ฝันสูงสุดผู้ตัดสิน"เดซี่"ทำหน้าที่รอบชิงในครูซิเบิล

ฝันสูงสุดผู้ตัดสิน"เดซี่"ทำหน้าที่รอบชิงในครูซิเบิล
ผ่านเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศกันแล้ว สำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2023 ณ สังเวียนครูซิเบิลเธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ สายล่างที่ "ฉลามหิน" มาร์ค เซลบี้ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษ เข้ามาดวลกับ "พิสตอล" มาร์ค อัลเลน มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ ถือว่าไปเป็นตามความคาดหมาย

ทว่าในสายบนที่ "คมกระสุนแห่งเบลเยียม" ลูก้า เบรเซล มือ 9 ของโลกจากเบลเยียม โคจรมาตัดเชือกกับม้ามืดประจำรายการอย่าง ซื่อ เจี้ย ฮุย มือ 80 ของโลกจากจีน นับว่าพลิกล็อกเกินคาดอย่างถล่มทะลาย ในแบบที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน แถมยังเป็นครั้งแรกของทั้งคู่ที่ได้ผ่านเข้ามาถึงรอบนี้อีกด้วย

น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งว่า ท้ายที่สุดแล้ว โทรฟี่ศึกสอยคิวชิงแชมป์โลกประจำปี 2023 จะตกเป็นของใคร โดย มาร์ค เซลบี้ เป็นเพียงคนเดียวในบรรดา 4 คนนี้ ที่เคยคว้าแชมป์โลกมาครอง

ในวันนี้จะพักเรื่องราวเกี่ยวกับเกมการแข่งขันเอาไว้ก่อน จะขอนำเสนอเรื่องราวของผู้ตัดสินให้แฟนสนุกเกอร์ได้อ่านกันบ้าง

สำหรับศึกชิงแชมป์โลกรอบเมนดรอว์หนนี้ มีผู้ตัดสิน 10 คนด้วยกันที่ผ่านการคัดเลือก แล้วได้รับเกียรติให้สวมถุงมือขาว ลงทำหน้าที่ในโรงละครชื่อดังแห่งเมืองเชฟฟิลด์ อันประกอบด้วย เบรนแดน มัวร์ (อังกฤษ), พอล คอลิเออร์ (เวลส์), โอวิลิเยร์ มาร์ตีล (เบลเยียม), แยน เฟอร์ฮาส(เนเธอร์แลนด์), มาร์เซล เอ็คคาร์ดท์(เยอรมนี), ทาเทียน่า วูลลาสตัน(เบลารุส), ร็อบ สเปนเซอร์(อังกฤษ), เดซิสลาว่า โบซิโลว่า(บัลแกเรีย), เลโอ สกัลเลียน(สกอตแลนด์) และ เบน วิลเลียมส์(อังกฤษ)

ก่อนที่ศึกชิงแชมป์โลก 2023 จะเริ่ม สาวกกีฬาแม่นรูทุกหมู่เหล่า ต่างจับตาไปที่ เบรนแดน มัวร์ ผู้ตัดสินชาวเมืองเชฟฟิลด์โดยกำเนิด ที่เขาลั่นวาจาไว้ว่าจะเขาแขวนถุงมือขาว หลังจบศึกชิงแชมป์โลกหนนี้ แถมเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ (WST) ยังให้เกียรติแก่เจ้าตัว ลงทำหน้าที่ในรอบชิงชนะเลิศ เพื่อเป็นการอำลาอาชีพอันทรงเกียรตินี้อย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม มีแฟนสนุกเกอร์อีกจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ที่ให้ความสนใจไปที่ เดซิสลาว่า โบซิโลว่า หรือเรียกสั้นๆว่า เดซี่ 1 ใน 2 ผู้ตัดสินสุภาพสตรี (อีกคนก็คือ ทาเทียน่า วูลลาสตัน) ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ในชิงแชมป์โลกหนนี้

ด้วยการตัดสินที่แม่นยำในกฎกติกา กล้าตัดสินใจอย่างเด็ดขาด สามารถคุมสถานการณ์ได้ดี ทำให้การแข่งขันเป็นไปอย่างราบรื่น ส่งผลให้เธอได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ตัดสินหญิงที่ดีที่สุดในวงการคิวโลก ณ เวลาปัจจุบัน

ที่สำคัญ จากการที่มีหน้าตาน่ารัก ตามแบบฉบับสาวยุโรปผมบลอนด์ จึงทำให้ผู้ตัดสินหญิงวัย 30 ปีจากแดนโยเกิร์ตรายนี้ เป็นที่ถูกใจแฟนกีฬาแม่นรูหลายต่อหลายคน เสมือนเป็นน้างฟ้าหรือดอกไม้งาม ที่อยู่คู่กับวงการสอยคิวเลยก็คงไม่ผิดนัก

ก่อนจะกลายมาเป็นผู้ตัดสินสนุกเกอร์ระดับโลก เธอเริ่มต้นด้วยการเล่นพูลเมื่อครั้งยังเด็ก ก่อนจะสนใจสนุกเกอร์ในภายหลังและได้กลายเป็นนักสนุกเกอร์ระดับสมัครเล่น 

ในปี 2010 เดซี่ ได้เรียนรู้การเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งใช้เวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น ก็สามารถสอบการเป็นผู้ตัดสินระดับนานาชาติผ่าน จนได้รับความไว้วางใจให้ลงทำหน้า ในศึกสนุกเกอร์อาชีพโลกเป็นครั้งแรกกับรายการบัลแกเรียโอเพ่น 2012 

ถัดมาอีก 3 ปี เธอได้รับความไว้วางใจให้ตัดสินในรอบชิงของรายการอาชีพกับศึกริกามาสเตอร์ส 2016 ที่ประเทศลัตเวีย ด้วยความชำนาญและประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ในศึกชิงแชมป์โลก 2019 เธอผ่านการคัดเลือกให้ลงตัดสินในสังเวียนครูซิเบิลเธียร์เตอร์เป็นครั้งแรก

และในปี 2022 นับเป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่ของ เดซี่ เมื่อเธอได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ตัดสินการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของรายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ นั่นก็คือศึกมาสเตอร์ส 2022 และยูเคแชมเปี้ยนชิพ 2022

มีเพียงศึกชิงแชมป์โลกรอบชิงชนะเลิศเท่านั้น ที่ผู้ตัดสินสาวพราวเสน่ห์แห่งแดนโยเกิร์ต ยังคงรอคอยโอกาสต่อไป ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นาน องค์กรคิวโลกคงมอบหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ให้กับเธอ

ที่ผ่านมามีเพียงผู้ตัดสินสุภาพสตรีเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่เคยได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่ชี้ขาดในรอบชิงชนะเลิศ ณ สังเวียนครูซิเบิล นั่นก็คือ มิเคลล่า แท็บบ์ ตำนานผู้ตัดสินชาวสกอต ที่ทำหน้าที่ในศึกชิงแชมป์โลกรอบชิงถึง 2 หน ทั้งในปี 2009 และ 2012

เดซี่ เคยกล่าวไว้ว่า เธอใฝ่ฝันมาโดยตลอดว่าจะต้องสวมถุงมือขาว ลงตัดสินในศึกชิงแชมป์โลกรอบชิงชนะเลิศให้ได้ บรรยากาศมันคงสุดยอดมาก หวังว่าวันนั้นคงจะมาถึงในไม่ช้า

ทั้งนี้ มีแฟนสนุกเกอร์จำนวนไม่น้อย เกิดคำถามในใจและสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ตัดสินเดซี่ แต่งงานแล้วหรือยัง คำตอบก็คือ "ยัง" 

ทว่าหัวใจของเธอก็ไม่ว่างแล้ว เนื่องจากได้คบหาดูใจเป็นเวลานานถึง 6 ปีกับ โปรเลติน่า เวลิชโคว่า ผู้ตัดสินสนุกเกอร์หญิงคนบ้านเดียวกัน ที่อายุมากกว่า 1 ปีเมื่อเป็นเช่นนี้ เชื่อว่าสาวกกีฬาแม่นรูทุกหมู่เหล่า คงใจสลายไปตามๆกัน 

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X