วงการยัดห่วงเศร้า! ตำนานจอมบล็อกแห่ง เอ็นบีเอ เสียชีวิต

วงการยัดห่วงเศร้า! ตำนานจอมบล็อกแห่ง เอ็นบีเอ เสียชีวิต
ถือเป็นข่าวสุดเศร้าของวงการบาสเกตบอล เอ็นบีเอ เมื่อ ดีเคมเบ มูตอมโบ ตำนานเจ้าของรางวัลผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยม 4 สมัย ได้ลาโลกไปแบบไม่มีวันกลับ หลังจากที่ต่อสู้กับโรคร้ายร่วม 2 ปี

ดีเคมเบ มูตอมโบ ตำนานยอดเซนเตอร์แห่งศึก เอ็นบีเอ สหรัฐอเมริกา เสียชีวิตจากโรคมะเร็งสมอง ด้วยวัย 58 ปี ที่เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวจากไปโดยที่มีสมาชิกในครอบครัวอยู่เคียงข้าง 

มูตอมโบ ซึ่งถูกตรวจพบเป็นมะเร็งสมอง ช่วงเดือนตุลาคม ปี 2022 ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เล่นที่มีเกมป้องกันยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ เอ็นบีเอ โดยเจ้าตัวได้รางวัลผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ "เอ็นบีเอ ดีเฟนซีฟ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์" 4 สมัย (1995, 1997, 1998 และ 2001) ซึ่งมากสุดตลอดกาลเทียบเท่ากับ เบน วอลเลซ และ รูดี โกแบร์ 

สำหรับ มูตอมโบ โลดแล่นอยู่ในศึก เอ็นบีเอ นานถึง 18 ซีซั่น (1991-2009) โดยเคยเล่นให้กับ เดนเวอร์ นักเก็ตส์, แอตแลนต้า ฮอว์คส์, ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส, นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์, นิวยอร์ก นิกส์ และ ฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ มีค่าเฉลี่ยต่อเกมตลอดการเล่นอาชีพอยู่ที่ 9.8 แต้ม, 10.3 รีบาวด์, 1.0 แอสซิสต์ และ 2.8 บล็อก 

นอกจากนี้ มูตอมโบ ยังติด "ออล-สตาร์" 8 ครั้ง คว้าแชมป์รีบาวด์ 2 ซีซั่น และ แชมป์บล็อก 3 ซีซั่น โดยตลอดการเล่นในฤดูกาลปกติ เจ้าตัวบล็อกไปถึง 3,289 ครั้ง ซึ่งมากสุดอันดับสองในประวัติศาสตร์ เอ็นบีเอ ต่อจาก ฮาคีม โอลาจูวอน (3,830 ครั้ง)


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport