ดร.ศักดิ์ชายวอนรัฐบาลใหม่เร่งผลักดันมวยไทยสู่โอลิมปิกเกมส์

ดร.ศักดิ์ชายวอนรัฐบาลใหม่เร่งผลักดันมวยไทยสู่โอลิมปิกเกมส์
ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อิฟม่า วอนถึงรัฐบาลใหม่ให้เร่งดำเนินการสนับสนุนมวยไทยให้ก้าวไปสู่โอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่แอลเอ สหรัฐอเมริกา เพราะหลายชนิดกีฬาผู้นำรัฐบาลชาติอื่นลงมาดำเนินการเอง หากมวยไทยได้เข้าโอลิมปิกได้จะเป็นประโยชน์กับคนไทยอย่างแน่นอน

หลังจากที่ประเทศไทยประสพความสำเร็จในการจัดการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2023 เมื่อไม่นานมานี้โดยมี 112ชาติจาก5ทวีปเข้าร่วมการแข่งขัน ที่เวทีมวยชั่วคราวเซ็นทรัลเวิล์ด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีการพูดถึงการที่มวยไทยจะก้าวไปสู่ในระดับโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตอันใกล้เนื่องจากอยู่ในตะกร้าชนิดกีฬาที่โอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ให้การรับรองไปแล้ว 

สำหรับการต่อยอดมวยไทยไปสู่โอลิมปิกเกมส์ในอนาคตข้างหน้านั้น ดร.ศักดิ์ชาย เผยว่า มันใกล้เข้ามาแล้ว แต่ที่โอลิมปิกเกมส์ที่ ปารีส เราไม่ได้รับการบรรจุมวยไทยเพราะเขาเลือกกันไปก่อนแล้ว แต่เราก็พยายามที่จะไปลุ้นที่แอลเอ ในปี 2028 ซึ่งตรงนั้นเราคิดว่าเราใช้ความพยายามเต็มที่ แต่ไม่ใช่มีแค่ชนิดกีฬามวยไทยอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีชนิดอื่นๆอีก ซึ่งเขาก็พยายามเช่นกัน

สำหรับกีฬามวยไทยก็เป็นอีกชนิดหนึ่งที่เราคิดว่าน่าจะได้รับการพิจารณา ขึ้นอยู่ว่าเจ้าภาพจะดำเนินการอย่างไร เราได้มอบหมายให้สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ อิฟม่า ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ 

"อยากฝากถึงภาครัฐบาลใหม่ด้วยว่า ทุกชนิดกีฬาอย่าง แซมโบ้ ทาง วราดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ก็ดำเนินการเองเลย ยังมีอีกหลายชฃนิดกีฬาที่ภาครัฐบาลอื่นลงมาดำเนินการทั้ง เชียร์ลีดดิ้ง วูซู แต่ของไทยก็คิดว่าได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลส่วนหนึ่ง แต่ผมคิดว่าน่าจะพูดคุยกันให้มากขึ้นว่าจะสนับสนุนกันอย่างไร และหาช่องทางว่าจะดำเนินการอย่างไร หวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ส่วนจะไปถึงวาระแห่งชาติหรือไม่เรื่องนี้มวยไทยเป็นวัฒนธรรม เป็นมรดกของทุกคน มวยไทยก็เป็นของท่านด้วย ถ้าเป็นวาระแห่งชาติได้ก็จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยด้วย" ดร.ศักดิ์ชาย เผย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X