กฟผ.จับมือส.จักรยานฯสร้างสนามBMX, ขาไถที่เขื่อนวชิราลงกรณ์

กฟผ.จับมือส.จักรยานฯสร้างสนามBMX, ขาไถที่เขื่อนวชิราลงกรณ์
"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย และ นายไชยยศ ตั้งวรกุลชัย ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกันทำพิธีลงนามความร่วมมือสนับสนุนการดําเนินงานโครงการสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระหว่าง สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยมี นาวาเอกฐิตพร น้อยรักษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และ นายสกล อักษรธนาวัฒน์ ผู้อํานวยการเขื่อนวชิราลงกรณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สํานักงานกลาง

นายไชยยศ ตั้งวรกุลชัย ผู้ช่วยผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. จัดทำโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จำนวน 10 โครงการ ภายใต้ชื่อ "10 โครงการ สืบสานพระราชปณิธานองค์ราชันย์" สำหรับโครงการลำดับที่ 9 กฟผ. ได้จัดทำโครงการสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยออกแบบสวนลักษณะ Community Park เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพ รองรับกิจกรรมที่หลากหลาย เป็นประโยชน์แก่ชุมชนโดยรอบ และนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม

นายไชยยศ กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ กฟผ. ได้จัดทำสนามแข่งขันจักรยาน ประกอบด้วย สนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามจักรยานขาไถ (Balance Bike) และสนามปั๊มแทร็ค (Pump Track) ตลอดจนปรับปรุงภูมิสถาปัตย์ให้มีความสวยงาม จึงได้ประสานการดำเนินความร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการออกแบบสนามแข่งขันจักรยานนานาชาติภายในสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล สนับสนุนการจัดแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยและระดับนานาชาติ ตลอดจนฝึกอบรมพัฒนาทักษะและความสามารถด้านกีฬาจักรยานให้แก่เยาวชนที่อยู่ในพื้นที่รอบเขื่อนวชิราลงกรณและพื้นที่ใกล้เคียงให้มีศักยภาพ ในนามของ กฟผ. ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ร่วมเป็นพันธมิตรในการดำเนินงานกับ กฟผ. และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมกันสร้างประโยชน์ที่ดีอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ด้าน นายสกล อักษรธนาวัฒน์ ผู้อํานวยการเขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้การสนับสนุนเขื่อนวชิราลงกรณ ในการจัดสร้างสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามขาไถ และสนามปั๊มแทร็ค ให้เป็นสนามที่มาตรฐาน และใช้งานในระดับนานาชาติได้ สำหรับเขื่อนวชิราลงกรณ มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่และความปลอดภัย รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี นอกจากสนามจักรยานทั้ง 3 สนามที่เราจะสร้างแล้ว เขื่อนวิชาลงกรณ ยังมีสนามจักรยานประเภทถนน ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร รวมทั้งสนามกีฬาต่าง ๆ เช่นสนามฟุตบอล สนามกอล์ฟ จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป มาท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่อำเภอทองผาภูมิและที่เขื่อนวชิราลงกรณของเรา

ขณะที่ พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ขอขอบคุณการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ให้ความไว้วางใจ สมาคมฯ มาดูแลด้านเทคนิคในการก่อสร้างสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามขาไถ และสนามปั๊มแทร็ค รวมทั้งเส้นทางจักรยานประเภทถนนที่ กฟผ. ได้ก่อสร้างมาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีความสวยงามและเป็นที่นิยมของนักปั่นทั่วประเทศ สำหรับสนามจักรยานทั้ง 3 แห่ง จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นสนามที่ได้มาตรฐาน ดังนั้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะมาจัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์ประเทศไทยและระดับนานาชาติที่เขื่อนวชิราลงกรณ โดยสมาคมฯ ได้ร่วมมือกับ กฟผ. จัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยทั้งประเภทถนนและประเภทเสือภูเขา มาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า หลังจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมาจัดการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์, จักรยานขาไถ และปั๊มแทร็ค ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาออกกำลังกายด้วยกีฬาจักรยานเป็นไปตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ส่งเสริมให้คนไทยหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี เพื่อประหยัดงบประมาณในด้านการรักษาพยาบาล นี่คือสิ่งที่ กฟผ. ได้มุ่งเน้นและร่วมมือกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตนคิดว่าในอนาคตข้างหน้าเขื่อนวชิราลงกรณจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ประชาชนให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะมีทั้งสนามกีฬาจักรยาน สนามกอล์ฟ สนามฟุตบอล ที่สำคัญมีที่พักภายในเขื่อนด้วย สมาคมกีฬาจักรยานฯ เคยมาจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ นักกีฬาต่างชาติมีความชื่นชอบ และพึงพอใจเป็นอย่างมาก

"เสธ.หมึก" กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามจักรยานขาไถ และสนามปั๊มแทร็ค ที่เขื่อนวชิราลงกรณ ได้รับการออกแบบและควบคุมการก่อสร้างโดย มร.ฮาร์วี่ เครป ผู้เชี่ยวชาญจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ จึงเป็นสนามแข่งขันที่ได้มาตรฐานสามารถจัดแข่งขันในระดับนานาชาติได้ และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ 100% ในเดือนตุลาคม โดยสนามแห่งนี้จะประเดิมจัดงานใหญ่คือการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 "จันท์เกมส์" ที่จังหวัดจันทบุรี จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 9-19 ธันวาคม ศกนี้ เนื่องจากจังหวัดจันทบุรีไม่มีสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ จึงขอความอนุเคราะห์มายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้ช่วยพิจารณาสนามแข่งที่เหมาะสม สมาคมฯ จึงเสนอว่าให้ไปจัดที่เขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งเป็นสนามใหม่ที่ได้มาตรฐาน จึงประสานกับ กฟผ. ขอดำเนินการจัดแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ในกีฬาแห่งชาติที่เขื่อนวชิราลงกรณ โดยทาง กฟผ. ก็มีความยินดีและพร้อมให้การสนับสนุน ดังนั้นนักปั่นก็จะได้แข่งในสนามที่ได้มาตรฐานและมีความสวยงามที่สุดในประเทศไทย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport