แมคคลาเร่น พร้อมเขย่าบัลลังก์ เร้ดบูล

แมคคลาเร่น พร้อมเขย่าบัลลังก์ เร้ดบูล
ผลการแข่งขัน ศึกฟอร์มูล่า วัน ชิงแชมป์โลก ฮังแกเรี่ยน กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ ผ่านมานั้น ผลปรากฏว่า ออสการ์ พีแอสทรี่ นักแข่งแดนจิงโจ้ สามารถคว้าชัยชนะได้สำเร็จ และ เป็นชัยชนะครั้งแรกในการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ของเขาอีกด้วย โดย พีแอสทรี่ ได้กลายเป็นนักแข่งคนที่ 115 ในประวัติศาสตร์การแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน ที่สามารถคว้าชัยชนะได้สำเร็จ และ เป็นนักแข่งชาวออสซี่ เพียงคนที่ 5 เท่านั้นที่ทำได้

ในขณะที่ แลนโด นอร์ริส เพื่อนร่วมทีมของเขาก็ควบรถ แมคคลาเร่น MCL38 เข้าป้ายมาเป็น อันดับที่ 2 แบบมีดราม่าเล็กๆ ในการคืนตำแหน่งผู้นำให้กับ พีแอสทรี่ ก็ตาม แต่ในที่สุด ก็ไม่มี ปัญหาอะไร ส่งผลให้ แมคคลาเร่น จบการแข่งขันในอันดับที่ 1-2 ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกกับรถแข่ง ฟอร์มูล่า วัน ในยุคปัจจุบันที่ได้มีการปรับโฉมภายใต้กติกาที่ได้มีการปรับใช้กันมาตั้งแต่ฤดูกาล 2022

การครองแชมป์โลก 2 สมัยติด ในประเภทนักแข่งของ แม็กซ์ เวอร์สแต๊ปเป้น กับ ประเภททีมของ เร้ดบูล นั้นเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความเหนือชั้นในยุคนี้ หากทว่า บัลลังก์ ของพวกเขากำลังถูกท้ายจากทีมสีส้มจากเมือง โว้กกิ้ง บนเกาะอังกฤษ โดยจากผลการแข่งขันในสนามล่าสุดนั้น มันแสดงให้เห็นว่า แม็คคลาเร่น นั้นสามารถพัฒนารถของตัวเองจนสามารถต่อกรกับ เร้ดบูล ได้ และ สามารถเอาชนะพวกเขาได้อีกด้วย

ถ้าหากมองย้อนไปดูผลของการควอลิฟายนั้น จะเห็นได้ว่า มันแทบจะไม่ต่างกันเลย การที่ แม็กซ์ ช้ากว่า แลนโด 0.046 วินาทีนั้น ก็มาจากการออกโด้งสุดท้ายด้วยอาการ Understeerหรือ ขืนโค้ง นั่นเอง ทำให้ต้องแก้ที่พวงมาลัย และ นั่นคือผลของความแตกต่างที่วัดด้วยเวลา แล้วก็เป็นสิ่งที่ยืนยันให้เห็นว่า สมรรถนะของรถทั้ง 2 คันนั้น ใกล้เคียงกันมาก

โดยผลของการควอลิฟายด์ใน 5 สนาม ที่ผ่านมานั้น เวลาของ แม็กซ์ กับ แลนโด นั้น คู่คี่สูสีกันมาโดยตลอดอยู่ที่ว่าสนามไหนใครจะพลาดน้อยกว่ากัน ผนวกกับสนามไหนจะเข้ากับรถใครได้ดีกว่ากันอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม อังเดร สเตลล่า นายใหญ่ของทีม แมคคลาเร่นก็ได้ออกมายอมรับว่า รูปแบบของสนาม ฮังการอริง นั้น มันเข้าทางกับรถของ แมคคลาเร่น ได้เป็นอย่างดี 

นอกจากนี้ สนามนี้เป็นสนามที่แซงกันได้ยาก จุดที่จะแซงกันได้จริงๆ อยู่ที่บริเวณโค้งที่ 1 ถึง โค้งที่ 3 เท่านั้น แถมสนามยังสั้น และ โค้งน้อย ซึ่งจะแตกต่างกับสนามหน้าที่ สปา ฟรังโคชอมปส์ อย่างสิ้นเชิง โดย 1 รอบสนามที่ สปา นั้นมีความยาวถึง 7.004 กิโลเมตร และ มีจำนวนโค้งถึง 19 โค้ง ด้วยกัน แถมยังเป็นสนามที่มีการเปลี่ยนระดับความสูงจาก สูงสุด มาต่ำสุด ที่มากถึง 102.2 เมตร ซึ่งมากที่สุดในบรรดาสนามที่ใช้แข่ง ฟอร์มูล่า วัน อีกด้วย

สำหรับ เรดบูลล์ แล้ว สนามลักษณะแบบนี้ที่ สปา น่าจะเข้ากับรถแข่ง อาร์บี 20 ของพวกเขามากกว่า อังการอริง โดยที่สปานั้น รถอาร์บี 20 น่าจะมีโอกาสได้ยืดเส้นยืดสายมากขึ้น และมีโอกาสสร้างความได้เปรียบจากความเร็วสูงในหลายๆ ช่วงของสนามที่ยาวถึง 7 กิโลเมตร แห่งนี้ แต่ แมคลาเรน เองก็ไม่น่าจะห่างไกลจาก เรดบูลล์ มากนัก

ซึ่งสนามนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่า ในสนามที่ยาว ใช้ความเร็วสูง และ โค้งเยอะนั้น พวกเขากับ เรดบูลล์ ห่างกันแค่ไหน? ถ้าผลควอลิฟายด์ออกมาสูสีแบบ 5 สนามที่ผ่านมา เร้ดบูล เหนื่อยแน่นอน แล้วเราก็คง จะได้ชมการวัดความเร็วที่สนุกสูสี และ คู่คี่ ในสุดสัปดาห์นี้อย่างแน่นอนครับ

สำหรับ เร้ดบูล แล้ว สนามลักษณะแบบนี้ที่ สปา น่าจะเข้ากับรถแข่ง อาร์บี 20 ของพวกเขามากกว่า อังการอริง โดยที่สปานั้น รถอาร์บี 20 น่าจะมีโอกาสได้ยืดเส้นยืดสายมากขึ้น และมีโอกาสสร้างความได้เปรียบจากความเร็วสูงในหลายๆ ช่วงของสนามที่ยาวถึง 7 กิโลเมตร แห่งนี้ แต่ แมคคลาเร่น เองก็ไม่น่าจะห่างไกลจาก เร้ดบูล นัก 

ซึ่งสนามนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่าในสนามที่ยาว ใช้ความเร็วสูง และ โค้งเยอะนั้น พวกเขากับ เร้ดบูล ห่างกันแค่ไหน? ถ้าผลควอลิฟายด์ออกมาสูสีแบบ 5 สนามที่ผ่านมา เร้ดบูล เหนื่อยแน่นอน แล้วเราก็คง จะได้ชมการวัดความเร็วที่สนุกสูสี และ คู่คี่ ในสุดสัปดาห์นี้อย่างแน่นอนครับ


ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X