โตโยต้ากาซูฯ ผนึก ORC ROOKIE นำรถ e-fuel ไฮโดรเจน คว้าชัยซิ่งมาราธอน 25 ชม.

 โตโยต้ากาซูฯ ผนึก ORC ROOKIE นำรถ e-fuel ไฮโดรเจน คว้าชัยซิ่งมาราธอน 25 ชม.
โตโยต้า กาซู เรสซิ่ง ทีม ไทยแลนด์ ผนึกกำลัง "ORC ROOKIE Racing" นำรถ e-fuel พลังงานไฮโดรเจน สร้างประวัติศาสตร์ในศึกมาราธอน 25 ชม. จบด้วยการเป็นแชมป์ในรุ่น SP-Q หลังวิ่งรวม 443 รอบสนาม สุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการทีมและนักแข่งโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ เผย พร้อมนำประสบการณ์ไปพัฒนารถและทีมงาน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการป้องกันแชมป์ปีที่ 4 ในศึก 24 ชม.นูร์เบอร์กริง

"Toyota Gazoo Racing Team Thailand" (โตโยต้า กาซู เรสซิ่ง ทีม ไทยแลนด์) ทีมแข่งรถดีกรีแชมป์โลกมาราธอน 3 สมัยในรายการ 24 ชม.นูร์เบอร์กริง เยอรมนี ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด สร้างประวัติศาสตร์ผนึกกำลัง “ORC ROOKIE Racing” ทีมแข่งรถเพื่อการพัฒนายานยนต์โดย มร.อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น นำรถ e-fuel และรถต้นแบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนและใช้เชื้อเพลิงซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอน ลงสนามรายการมาราธอนทางเรียบสุดโหด 25 ชม. “IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022” คว้าอันดับ 1 รุ่น SP-Q สร้างสถิติ Best Lap ต่อรอบสูงสุด 1:50.691 นาที ในการแข่งขันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เมื่อ 17-18 ธ.ค.65 

ทั้งนี้ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ จัดทีมแข่งชุดใหญ่ลงสนามในรุ่นดิวิชั่น 2-3-5 โดยผนึกกำลังกับทีม ORC ROOKIE Racing ลงในรุ่น SP-Q  [ Carbon Neutral Power Cup ] พิสูจน์ความอึดในการแข่งขัน “IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022” ซึ่งเป็นการแข่ง 25 ชม.ครั้งแรกในเอเชีย ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานถึง 1,500 นาที โดยรถต้องขับต่อเนื่อง

ไฮไลท์สำคัญในรุ่น SP-Q (Carbon Neutral Power Cup)  รถ Toyota 86 E- Fuel  ที่ใช้เชื้อเพลิงความเป็นกลางทางคาร์บอนลงสนามครั้งแรก ขับโดย เซคิกูจิ ยุฮิ , ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ, อัครพงษ์ อัคนีนิโรธ, กฤษฎิ์ วสุรัตน์ และเคนทาโร่ ซึจิโทริ ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมจบอันดับที่ 1 ในรุ่น หลังวิ่งรวม 443  รอบสนาม  ส่วนรถแข่ง ORC ROOKIE Racing Toyota GR86 CNF Concept ขับโดย นาโอยะ กาโม่,  ไดซึเกะ โตโยดะ และคาซึยะ โอชิมะ จบการแข่งขันอันดับที่ 2  ในรุ่น สร้างสถิติต่อรอบสูงสุด 1:50.691 นาที และ รถ GR Collora H2 concept ขับโดย มาซาฮิโระ  ซาซากิ, โมริโซะ, ฮิโรอากิ อิชิอุระ และยาซูฮิโระ โอกุระ จบอับดับที่ 3 ในรุ่น

ด้านดิวิชั่น 2 โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ ใช้รถ Toyota Corolla Altis GR Sport Nürburgring  ขับโดย กรัณฑ์ ศุภพงษ์, เฉิน เจี้ยน หงษ์ และนาโอกิ คาวามูระ คว้าอันดับที่ 3 และอันดับที่ 12 โอเวอร์ออล เมื่อวิ่งรวม 639 รอบสนาม ขณะที่ ดิวิชั่น 3 Toyota Corolla Altis GR Sport ขับโดย ธัญชนก เจริญสุขะวัฒนะ,เพียว หงษ์ปาน, ณ ดล วัฒนธรรม, สุรศักดิ์ ดาเก็ง และเคนทาโร่ ชิบะ ทำผลงานเยี่ยมคว้าอันดับที่ 6 ในรุ่น

ด้านดิวิชั่น 5 Yaris One Make Race Yaris Lady One Make Race ขับโดย กมลชนก บุญคร่ำ, ศิริภากรณ์ แยบยนต์, ปิยะวดี พฤติสาร, สาวิตรี กวางแก้ว, ทิพวรรณ ภู่ระยับ และธัญชนก เจริญสุขะวัฒนะ ทำผลงานเยี่ยมคว้าอันดับที่ 7 ในรุ่น หลังวิ่งรวม 595 รอบสนาม

หลังจบการแข่งขัน สุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการทีมและนักแข่งโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ เผยว่า นี่เป็น 25 ชม.ของการแข่งขันที่ยากบีบหัวใจและมีเหตุการณ์เปลี่ยนตลอดเวลา พวกเราภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ และจะนำประสบการณ์ไปพัฒนารถและทีมงาน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันป้องกันแชมป์ปีที่ 4 ของรายการ 24 ชม.นูร์เบอร์กริงต่อไป ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาเชียร์พวกเรา ตนมั่นใจว่าทีมฯ จะสามารถสร้างผลงานที่ดีต่อไปได้ในอนาคต

นอกจากนั้นการแข่งครั้งนี้ยังมีจุดประสงค์สำคัญเพื่อนำรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฮโดรเจน และรถที่ใช้เชื้อเพลิงซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ ORC ROOKIE Racing ทีมแข่งรถโดย มร.อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เพื่อมุ่งมั่นพัฒนายานยนต์ในการยกระดับและเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในภูมิภาคเอเชียด้วยกีฬามอเตอร์สปอร์ต ผ่านการเริ่มต้นในการแข่งรถยนต์ทางเรียบแบบรายการ Endurance 25 ชั่วโมงครั้งนี้ เพราะเชื้อเพลิงไฮโดรเจน คือ เชื้อเพลิงที่สะอาดไม่ก่อให้เกิดมลพิษ สู่การพัฒนายนตรกรรมในอนาคตที่ยั่งยืน นายสุทธิพงศ์ กล่าวปิดท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport