อดีตบิ๊กเอฟวันรอดคุกหลังยอมรับผิดคดีหนีภาษี

อดีตบิ๊กเอฟวันรอดคุกหลังยอมรับผิดคดีหนีภาษี
เบอร์นี่ เอ็คเคิ่ลสโตน อดีตประธานจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งหรือเอฟวัน ยอมรับผิดในคดีหลีกเลี่ยงภาษี ทำให้ศาลเซาธ์วาร์กในกรุงลอนดอน สั่งลงโทษจำคุก 17 เดือนแต่ให้รอลงอาญาไว้สองปี อย่างไรก็ตาม เอ็คเคิ่ลสโตนจะต้องจ่ายค่าปรับสูงถึง 653 ล้านปอนด์ หรือราว 30,000 ล้านบาท เพื่อเป็นการยอมความกับสำนักงานสรรพากรและศุลกากรของสหราชอาณาจักร

เอ็คเคิ่ลสโตน วัย 92 ปี ซึ่งเป็นชาวสหราชอาณาจักรไม่ยอมเปิดเผยทรัพย์สินจำนวน 400 ล้านปอนด์ หรือราว 18,400 ล้านบาท ที่เขาฝากไว้ที่ทรัสต์ในสิงคโปร์ระหว่างที่ถูกเจ้าหน้าที่สรรพกรตรวจสอบในปี 2015 

ทั้งนี้ อดีตประธานเอฟวันโดนสอบสวนคดีหลีกเลี่ยงภาษี เป็นเวลานานถึง 18 ปี ซึ่งเจ้าตัวก็ปฎิเสธความผิดมาตลอด รวมทั้งยืนยันว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือได้รับผลประโยชน์ใดๆจากทรัสต์ (บริษัทเงินทุน) ทั้งในหรือนอกสหราชอาณาจักร แต่จากการสอบสวนของ สำนักงานสรรพากรและศุลกากรของสหราชอาณาจักร กลับพบว่าเขามีเงินฝากอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ 

ล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา เอ็คเคิ่ลสโตนเดินทางไปที่ศาลเซาธ์วาร์ก พร้อมฟาเบียน่า ภรรยาของเขา และบอกผู้พิพากษาว่าเขาทำความผิดจริงขณะที่ทีมงานด้านกฎหมายของเขา เชื่อว่าอดีตประธานเอฟวัน ไม่สมควรที่จะถูกจำคุก เนื่องจากมีอายุมากแล้วและมีปัญหาเรื่องสุขภาพ อีกทั้งไม่เป็นอันตรายต่อสาธารณชนแต่อย่างใด  

ก่อนหน้านี้ในปี 2014 เอ็คเคิ่ลสโตน ตกลงที่จะจ่ายเงินค่าปรับ 60 ล้านปอนด์ หรือราว 2,400 ล้านบาท เพื่อเป็นการยอมความ ในคดีติดสินบนที่เยอรมนี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าล่าสุดเขาจะถูกศาลอังกฤษ สั่งจ่ายค่าปรับอีก 653 ล้านปอนด์ หรือราว 30,000 ล้านบาท เพื่อเป็นการยอมความกับสำนักงานสรรพากรและศุลกากรของ สหราชอาณาจักร แต่เชื่อว่าเจ้าตัวจะไม่เดือดร้อนมากนัก เนื่องจาก ฟอร์บส์ สื่อการเงินของสหรัฐฯ รายงานว่าอดีตประธานเอฟวัน ที่ทำหน้าที่ระหว่างปี 1970 ถึง 2017 มีทรัพย์สิน 2.1 พันล้านปอนด์ หรือราว 96,600 ล้านบาท


ที่มาของภาพ : getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X