ทีมแข่งโตโยต้ากาซูตั้งเป้าแชมป์ 5 ศึกใหญ่ฤดูกาล 2023

ทีมแข่งโตโยต้ากาซูตั้งเป้าแชมป์ 5 ศึกใหญ่ฤดูกาล 2023
โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีม ไทยแลนด์ ตั้งเป้าป้องกันแชมป์ทุกรายการ พร้อมร่วมพัฒนายนตรกรรมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ทำรถลงแข่งรายการในประเทศและลุยรายการใหม่ "Super Taikyu" การแข่งขันแบบมาราธอนยอดนิยมที่ญี่ปุ่น

"Toyota Gazoo Racing Team Thailand" (โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีม ไทยแลนด์) ทีมแข่งรถที่ยิ่งใหญ่ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของวงการมอเตอร์สปอร์ตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ประกาศความพร้อมปี 2023 หวังสานต่อความสำเร็จของทีมทั้งรายการแข่งในประเทศและระดับเวิลด์คลาส 

ทั้งนี้ทีมปักธงพัฒนารถแข่งใช้พลังงานเชื้อเพลิงทางเลือกซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon  Neutral) เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามพันธกิจหลักของกลุ่มบริษัท โตโยต้าทั่วโลก เปิดตัวแผนการแข่งรายการใหม่ “Super Taikyu” การแข่งขันมาราธอนยอดนิยมในประเทศญี่ปุ่น ด้วยรถ Corolla Altis e-fuel Carbon Neutral และตั้งเป้ารักษาแชมป์สมัยที่ 4 รายการมาราธอนสุดโหด 24 ชั่วโมง “51st ADAC TotalEnergies 24h Nürburgring" เยอรมนี

"อาร์โต้" สุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการทีมและนักแข่งสังกัด Toyota Gazoo Racing Team Thailand เผยแผนการทำทีมในปี 2023 ว่า ฤดูกาลนี้ทีมมีเป้าหมายอยู่ 2 เรื่องใหญ่ๆ เรื่องแรก คือ โฟกัสไปที่รายการแข่งขันที่เราต้องรักษาแชมป์เอาไว้และสร้างผลงานใหม่ๆ ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมทั้งรายการในประเทศและรายการต่างประเทศ โฟกัสที่ 2 คือการเดินรอยตามพันธกิจของโตโยต้าที่ตั้งใจในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2050 โดยแสดงทางเลือกการใช้พลังงานที่หลากหลากผ่านการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ทีมจึงได้พัฒนาเครื่องยนต์ให้ใช้พลังงานเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังตอบสนองการขับขี่ให้สมรรถนะที่ดีกว่าและยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ตามเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่โลกให้น้อยที่สุดจนเหลือศูนย์ โดยทีมเองในปีที่ผ่านมาได้พัฒนารถ Toyota 86 e-fuel และฤดูกาลนี้เราพัฒนา Yaris e-fuel และ Corolla Altis e-fuel Carbon Neutral ซึ่งจะใช้ลงแข่งเช่นกัน 

สำหรับตารางแข่งสำหรับทีมในฤดูกาลนี้ มีรายการแข่งขันต่างประเทศ 2 รายการ รายการแรก “51st ADAC TotalEnergies 24h Nürburgring” มาราธอนทางเรียบสุดโหด 24 ชั่วโมง ที่เมืองนูร์เบอร์ก ประเทศเยอรมนี ในวันที่ 18-21 พ.ค.นี้ เป้าหมายรักษาตำแหน่งแชมป์ในรุ่น Super Production 3 (SP3) เป็นปีที่ 4 ให้ได้ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และยังใช้รถ Toyota Corolla Altis GR Sport  2 คัน  โดยหมายเลข 119 ขับโดย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ และมานัต กุละปาลานนท์ และรถหมายเลข 120 ขับโดย เฉิน เจี้ยน หงษ์, กรัณฑ์ ศุภพงษ์ และนาโอกิ คาวามูระ  ผมมั่นใจว่าด้วยการเตรียมตัวที่ดีและประสบการณ์ของเราจะทำให้สามารถคว้าแชมป์ได้แน่นอน

ส่วนอีกไฮไลต์สำหรับทีมในปีนี้คือ การลงแข่งในรายการ “Super Taikyu” ที่สนามฟูจิ สปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรายการแข่งขันมาราธอนรูปแบบ 24 ชั่วโมง ยอดนิยมสูงสุดในประเทศญี่ปุ่น ทีมจะเข้าไปร่วมแข่งขันในเรซที่ 7 ด้วยรถยนต์ Toyota Corolla Altis e-fuel Carbon Neutral ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ ทำการพัฒนาให้เป็นรถแข่งที่ใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าเป็นกลางทางคาร์บอน ในวันที่ 11-12 พ.ย. 66  ที่สนามแข่งรถฟูจิสปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นชาเลนจ์ใหม่ของทีม ที่จะได้ลงแข่งในรายการนี้และยังเป็นโอกาสที่ดีในการเก็บประสบการณ์และทดสอบรถเพื่อนำมาพัฒนาทีมแข่ง ทีมช่าง ต่อไป

ด้านการแข่งขันในประเทศ ลงแข่ง 3 รายการหลัก คือ Thailand Super Series 2023 ปีนี้ทีมลง 5 รุ่น คือ Thailand Super Car GT3, GTM, GT4, GTC และเพิ่มในรุ่น Super Compact ที่จะใช้รถ Yaris e-fuel Carbon Neutral รถยนต์ยาริสที่ใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าเป็นกลางทางคาร์บอนลงแข่งขัน, รายการ RAAT Thailand Endurance International Championship 2023 การแข่งขันแบบมาราธอน สนามแรกเดือนมิถุนายน และรายการ Super Endurance อีก 3 สนาม

สำหรับรายชื่อนักแข่งประจำปี 2023 ประกอบด้วย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ, มานัต กุละปาลานนท์, อัครพงษ์ อัคนีนิโรธ, กฤษฎิ์ วสุรัตน์, ธัญชนก เจริญสุขะวัฒนะ และ “ณ ดล วัฒนธรรม ” แชมป์ประจำปีรุ่น โคโรลล่า อัลติส จีอาร์สปอร์ต วันเมคเรซ ปี 2022 จากรายการ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต ซึ่งเป็นรายการเดียวในประเทศที่ต่อยอดสานฝันนักแข่งมือสมัครเล่นได้ก้าวสู่ระดับอาชีพ มาร่วมเสริมทีม

"ปี 2023 นับเป็นอีกปีที่ นักแข่ง ทีมงาน ทีมช่าง ทุกคนต้องร่วมมือกันทำงานอย่างหนัก ด้วยเป้าหมายความสำเร็จของทีม และพวกเรายังมุ่งมั่นที่จะพัฒนารถแข่งให้สามารถใช้พลังงานทางเลือกที่หลากหลายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการแข่งขันรถยนต์ เพื่อเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ตามพันธกิจของโตโยต้า และยังเป็นการยกระดับทีมกีฬามอเตอร์สปอร์ตของไทยให้เดินหน้าไปตามข้อตกลงของวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนอีกด้วย" นาย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ กล่าว 



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X