30 โรงเรียนเตรียมเปิดสอนมวยไทยวีคละ 5 วัน ปลูกฝังเด็กเข้าถึงศิลปะต่อสู้ไทย

30 โรงเรียนเตรียมเปิดสอนมวยไทยวีคละ 5 วัน ปลูกฝังเด็กเข้าถึงศิลปะต่อสู้ไทย
ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย เดินหน้าติดจรวด คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา จับมือ สพฐ.นำกีฬามวยไทย ไปเป็นหลักสูตรการสอนใน 30 โรงเรียนทั่วประเทศ "บิ๊กเอ"ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านกีฬา เผย มวยไทย จะมีการสอน สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 1-2 ชม. จนครบเทอม ย้ำ โครงการ "Amazing Muay Thai Master Class" เดินหน้าต่ออีก 6 ประเทศ พร้อมทั้งเปิดตัวยอดมวยชื่อก้องโลกไปโชว์ตัวและสอนมวยไทยให้ชาวต่างชาติได้เรียนกันอย่างใกล้ชิดตัวเป็นๆ ทั้ง รถถัง จิตรเมืองนนท์, ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์, สแตม แฟร์เท็กซ์, เพชรจีจ้า และอีกหลายคน เชื่อโครงการนี้ ส่งชาวต่างหลงไหลมวยไทยเพิ่มมากขึ้น และจะตามมาเรียนในแดนสยามกันอย่างมาก เม็ดเงินจะเข้าประเทศอีกมาก

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ครั้งที่ 10/2567 พร้อมด้วย นายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านกีฬา นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย และคณะอนุกรรมการ ฯ เข้าประชุมพร้อมเพรียงกัน ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อ 12 ก.ค.67

"บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ได้กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในการประชุมหนนี้ มีวาระ 3 เรื่อง และเป็นเรื่องสำคัญแทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะเรื่องการนำเอามวยไทย เข้าไปเป็นวิชาเรียน มีการเรียนการสอนในโรงเรียนในสังกัดของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 30 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการเรียนการสอน สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 1-2 ชม. จนครบเทอม จะเป็นโอกาสให้ได้ปลูกฝังมวยไทยให้เยาวชนไทยโดยที่ไม่ต้องไปหาเรียนตามสถานที่ต่างๆให้เสียเงิน ซึ่งการสอนมวยในโรงเรียน เราไม่ได้สอนเพียงเฉพาะการเตะ ต่อย เพียงอย่างเดียว เราจะสอนถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของมวยไทยในอดีต และยังจะสอนถึงการมีวิชามวยไทยติดตัว ไม่ใช่เป็นคนเกเร จะเรียนมวยไทยจะต้องครองตนให้เป็นคนดีด้วย ซึ่งกีฬามวย อย่าไปคิดว่าเก่งแล้วจะไปต่อยตีกับใคร แต่เรามีวิชาเพื่อป้องกันตัวเอง และเข้าใจถึงวัฒนธรรมของมวยไทย

ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ยังกล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของโครงการ "Amazing Muay Thai Master Class" ถือว่ามีความสำคัญอีกโครงการหนึ่ง เราประชุมกันจนได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะทำโครงการนี้ในหลายประเทศด้วยกัน โดยในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ เราจะมีไปทำ มาสเตอร์ คลาส อีก 6 ประเทศ ตั้งแต่ ประเทศ ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, อิตาลี และสิงคโปร์ ซึ่งเราจะเอานักมวยไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก เช่น รถถัง จิตรเมืองนนท์, ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์, สแตม แฟร์เท็กซ์, เพชรจีจ้า และอีกหลายคน ไปสอนให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้เทคนิค และเข้าใจถึงการเรียนมวยไทยด้านต่างๆ

"สิ่งที่จะได้กลับมาคือ การเรียนแล้วติดใจ อยากเรียนมวยไทยเพิ่มเติม อยากมาเมืองไทยเพื่อมาเรียนต่อ มันคือสิ่งที่ได้ประโยชน์แทบทั้งสิ้น เพราะนอกจากจะมาเรียนมวยไทยแล้ว พวกเขายังได้ท่องเที่ยวในเมืองไทย พักในเมืองไทย, ทานอาหารไทย ได้ช็อปปิ้ง และอีกมากมาย โดยผลตอบรับจากโครงการ มาสเตอร์ คลาส ที่เราทำไปก่อนหน้านี้ที่ประเทศอังกฤษ มีชาวต่างชาติเตรียมจะมาเมืองไทยกันเป็นจำนวนมาก เราได้ทำประเมินเบื้องต้นแล้วนับร้อยล้านบาท และเชื่อว่า ในปีงบประมาณนี้ โครงการ  "Amazing Muay Thai Master Class" ในอีก 6 ประเทศ จะได้รับผลตอบรับอย่างสูงแน่นอน" ผศ.พิมล กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X