โกเมธ กระหึ่มเอเชียผงาดคว้าแชมป์ปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ 3 สมัยติด

โกเมธ กระหึ่มเอเชียผงาดคว้าแชมป์ปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ 3 สมัยติด
"โกเมธ สุขประเสริฐ" สร้างผลงานกระหึ่มทวีปเอเชีย ผงาดคว้าแชมป์สมัยที่ 3 ติดต่อกัน ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ด้าน "โกเมธ" ยังต้องแก้ไขจุดบกพร่องอีกเล็กน้อย พร้อมย้ำเตือนนักกีฬาคนอื่น ๆ ให้ตั้งใจฝึกซ้อมและอยู่ในระเบียบวินัยเพื่อเตรียมทีมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพปลายปีหน้า

การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 "Asian BMX Continental Championships 2024" ระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม 2567 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับการรับรองจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และเป็นการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รายการสุดท้าย สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทั้งประเภทแชมเปี้ยนชิปส์ (ชิงแชมป์เอเชีย) และประเภทชาลเลนจ์ 

ผลการแข่งขันประเภทแชมเปี้ยนชิปส์ มีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย  มีนักกีฬา 10 คนจาก 5 ชาติ แบ่งออกเป็น 2 ฮีท แต่ละฮีทแข่งขันกัน 3 โมโต แล้วคัดเอาผู้ที่ทำคะแนนดีที่สุดฮีทละ 4 คน รวม 8 คนเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศ สำหรับทีมชาติไทยมี "เอ้" ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยดีกรีแชมป์เอเชีย 2 สมัย ปี 2022 และ 2023 ที่ได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสเรียบร้อยแล้ว ลงแข่งขันเพียงคนเดียวสู้กับนักปั่นจากอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, จีน, ญี่ปุ่น 

เกมการชิงชัยในโมโตแรก โกเมธปั่นลงจากแรมพ์สตาร์ตลงมาอย่างรวดเร็วแต่ ฟาสยา อาห์ซานา ริฟกี นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซียเกิดล้มก่อนถึงโค้งแรกแล้วมาขวางทางโกเมธ ทำให้เสียจังหวะ ส่งผลให้นักปั่นทีมชาติจีน 2 คน และทีมชาติฟิลิปปินส์ปั่นเข้าเส้นชัยคว้าอันดับ 1-3 ไป ส่วนโกเมธ เข้าอันดับ 4 แต่ในอีก 2 โมโตที่เหลือ "เจ้าเอ้" คว้าอันดับ 1 ได้ทั้ง 2 โมโต ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศตามคาด

ส่วนรอบชิงชนะเลิศ มีนักกีฬา 8 คน โกเมธ ต้องสู้กับคู่แข่งจากญี่ปุ่น, จีน, อินโดนีเซีย ชาติละ 2 คน และจากฟิลิปปินส์อีก 1 คน ผลปรากฏว่า โกเมธ ออกสตาร์ทนำเดี่ยวแบบม้วนเดียวจบ เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ผงาดคว้าแชมป์เอเชียเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน คว้าเหรียญทองไปครองด้วยเวลา 34.858 วินาที ส่วนเหรียญเงินเป็นของ แพทริค เบรน คู เจ้าของเหรียญทองแดงเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 จากฟิลิปปินส์ เวลา 36.749 วินาที และเหรียญทองแดง เรียว ชิมาดะ จากญี่ปุ่น เวลา 36.923 วินาที

โกเมธ กล่าวด้วยความดีใจว่า "วันนี้ดีใจมากที่สามารถทำให้พี่น้องชาวไทยทุก ๆ คนมีความสุข รวมทั้งน้อง ๆ ในทีชาติไทยที่ฝึกซ้อมมาด้วยกัน วันนี้พวกเราทำได้แล้ว ขอฝากให้พี่น้องชาวไทยทุกคนติดตามเชียร์ผมในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่ประเทศฝรั่งเศสด้วย หากถามความรู้สึกตอนนี้ไม่รู้สึกกลัวคู่แข่งที่จะต้องเจอกันในโอลิมปิกเกมส์แต่อย่างใด หลังจากนี้จะตั้งใจฝึกซ้อม และรักษาอาการบาดเจ็บที่มีอยู่เล็กน้อยให้หายขาด ตอนนี้ทุกอย่างดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังต้องเพิ่มความเร็วในการออกตัว และจะทำเวลาให้ดีขึ้นกว่าเดิม"

