สองล้อไทยหนุนนโยบายยูซีไอส่งเสริมพัฒนาศักยภาพนักปั่นหญิง

สองล้อไทยหนุนนโยบายยูซีไอส่งเสริมพัฒนาศักยภาพนักปั่นหญิง
"เสธ.หมึก" พลเอก เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ ตนเองได้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 192 ประจำปี 2023 ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) หรือ "ยูซีไอ คองเกรส 2023" ณ กรุงกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา

มร.เดวิด ลาปาเตียนท์ ประธานยูซีไอ เป็นประธานในที่ประชุม และมีมวลสมาชิกสหพันธ์จักรยานจากทั่วโลกรวม 151 ชาติเข้าร่วมประชุม โดยมีวาระสำคัญที่น่าสนใจถูกนำเสนอต่อที่ประชุมหลายประเด็น พลเอกเดชา กล่าวว่า ประเด็นแรก ยูซีไอมีวัตถุประสงค์สนับสนุนการแข่งขันจักรยานสตรีอย่างมืออาชีพ โดยการแข่งขันจักรยานสตรีได้รับสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2016 (พ.ศ.2559) และกำลังจะนำไปสู่การพัฒนาในขั้นตอนต่อไป สำหรับแนวทางใหม่จะประกอบด้วยการตั้งเงินเดือนขั้นต่ำให้แก่นักกีฬาจักรยานสตรี การก่อตั้งทีมจักรยานสตรีโลก การอนุญาตให้ลาคลอด ความเท่าเทียมกันสำหรับนักกีฬาชายและสตรีในการแข่งขันระดับนานาชาติ จะเริ่มต้นในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้นไป ในประเด็นนี้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้พัฒนาการแข่งขันจักรยานสตรีนานาชาติมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน โดยเฉพาะการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ "วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์" จัดการแข่งขันเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เป็นต้นมา

"จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้พัฒนาการแข่งขันจักรยานสตรีนานาชาติมาเป็นเวลากว่า 20 ปี ได้สร้างนักกีฬาหญิงทีมชาติไทยขึ้นมามากมาย อาทิ บานนา คำฟู เจ้าของเหรียญทองกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ, พ.อ.อ.หญิง เฉลิม ชมภูศรี ซึ่งมีผลงานทั้งกีฬาเอเชียนเกมส์ และซีเกมส์, พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน จนกระทั่งมาถึงยุค "บีซ" ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทยชุดปัจจุบัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะยังคงเดินหน้าพัฒนานักกีฬาสตรีอย่างต่อเนื่องต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติต่อไป" พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ประเด็นที่สาม ยูซีไอ มีการเพิ่มกองทุนพัฒนาช่วยเหลือ (Solidarity Fund)ไปทั่วทุกศูนย์ฝึกจักรยานที่เปิดทำการทั่วทุกทวีป ทั้งทวีปเอเชีย อเมริกา แอฟริกา และยุโรป นอกเหนือจากศูนย์ฝึกจักรยานโลก (ดับเบิลยูซีซี) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และมีความเป็นไปได้ที่จะอนุมัติให้แต่ละศูนย์ฯ ของแต่ละทวีปสามารถรับจำนวนนักกีฬาในแต่ละประเภทมากขึ้นในอนาคต ในปัจจุบันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาไปฝึกซ้อมยังศูนย์ฝึกจักรยานโลก จำนวน 3 คน คนแรกได้แก่ "ทีเจ" จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักกีฬาจักรยานประเภทลู่ ที่มีลุ้นจะผ่านการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในประเภทคีรินและสปรินท์ คนที่สอง "เจ้าเอ้" ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ ที่เพิ่งคว้าแชมป์เอเชียเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน พร้อมทั้งคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการคนแรกของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาหญิงอีก 1 คน ได้แก่ "นันท์" ยลธนันท์ พลกล้า ในประเภทเสือภูเขา ที่ไปเก็บตัวฝึกซ้อมและตระเวณแข่งขันในประเทศต่าง ๆ ของยุโรป สมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ว่า "มุ่งมั่นพัฒนา สู่ความเป็นเลิศ และต่อยอดไปสู่กีฬาอาชีพ เราจะก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport