"แพทตี้"ธวัชธนกิจ 2 แชมป์ปลดล็อกค้างคาใจ

"แพทตี้"ธวัชธนกิจ 2 แชมป์ปลดล็อกค้างคาใจ
คงเฝ้าตอบคำถามค้างคาใจตัวเองนานร่วม 3 ปี นับจากครั้งประกาศสร้างชื่อหยิบแชมป์แอลพีจีเอทัวร์แรกในชีวิต ที่เป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับ 1 ใน 5 เมเจอร์กอล์ฟสตรีอย่าง เอเอ็นเอ อินสไปเรชัน 2021 เลย ด้วยฟอร์มลือลั่น รั้งตำแหน่ง ผู้นำตั้งแต่จบ 18 หลุมแรก กระทั่งเดินลงจากกรีนหลุมสุดท้าย

4 เมษายน 2021 ลิเดีย โค ระเบิดฟอร์มสมราคาสาวน้อยมหัศจรรย์ที่คนวงการก้านเหล็กต่างซูฮกในพรสรรค์และความยอดเยี่ยม พยายามไล่กวดตั้งแต่แท่นทีออฟหลุมแรกวันสุดท้ายค่อยๆ ลดช่องว่างจากไล่หลัง 8 สโตรก เร่งกดวันเดียว 10 อันเดอร์พาร์ 62 จาก 8 เบอร์ดี้ 1 อีเกิ้ล

หากวันนั้น "แพทตี้" หรือ ปภังกร ธวัชธนกิจ แสดงให้เห็นถึงฝีไม้ลายมือสาวเลือดไทยธรรมดาซะที่ไหน หัวจิตหัวใจยังแกร่งดุจภูผาหาได้สะทกสะท้านความกดดันถาโถมใส่นักกอล์ฟรุคกี้เล่นพีจีเอทัวร์เต็มฤดูกาลแรกจากเทิร์นโปร ปี 2020 แต่การแข่งขันหยุดชะงักเพราะโควิด-19 ยืนระยะตลอดรอดฝั่งประเดิมด้วยอีเกิ้ลหลุม 2 กับเบอร์ดี้หลุมพาร์ 8 พาร์ 3 และ 12 พาร์ 4 ไม่เสียแม้แต้มเลยชนะ ลิเดีย โค 2 สโตรก เข้าป้ายรับแชมป์แอลพีจีเอใบแรกพร้อมภาพกระโดดลง Poppie's Pond อันเป็นสัญญาลักษณ์รายการและสังเวียนมิชชั่น ฮิลส์ คันทรี คลับ ในแคลิฟอร์เนีย

ทว่าจากนั้น เธอ ไม่เคยสัมผัสความสำเร็จและเกียรติยศใดอีกเลย นอกจากรางวัลรุคกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ และโรเล็กซ์ อันนิก้า เมเจอร์ อะวอร์ด ในปีเดียวกันนั่นแหล่ะ ผลงานดีสุดคืออันดับ 4 ร่วม ในการลงป้องกันแชมป์ปีถัดมาที่เปลี่ยนชื่อเป็น เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ โดยแพ้ เจนนิเฟอร์ คัปโช แชมป์ชาวอเมริกัน 4 สโตรก และยังได้ที่ 4 ร่วม แอลพีจีเอ ไดรฟ์ ออน แชมเปี้ยนชิพ 2022 ทว่าทั้งปีไม่ผ่านตัดตัวถึง 8 จากลงการลงแข่งทั้งหมด 21 รายการ โดยมีถอนตัวหลังตีเกิน 7 โอเวอร์พาร์ 77 รอบแรก แอลพีจีเอ เมดิฮีล แชมเปี้ยนชิพด้วย

หรือปีที่แล้วถ้าตัดการผนึกกำลัง จีน-อาฒยา ฐิติกุล, เม-เอรียา จุฑานุกาล, โม-โมรียา จุฑานุกาล คว้าแชมป์อินเตอร์เนชันแนล คราวน์ 2023 ผลงานดีสุดของ ปภังกร คืออันดับ 3 ร่วม ดีไอโอ อินแพลท์ แอลเอ โอเพ่น นอกจากนั้นพลาดตัดตัวอีก 5 รายการ