ส่วนรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ใช้หลักเกณฑ์เดียวกับรุ่นประชาชนชาย แข่งขัน 3 โมโต แล้วคัดเอา 8 คนเข้ารอบชิงชนะเลิศ ปรากฏว่า เหรียญทองเป็นของ ราเฟริโน ราเฮนดร้า จากอินโดนีเซีย เวลา 37.543 วินาที, เหรียญเงิน เคียวกะ คิอูชิ จากญี่ปุ่น เวลา 37.787 วินาที, เหรียญทองแดง นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 38.033 วินาที

รุ่นเยาวชนชาย แข่งขัน 3 โมโตและคัดเอา 8 คนเข้ารอบชิงชนะเลิศ เช่นเดียวกัน ปรากฏว่า แชมป์ตกเป็นของ นายพุทธภูมิ นาคแป้น นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทย ที่ออกนำเดี่ยวจนกระทั่งเข้าเส้นชัย คว้าเหรียญทองไปครองสำเร็จ ด้วยเวลา 36.858 วินาที, เหรียญเงิน จูโฮ ฮง จากเกาหลีใต้ เวลา 37.478 วินาที, เหรียญทองแดง เรียวโนสุเกะ คิชิ จากญี่ปุ่น เวลา 37.600 วินาที ขณะที่นักปั่นไทยคนอื่น ๆ นายลิขสิทธิ์ พิมพา ได้อันดับ 6, นายกณวรรธน์ เชื้อทหาร ได้อันดับ 7 และ นายรวิพล ภูนุช ได้อันดับ 8

รุ่นประชาชนหญิง มีนักกีฬา 7 คน จาก 5 ชาติ แข่งขันกัน 3 โมโต ผู้ที่ทำคะแนนดีที่สุดจะได้แชมป์ไปครอง ผลปรากฏว่า เหรีญทองเป็นของ จูอิ ยาบูตะ จากญี่ปุ่น, เหรียญเงิน อาเมลยา นูร์ ไซฟา จากอินโดนีเซีย, เหรียญทองแดง ส.ต.หญิง ชุติกาจญน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นสาวทีมชาติไทย ส่วน น.ส.วรัญญา แซ่แต้ ได้อันดับ 6

รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง แข่งขันกัน 3 โมโต ผู้ที่ทำคะแนนดีที่สุดจะได้แชมป์ไปครอง ปรากฏว่าเหรียญทองเป็นของ เนเยกะ นิชิมูระ จากญี่ปุ่น, เหรียญเงิน นากิสะ นามูระ จากญี่ปุ่น, เหรียญทองแดง เขมิกา ศรีโสภา นักปั่นทีมชาติไทย นอกจากนี้ หทัยเพชร ใจสว่าง ได้อันดับ 4 และ น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช ได้อันดับ 6

รุ่นเยาวชนหญิง แข่งขันกัน 3 โมโต ผู้ที่ทำคะแนนดีที่สุดจะได้แชมป์ไปครองเช่นเดียวกับ สำหรับเหรียญทองเป็นของ เอยอน ปาร์ค จากเกาหลีใต้, เหรียญเงิน ชิฟา มูอาลิดิน่า โกตรุน นาดา จากอินโดนีเซีย, เหรียญทองแดง พิมพ์มณี นิมิตราภรณ์นักปั่นทีมชาติไทย นอกจากนี้นักปั่นสาวไทยอีก 2 คน ฐิติชญา ขาวดี ได้อันดับ 4 และ น.ส.ณัฐวรรณ ตาใส ได้อันดับ 5


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport