นักปั่นน่องเหล็กหนุ่มไทยเตรียมเฮคว้าตั๋วลุยปารีสเกมส์

นักปั่นน่องเหล็กหนุ่มไทยเตรียมเฮคว้าตั๋วลุยปารีสเกมส์
นักปั่นสองล้อหนุ่มไทยเตรียมเฮ หลังจบแข่งจักรยานทางไกลที่อิหร่าน อันดับโลกยังติด 1 ใน 45 ตามกฏของยูซีไอรั้งที่ 42 ส่วนการควอลิฟายโอลิมปิกของจักรยานจะสิ้นสุดในวันที่ 17 ต.ค. 2566

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จาการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักปั่นประเภทถนนของไทยลงจักรยานทางไกลนานาชาติที่ประเทศอิหร่าน นักปั่นไทยสามารถเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกประเภทถนนมาได้ 45 คะแนน  และมั่นใจว่าจะรักษาอันดับคะแนนประเทศในการลุ้นโควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไปจนถึงโค้งสุดท้ายก่อนที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จะตัดโควตาในวันที่ 17 เดือนตุลาคม 2566 

หลังจากจบการแข่งขันจักรยทางทางไกลที่ประเทศอิหร่าน อันดับโลกของทีมชายยังคงอยู่ที่ 42 ซึ่งยังติด 1 ใน 45 ตามเกณฑ์คอวลิฟาย อลป. 2024 ที่ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ( ยูซีไอ) กำหนดไว้ 

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ไม่ประมาทเด็ดขาด ต้องส่งนักกีฬาแข่งเพื่อเก็บคะแนนไม่ให้ต่ำกว่า 45 ของโดย เพราะฉะนั้นก่อนจะไปแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 19 จะส่งทีมชายไปเก็บคะแนนสะสมโลกอีก 3 รายการประกอบด้วย ทัวร์ ออฟ ชาลาลาห์ ที่ประเทศโอมาน ระหว่างวันที่ 10-13 กันยายน ในระดับ UCI 2.2 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปีไปทำศึก ส่วนชุดใหญ่ทั้งในนามทีมอาชีพไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง และทีมชาติไทย จะส่งแข่งรายการ ทัวร์ ออฟ ไท่หู่ เลค ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน และ เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี ที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 23-30 กันยายน ก่อนที่นักปั่นชุดใหญ่จะเดินทางไปสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม 66

พลเอกเดชา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในการส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันรายการต่าง ๆ ในต่างประเทศ เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ประสบปัญหาเรื่องงบประมาณที่มีจำกัดในการส่งนักกีฬาไทยไปแข่งขันไม่ว่าจะเป็นประเภทถนน, ประเภทลู่, ประเภทเสือภูเขา และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ยังประสบความสำเร็จคว้าโควตามาได้แล้วแน่นอน 1 ที่นั่ง ในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย จาก "เอ้" ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ที่สามารถคว้ามาได้ในฐานะแชมป์เอเชีย 2023 และที่ค่อนข้างแน่นอนอีก 1 ที่นั่งคือประเภทถนนหญิง ซึ่งคะแนนสะสมอันดับโลกล่าสุดอยู่ในอันดับ 28 มี 770 คะแนน โดยโควตาโอลิมปิกเกมส์กำหนดว่าประเทศที่อยู่อันดับ 1-45 ของโลกจะได้สิทธิ์ไปแข่งขัน "ปารีสเกมส์" 

สำหรับจักรยานไทยที่คว้าโควต้าโอลิมปิก 2024 ไปเป็นที่เรียบร้อย คือในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ชาย จากโกเมธ สุขประเสิรฐ ส่วนจักรยานถนนหญิง ก็คว้าตั๋มาได้แล้วเช่นกัน แต่รผลประกาศอย่างเป็นทางการจาก ยูซีไอ หลังการคอวลิฟายสิ้นสุดลง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport