"เฟรม"ธนาคาร ตัวแทนความหวังตั๋วปั่นอลป.คือความทุ่มเทของทีม

"เฟรม"ธนาคาร ตัวแทนความหวังตั๋วปั่นอลป.คือความทุ่มเทของทีม
กำลังกาย กำลังขาเพียงลำพัง ไม่มีวันที่พวกเราจะคว้าตั๋วโอลิมปิก 2024 "ปารีสเกมส์" ใบนี้มาได้ แต่เมื่อตั๋วที่ได้มานั้นมีเพียงหนึ่งเดียว จะมีนักกีฬาเพียงหนึ่งคนเท่านั้นที่จะไปทำหน้าที่แทนเพื่อนๆ และต้องเป็นคนที่พร้อมมากที่สุดสำหรับมหกรรมการแข่งขันของมวลมนุษยชาติอย่าง "ปารีสเกมส์"

"เฟรม" ธนาคาร ไชยยาสมบัติ น่องเหล็กหนุ่ม วัย 25 ปีจากจังหวัดเชียงราย คือผู้ถูกเลือก ด้วยเหตุผลหลายประการคือ มีดีกรีแชมป์เป็นแชมป์ประเทศไทยในปีล่าสุด, เจ้าของรางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน และแชมป์อาเซียน ในศึกจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024

ด้วยผลงานที่โดดเด่น "เฟรม" จึงถูกเลือกจากทีมสต๊าฟโค้ชและผู้บริหารสมาคมฯ รวมถึงเพื่อนร่วมทีมทุกคนต่างก็มองว่าเฟรมเหมาะสมที่สุดกับโอลิมปิก 2024

"ความฝันสูงสุดของนักกีฬาทุกคนคือ การไปแข่งขันโอลิมปิก มันคือที่สุดของการเป็นนักกีฬาอย่างพวกเราแล้ว และผมก็มั่นใจว่าเพื่อนๆ ทุกคนในทีมก็อยากที่จะเป็นคนที่ถูกเลือก แต่เรามีตั๋วเพียงแค่ใบเดียว และเมื่อผมถูกเลือกให้ไปทำหน้าที่นี้ สิ่งแรกคือ ดีใจมาก ที่เราเดินตามฝันของตัวเองได้สำเร็จหลังจากที่เคยผ่านการแข่งขันระดับซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และชิงแชมป์โลกมาแล้ว โอลิมปิกเกมส์ก็คือฝันที่อยากจะไปและเราก็ได้รับโอกาสนั้นจากเพื่อนๆ และจากผู้บริหารและจากผู้ฝึกสอน มันเป็นเฝ้าที่ผมเฝ้ารอมานานถึง 7 ปี เพราะตั้งแต่ผมติดทีมชาติในตอนอายุ 17 ปี ฝันแรกหลังติดทีมชาติคือ โอลิมปิก"

"แต่ฝันของผมจะเป็นจริงไม่ได้เลยหากต้องทำมันเองเพียงลำพัง ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่พวกเราเดินทางไปแข่งขันเก็บคะแนนสะสมอันดับโลก ทุกคนคือฟันเฟืองตัวสำคัญไม่ว่าจะเป็นพี่วุฒิ สราวุฒิ สิริรณชัย , "พี่ตูม" พีระพล ชาวเชียงขวาง ,"พี่ดอย" นวุติ ลี้พงษ์อยู่, "ออม" นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, และ "เกมส์" นายนพชัย กล้าหาญ ทุกคนคือส่วนสำคัญที่ทำให้ได้ตั๋วโอลิมปิกใบนี้ เพราะฉะนั้นเมือผมถูกเลือกให้ไปทำหน้า เราต้องทำออกมาให้ดีที่สุด ระหว่างทางต้องซ้อมหนักมากกว่าคนอื่นๆ"

"ผมจะมีโปรแกรมฝึกที่แตกต่างจากคนอื่น คือ จะต้องทำคาดิโอยกเวทหนัก 50 กก. ต่อลูก ลุก- นั่งจำนวน 6 เซต อาทิตย์ละ 3 ครั้ง เพื่อสร้างความอ่อนล้าให้กับร่างกาย ก่อนที่จะออกไปฝึกซ้อมกับพี่ๆ และเพื่อนๆ ตามโปรแกรมที่โค้ชออกให้ ซึ่งคอร์ดการฝึกซ้อมต่อจากการทำคาอิโอ คือปั่นแอนดรูร้าน 5 ชม. สลับกับการสปริ้น 3 ชม. เพื่อให้ร่างกายที่ล้ามาจากคาดิโอมาเจอกับการฝึกที่หนักและต้องใช้เวลาในการปั่นนาน"