จาก 2 ปีที่เหมือนจับจ้องความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้ หลังจบการแข่งขันแอลพีจีเอทัวร์ฤดูกาล 2023  แพทตี้ ธวัชธนกิจ ได้มีเวลากลับไปนั่งทบทวนและประมวลเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้วกลับไปปรับแก้ไขจุดอ่อนและข้อบกพร่องร่วมกับโค้ชและทีมงาน

กระทั่งได้ศึก อารามโก้ ซาอุดี เลดี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ เป็นสปริงบอร์ดสำคัญเรียกคืนความเชื่อมั่นว่า เธอเองก็มีของในตัวพร้อมสำแดงเดชคว้าแชมป์ชนิดนำม้วนเดียวจบชนะ เอสเธอร์ เฮนเซไลท์ โปรสาวเยอรมันอดีตมือหนึ่งยุโรปปี 2019 หายห่วง 7 สโตรก วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์

ปภังกร หยิบแชมป์แรกรอบ 3 ปี ตั้งแต่ เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น 2021 คุณค่าของมันยิ่งใหญ่ไม่ด้อยกว่าเงินรางวัลก้อนมหึมา 750,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 26.9 ล้านบาท) ที่หอบจาก แดนเศรษฐีน้ำมันมาสู่การลงเล่น ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ต่อหน้าแฟนกอล์ฟบนแผ่นดินเกิดที่สยาม คันทรี คลับ พัทยา โอลด์ คอร์ส สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

"มันนานมาแล้วที่ไม่เคยเล่นกอล์ฟได้ดีแบบนี้ มันเป็นอะไรที่ทราบซึ้งสุดๆ และเต็มไปด้วยอารมรณ์ความรู้สึกมากๆกับการที่ตัวเองก้าวข้ามมาได้และมองย้อนกลับไปถึงการทุ่มเทอย่างหนักมาตลอด"

"มันยากกว่าจะมาถึงตรงนี้ มันเป็นสัปดาห์ที่เล่นกอล์ฟได้เข้มแข็งและอยากขอบคุณทีมงานทุกคน ทั้งโค้ช เทรนเนอร์ ที่อยู่เบื้องหลัง ชื่นชมการทำงานของพวกเขา และอยากขอบคุณ เจสัน (แคดดี้) ที่อยู่ด้วยกันตลอด อยากขอบคุณทุกคนรอบข้าง และผ่านเข้ามาในชีวิต ถ้าไม่มีพวกเขาคงไม่มี เหมียว เหมือนวันนี้ อยากเก็บความทรงจำนี้ไว้ มันเป็นอะไรที่น่าทึ่งมากๆ กับการได้มาเล่นกอล์ฟที่ ซาอุฯ และได้คว้าชัยชนะ มันเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อ"

"หนูมาที่นี่เพื่อจะเล่น และไม่ได้คิดอะไรมาก พยายามค้นหาตัวเองให้มากที่สุด บอกตัวเองว่าเล่นกอล์ฟให้ดีอย่างสม่ำเสมอที่สุด สร้างโอกาสในการทำเบอร์ดี้ให้เยอะๆเท่าที่จะทำได้ และมันก็ออกมายอดเยี่ยมมาก"

ความเชื่อมั่นทั้งหมดได้ต่อยอดมาถึงการชิงชัยในเมืองไทยที่ แพทตี้ ขึ้นรั้งผู้นำร่วมหลังจบรอบสองและทิ้งห่างอันดับ 2 ร่วม 3 สโตรกเมื่อมาถึงวันสุดท้าย แม้ช่วงหลุมท้ายๆ แพทตี้ ก็ก้าวข้ามผ่านและเอาชนะความกดดันที่ถาโถมใส่

ทั้งจากปัจจัยภายนอก อย่างฟอร์มยอดเยี่ยมของ อัลบาน วาเลนซูเอล่า จากสวิตเซอร์แลนด์ ระเบิดฟอร์มตีวันเดียว 9 อันเดอร์พาร์ 63 จาก 7 เบอร์ดี้ 1 อีเกิ้ล โดยเฉพาะ 9 หลุมหลังกดเบอร์ดี้หลุม 11, 13, 14, 15 พร้อมขึ้นเป็นผู้นำร่วมที่ 19 อันเดอร์ ด้วยเบอร์ดี้หลุม 17 หลัง แพทตี้ ทีช็อตหลุมง่ายสุด 15 พาร์ 4 เกือบตกน้ำทำ 3 ออน 2 พัตต์เสียโบกี้

ปภังกร แก้ตัวทันควันด้วยเบอร์ดี้หลุม 16 พาร์ 3 กลับไปนำเดี่ยวที่ 20 อันเดอร์ก่อนโดน วาเลนซูเอล่า โยนความกดดันใส่อีกครั้งด้วยเบอร์ดี้หลุม 18 พาร์ 5 ขึ้นนำบนคลับเฮาส์สกอร์ 20 อันเดอร์เท่ากัน

ถึงตอนนี้ทุกสายตาจับจ้องที่มาก๊วนสุดท้ายซึ่งแม้การแอบโพรชช็อตสองจะให้ออนกรีนของ แพทตี้ น้ำหนักสั้นไปแค่หลาเดียวไหลลงสโลปมาอยู่หน้ากรีน

หากแต่ ปภังกร ธวัชธนกิจ แสดงให้เห็นถึงหัวจิตหัวใจอันแข็งแกร่ง หลังชิพเข้าไป ก่อนตามเข้ามาพัตต์เก็บแชมเปี้ยนชิพเบอร์ดี้ หยิบโทรฟี่ 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เป็นแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ครั้งที่ 2 ในอาชีพ

ประกาศศักดาเป็นนักกอล์ฟสาวไทยคนที่ 2 ที่คว้าแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ถัดจาก เอรียา จุฑานุกาล เมื่อปี 2021 มาครองพร้อมน้ำตาแห่งความปิติยินดีและปลาบปลื้มใจอีกครั้ง

เป็นความสำเร็จที่ทั้งตัวเธอ, พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ นักกอล์ฟรวมถึงแฟนๆ และชาวไทยภาคภูมิใจไปด้วยกัน

"ดีใจที่สามารถคว้าแชมป์ต่อหน้าแฟนกอล์ฟชาวไทยและคุณพ่อคุณแม่ ขอบคุณทุกๆ คน รู้สึกโชคดีที่มีแฟนกอล์ฟและครอบครัวคอยสนับสนุน ยอมรับว่าช่วงแรกรู้สึกประหม่า แต่พยายามคุมสติซึ่งก็ทำได้เป็นอย่างดี"

"ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้ชมและเคยเล่นในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นมาก่อน เป็นเหมือนความฝันที่ได้แชมป์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ซาอุดีอาระเบียและสัปดาห์นี้ก็ได้แชมป์ที่ประเทศไทย การได้เล่นกับนักกอล์ฟที่ดีสุดในโลกและสามารถปิดท้ายได้อย่างสวยงาม"

ที่สำคัญมันมีค่ายิ่งกว่าเงินรางวัลชนะเลิศเฉพาะรายการนี้ 255,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 9.2 ล้านบาท) ถ้านับรวมก้อนโต 750,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 26.9 ล้านบาท) จาก อาแรมโก้ ซาดิอี เลดี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่กรุงริยาด รวมเป็นตัวเลขมหาศาล 1,005,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 36.1 ล้านบาท)

ทั้งหมดคือรางวัลตอบแทนทุกหงาดเหงื่อที่ แพทตี้ ธวัชธนกิจ และทีมงานเฝ้าตรากตรำทำงานหนักมาตลอด พร้อมตอกย้ำทุกความพยายามไม่มีวันสูญเปล่าหรอก


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X