#รู้หรือไม่ว่า ก่อนที่จะนำจักรยานออกไปปั่น มีวิธีตรวจเช็คที่เรียกว่า “ABC Check” และ “M Check” ซึ่งเป็นวิธีตรวจเช็ค/ตรวจสอบความพร้อมของจักรยานก่อนที่จะนำออกไปปั่น ให้แน่ใจว่าจักรยานของคุณอยู่ในสภาพพร้อมปั่น เพื่อที่จะได้ไม่พลาด ไม่เสียเวลา ไม่เสียอารมณ์ อยากออกไปปั่นแต่จักรยานดันไม่พร้อมซะงั้น
ABC Check ก็คือ การตรวจเช็ค 3 จุดเบื้องต้น (Quick Check) ก่อนจะนำจักรยานออกไปปั่น ทั้งมือใหม่และมือเก่าสามารถตรวจเช็คได้ด้วยตัวเอง
A=Air “ลมยาง” ให้แน่ใจว่าลมยางต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ยางเส้นนั้นๆ กำหนด เพราะอย่างน้อยจะได้มั่นใจว่า ยางไม่ซึม ไม่รั่วและควรหมุนเพื่อตรวจเช็คว่า ไม่ปูด ไม่บวม แก้มไม่แตก/ฉีกขาด ยางอยู่ในสภาพพร้อมใช้
B=Brakes “เบรก” เช็คว่าสามารถห้ามล้อได้เป็นปกติหรือไม่ ไม่มีเสียงแปลกประหลาด ผ้าเบรกไม่กินใบดิสก์หรือขอบล้อ และอย่างน้อยก็หมุนล้อแล้วบีบเบรก 1-2 รอบ เพื่อให้แน่ใจว่า เบรกยังใช้งานได้เป็นปกติ
C=Chain “โซ่” ต้องไม่สกปรก เหนียวเหนอะหนะ … คุณรู้หรือไม่ว่า โซ่ที่สกปรก อัดแน่นไปด้วยคราบเหนียว เต็มไปด้วยเม็ดฝุ่น เม็ดทราย ทำให้เราต้องออกแรงมากขึ้น แถมโซ่ที่สกปรกไม่ดูแล ไม่ทำความสะอาด ยังทำร้ายจานปั่นและเฟืองให้สึกหรอเร็วขึ้นอีกด้วย ถ้าเป็นไปได้ก็ควรล้างและทำความสะอาดโซ่อย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง หรือทุกๆ 200-300 กิโลเมตร
M Check
M Check ก็คือการทำ Services & Maintenance หรือ การซ่อมแซมและดูแลรักษา คล้ายกับการตรวจเช็ค 20 รายการในศูนย์บริการรถยนต์ระดับมาตรฐาน เพียงแต่ M Check เป็นขั้นตอนที่ใช้กับจักรยาน
M Check เป็นการตรวจเช็คจักรยานโดยละเอียด 5 จุด คล้ายกับตัวอักษร “M” เพื่อให้แน่ใจว่าจักรยานคันโปรดของคุณอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้ ยิ่งต้องออกทริปไกลๆ หรือลงแข่งขันในรายการสำคัญ ก็ควรตรวจเช็คเพื่อให้แน่ใจทุกครั้ง “ป้องกันไว้ก่อน ดีกว่าพลาด”
การตรวจ M Check ต้องใช้เทคนิคเชิงช่างและใช้ประสบการณ์ในการตรวจเช็คอยู่สักหน่อย ประกอบไปด้วยการตรวจเช็ค 5 จุด ดังนี้
1. ล้อหน้าและยาง: ตรวจเช็คว่า ล้อไม่คด ไม่โบก ไม่ส่าย ซี่ล้อไม่โยกคลอน แกนปลดต้องล็อคได้แน่นหนา ดุมล้อต้องไหลลื่นไม่สะดุด ยางนอกไม่ชำรุด หรือ เสื่อมสภาพ
2. แฮนด์และเบรก: แฮนด์ต้องตั้งฉากกับล้อ ไม่เอียงซ้ายขวา หรือก้มเงยไปจากปกติ น็อตที่สเต็มทุกตัวไม่หลวมคลอน ผ้าเบรกไม่หมด เบรกไม่มีเสียงดัง น้ำมันเบรกไม่รั่วซึม
3. เฟรม บันได และโซ่: ให้ตรวจเช็คถ้วยคอ โดยการหมุนแฮนด์ ซ้าย/ขวา ต้องไม่สะดุด ตรวจสอบเฟรมในส่วนสำคัญๆ เช่น ท่อคอ ท่อนั่ง ตะเกียบโซ่ ไม่มีรอยแตก/ร้าว บันไดไม่ฝืด ไม่หลวม/คลอน กะโหลกไม่ฝืด ไม่สะดุดหรือมีเสียงดัง
4. อาน/เบาะ: รางไม่แตก/หัก ยึดกับหลักอานแน่นหนา รางจับกับหลักอานในตำแหน่งที่ไม่เกินกำหนด
5. ล้อหลังและยาง: ตรวจสอบเช่นเดียวกับล้อหน้า แต่เพิ่มการตรวจสอบตีนผีด้วย คือ ลูกรอกตีนผีไม่แตก หมุนไม่สะดุด
ถ้าคุณใช้จักรยานบ่อย ก็ควรทำ M Check อย่างสม่ำเสมอ อาจจะ 3-4 เดือน/ครั้ง แต่ถ้ารู้สึกหรือพบว่ามีบางอย่างผิดปกติ ไม่เหมือนเดิม ก็ควรรีบแก้ไข ซึ่งการตรวจ M Check ก็เพื่อที่จะช่วยทำให้ ปั่นปลอดภัย และจักรยานคันโปรดอยู่กับเราไปนานๆ
เรื่อง: เกม พัสกร