"ช่วงแรกแทบไม่ไหวขามันล้าไปหมด แต่พอเราทำจนชินร่างกายเริ่มปรับสภาพได้ วันไหนที่มีคาดิโอ จะโดนคอร์ม E4 ปั่นขึ้นเขานาน 5 ชม. จากที่เริ่มไม่ไหวจนตอนนี้เราชินแล้ว ผมพยายามทำให้ทุกคนในทีมเห็นว่า ทุกคนเลือกไม่ผิด ความทุ่มเทของทีม ผมจะสานต่อมันอย่างดี ทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อมมากๆ ไม่ว่าจะต้องเจอกับคอร์สซ้อมหนักแค่ไหน พร้อมทำตามทุกคอร์ส เพราะโอลิมปิกครั้งนี้ไม่ใช่ของผมคนเดียว แต่มันเป็นโอลิมปิกของทีมจักรยานถนนชายที่เราไม่มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันมานานหลายสิบปี และเป็นครั้งแรกที่พวกเราคอวลิฟายได้กับการแข่งขันโอลิมปิกสมัยใหม่ที่ต้องคอวลิฟายเข้าไป ผมอยากทำมันออกมาให้ดีที่สุด"

"เพราะมันคือจุดสูงสุดของนักกีฬา โอลิมปิกมีความหมายสำหรับผมที่สุดในฐานะนักกีฬาคนนึง การจะได้เป็นนักกีฬาโอลิมปิก ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องอดทนฝึกซ้อมอย่างหนัก แลกมาด้วยความเจ็บปวด และยิ่งเราคือความหวังของทีมี่ต้องเอาคำว่าไทยแลนด์ในอยู่สังเวียนแข่งขัน เราต้องทำออกมาให้ดีที่สุด ต้องเต็มที่ที่สุดในชีวิตของการเป็นนักกีฬา ยอมรับว่ากดดันเพราะเราต้องสู้กับนักกีฬาระดับโลก แต่นั้นคือประสบการณ์และความท้าทายของเราเอง"

"เป้าหมายสำหรับโอลิมปิกครั้งแรกของผมคือ ไปทำให้คนทั้งโลกได้เห็นชุดทีมชาติไทยอยู่ในเกมแข่งขัน ให้เค้ารู้ว่ามีคนไทยอยู่ศึกระดับโลกนี้ด้วย และทำผลงานออกมาให้จบการแข่งขันมีอันดับ และเป็นอันดับที่ดีที่สุดของเอเชีย นั้นคือเป้าหมายในโอลิมปิกครั้งแรกของผม ซึ่งรู้ว่ามันอาจจะยาก แต่ผมก็อยากจะทำให้เป็นจริง เพราะผมแบกความหวัง ความทุ่มเทของเพื่อนๆ ในทีมไปลงสนามด้วย เพราะฉะนั้นแม้จะเพียงแค่ผมคนเดียวในสนาม แต่มันมีหัวใจของพวกเราทุกคนรวมอยู่ในร่างกายผมแล้ว ผมจะทำมันออกมาให้ดีที่สุด ให้สมกับที่ได้รับมอบหมายหน้าที่นี้มา"

"เฟรม" คือความหวังของทุกคนในทีม แต่ไม่ได้คาดหวังที่จะต้องขึ้นโพเดียม ซึ่งนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่คาดหวังให้เฟรมสู้เต็มที่ ใส่ให้สุด เพื่อเป้าหมายที่ตั้งใจ เพื่อเป้าหมายของทุกคนในทีมที่มีเป้าหมายเดียวกันคือ จบการแข่งขันและมีอันดับในปารีสเกมส์

มันอาจจะหนัก สำหรับ "เฟรม" แต่พี่ๆและเพื่อนๆรวมถึงสต๊าฟโค้ช มั่นใจว่า "เฟรม" ทำมันได้อย่างแน่นอน!!!

ประวัติพอสังเขป

ชื่อ : ธนาคาร ไชยยาสมบัติ

เกิด : 26 มิถุนายน 2542

การศึกษา : ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต คณะการจัดการธุรกิจและการเงิน สาขาวิชาการจัดการองค์กรธุรกิจสมัยใหม่

โอลิมปิก : ครั้งแรก

อีเว้นต์แข่งขัน : จักรยานถนน ประเภท อินไลน์เรส 

วันแข่งขัน : วันที่ 3 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 น. หรือเวลาประมาณ 16.00 น. เวลาประเทศไทย

ผลงาน

- แชมป์ประเทศไทยรุ่นประชาชนชาย ถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล“ ประเภทถนนไทม์ไทรอัล ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567

- แชมป์ประเทศไทยรุ่นประชาชนชาย ประเภทถนนโรดเรซ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567

- 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ซีเกมส์ครั้งที่ 30 ประเทศฟิลิปปินส์

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เวลารวม 6 วัน 6 สเตจ ทัวร์ออฟไทยแลนด์ 2024 2nd Overall General Classification Tour of Thailand 2024

- รางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน 6 วัน 6 สเตจ ทัวร์ออฟไทยแลนด์ 2024 Winner 1st Overall General Classification BEST ASEAN RIDER (PURPLE JERSEY) Tour of Thailand 2024

- รางวัลนักปั่นเอเชียยอดเยี่ยม ประจำทัวร์ออฟไต้หวัน 2023


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport