

แต่ทั้งสองทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวมิใช่รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้ง ที่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลก เป็นเพียง non-ranking ทัวร์นาเมนต์ ที่มีเฉพาะเงินรางวัลเท่านั้น

เมื่อนับเฉพาะรายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้ง ไม่น่าเชื่อว่าในฤดูกาล 2022-2023 รอนนี่ ไม่ได้แชมป์เลยแม้แต่ทัวร์นาเมนต์เดียว แถมยังไม่สามารถเข้าไปถึงรอบตัดเชือกอีกด้วย ดีที่สุดคือการจอดป้ายรอบก่อนรองชนะเลิศเพียง 3 รายการเท่านั้น

มิหนำซ้ำ ในศึกชิงแชมป์โลก 2022 ที่ครูซิเบิลเธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยังตกรอบก่อนรองชนะเลิศยังเจ็บแสบอีกต่างหาก หลังพ่าย ลูก้า เบรเซล จากเบลเยียม 10-13 เฟรม ทั้งๆที่ 2 เซสชั่นแรกนำห่างถึง 10-6 เฟรม โดยเซสชั่นที่ 3 ปราชัยต่อ เบรเซล ถึง 7 เฟรมรวดเลยทีเดียว

ล่าสุดนักสอยคิวจอมอินดี้ได้กล่าวกับบีบีซี สื่อดังแห่งแดนผู้ดีว่า ฤดูกาล 2023-2024 ที่จะเปิดฉากในช่วงปลายเดือนมิถุนายน เขาจะกลับมาเป็นคนใหม่ และจะมีผลงานที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

มหาเทพแห่งวงการคิวโลกได้กล่าวว่า แม้จะอยู่ในวัย 47 ย่าง 48 ทว่าตนเองรู้สึกว่า ยังมีฝีมือที่ดีพอ กับการไล่ล่าความสำเร็จเพิ่มเติม ทั้งนี้ทั้งนั้นมันขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นของตัวเขาเองด้วย

ถ้าหลังจากนี้ เขาอุทิศทุกสิ่งทุกอย่างให้กับสนุกเกอร์ ซ้อมอย่างจริงจัง ก็น่าจะยังอยู่ในท็อป 8 ของโลกอีกประมาณ 3 ปี

นอกจากนี้ รอนนี่ ยังกล่าวถึงแมตช์ที่เขาพ่าย ลูก้า เบรเซล 10-13 เฟรม จนตกรอบก่อนรองชนะเลิศศึกชิงแชมป์โลกครั้งล่าสุดว่า เขายอมรับความพ่ายแพ้ในแมตช์นั้น เบรเซล แทงได้ยอดเยี่ยมจริง จนฝ่าฟันเข้าไปคว้าแชมป์โลกมาครองในท้ายที่สุด ทว่าในแมตช์ดังกล่าว “เดอะร็อกเก็ต” รู้สึกผิดหวังกับวิธีการแทงของตัวเองเป็นอย่างยิ่ง

อดีตแชมป์โลก 7 สมัยได้กล่าวอีกว่า ในซีซั่นที่ผ่านมา ได้มองดูผลงานของตัวเอง จึงได้เห็นทั้งจุดเด่นและจุดด้อย โดยสิ่งที่เป็นจุดเด่นก็คือการเข้าเบรก วันไหนที่แทงได้มักจะมีเบรกยาวๆโชว์ให้แฟนสนุกเกอร์ได้เห็นอยู่บ่อยครั้ง และมักจะไม่ค่อยหลุด

ทว่าจุดอ่อนก็คือการตบหลุมยาว ที่เริ่มร่วงโรยไปตามสังขาร แฟนสนุกเกอร์คงเห็นเช่นกันว่า หลุมยาวของ “เดอะร็อกเก็ต” ไม่แม่นยำเหมือนสมัยยังเอ๊าะๆ รวมไปถึงการแทงเซฟตี้ช็อต ที่ทำได้ไม่เนี้ยบมากพอ

สิ่งเหล่านี้ รอนนี่ ยืนยันว่าเขาจะมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ ในการเรียนรู้และแก้ไขจุดอ่อนต่อไป ก่อนที่ฤดูกาลใหม่จะเริ่มขึ้นในอีกไม่ถึงเดือนข้างหน้า

ได้ฟังเช่นนี้แล้ว ก็รู้สึกฉงนใจเช่นกัน เพราะเมื่อดูจากภาษากายของ รอนนี่ ในช่วงหลังๆ เหมือนเขาจะหมดไฟกับการแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลกแล้ว หลังโลดแล่นบนยุทธจักรกีฬาแม่นรูมานานเกิน 3 ทศวรรษ นับตั้งแต่เทิร์นโปรเล่นอาชีพเมื่อปี 1992

ทว่าการที่ รอนนี่ ออกมากล่าวเยี่ยงนี้ มันบ่งชี้ให้เห็นว่า เขายังมีไฟในการไล่ล่าความสำเร็จ บนโต๊ะผ้าสักหลาดขนาด 12X6 ฟุตต่อไป

เชื่อว่าบรรดาสาวกกีฬาแม่นรูทั้งหลาย คงรู้สึกแฮปปี้ไปตามๆกัน ที่จะได้เห็นยอดฝีมือผู้นี้ กลับมาโชว์เพลงคิวอย่างจริงจังอีกครั้ง


ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X