แอลบีเจยันชัดเจนยังสู้ต่อกับเลเกอร์ส

แอลบีเจยันชัดเจนยังสู้ต่อกับเลเกอร์ส
เลอบรอน เจมส์ ตำนานเดินได้ของเอ็นบีเอในวัยใกล้ 39 ปี ใช้เวทีรับรางวัล อีเอสพีวายส์ ใน แอลเอ ประกาศย้ำชัดอีกครั้งว่า ยังต้องการแข่งกับ เลเกอร์ส อย่างน้อยๆ อีกหนึ่งซีซั่น

เจมส์ ขึ้นรับรางวัลในฐานะผู้ทำลายสถิติการสกอร์ตลอดกาลของเอ็นบีเอ ของ คารีม อับดุล-จาบ์บาร์

สาเหตุที่ เจมส์ ต้องชี้แจง เพราะเคยให้สัมภาษณ์หลังแพ้ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ตกรอบชิงตะวันตก เขาพูดทำนองไม่มั่นใจว่าจะกลับมาแข่งอีกมั้ย?

วันนั้น เจมส์ ทำ 40 แต้มลงแข่งทั้ง 48 นาที ระหว่างเกมสี่ ซึ่งก็ยังต้อง ปราชัย อยู่ดี

"ตอนจบฤดูกาล ผมบอกว่า ไม่แน่ใจเรื่องยังอยากแข่งต่อหรือเปล่า? ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคงบอกคุณไปหมดแล้ว แต่ผมขอพูดด้วยตัวเอง ตรงนี้ ก็คือ ณ.เวลานั้น ผมถามตัวเองว่ายังสามารถแข่งโดยไม่รู้สึกว่า คดโกงเกม อยู่มั้ย? ผมยังสามารถทุ่มทุกอย่างให้กับเกม ได้อยู่หรือเปล่า? ความจริงอีกอย่างก็คือ ผมถามตัวเองเรื่องนี้ ตอนจบซีซั่นมาสองสามปี แล้ว เพียงแต่ไม่ได้พูดออกมา"

"ผมไม่แคร์หรอกว่า ยังทำแต้มอีกแค่ไหน หรือ ผมยังทำหรือไม่มีปัญญาทำอะไรบนคอร์ต คำถามจริงๆที่ผมถามตัวเองก็คือ ผมยังแข่งโดยไม่ต้องคิดว่า คดโกงเกมนี้ อยู่มั้ย? วันไหนที่ผมไม่สามารถให้กับเกมได้ทุกอย่าง มันก็คือวันที่ผมจบเห่ โชคดีของพวกคุณ วันนั้น มันยังมาไม่ถึง"

คนที่เข้ามายัง ดอลบี้ เธียเตอร์ ใน ฮอลลีหวูด ได้ยินก็ส่งเสียงเชียร์ กันใหญ่

ความหมายคดโกงเกมของ เจมส์ คงหมายถึง จิตใจไม่อยากแข่งขัน ร่างกายก็ไม่ไหว แต่ยังลงไปวันๆ เพื่อรับค่าจ้างมหาศาล

เท่ากับว่า ซีซั่นหน้า เจมส์ จะเป็น เพียง ผู้เล่นคนที่หก ประวัติศาสตร์ ซึ่งแข่งเอ็นบีเอ ถึง 21 ฤดูกาล เทียบชั้น เดิร์ก โนวิตซกี้, เควิน การ์เน็ตต์, รอเบิร์ต แพริช, เควิน วิลลิส และ วินซ์ คาร์เตอร์ (ซึ่งแข่งถึงฤดูกาลที่ 22)

ซาวานนาห์ เมียของเขาเป็นคนเชิญรางวัล พร้อมกับ ลูกชายทั้งสอง บรอนนี่ วัย 18 กับ ไบรซ์ วัย 16 และ ลูกสาว ชูริ อายุ 8 ขวบ

ตอนกล่าวเปิด ซาวานน่าห์ ดันหลุดปาก"ฉันคิดว่า เลอบรอน เจมส์ นี่โคตรสุดยอด..."

แต่พอรู้ตัวว่าใช้คำไม่สุภาพ ก็รีบชะงักเอาไว้ ขณะที่ ชูริ ทักท้วงพอดี"แม่คะ!"

บรอนนี่ จูเนียร์ กำลังจะแข่งให้ ม.ยูเอสซี ช่วงปลายปีนี้ เป็นฤดูกาลแรก และน่าจะฤดูกาลเดียวก่อนเข้า เอ็นบีเอ

ส่วน ไบรซ์ เพิ่งย้ายไป มัธยม แคมพ์เบลล์ ฮอลล์ เพื่อแข่งระดับ ม.ห้า

เจมส์ เพิ่งโค้ชให้ ทีมของ ไบรซ์ ในรายการ พีช แจม ทัวร์นาเม้นท์ ที่ เซาธ์ แคโรไลน่า

"คืนนี้ ผมอยากใช้โมเม้นท์ นี้ พูดอะไรบางอย่างที่ผมพูดมาเป็นล้านๆ ครั้ง และ ไม่เบื่อที่จะพูดถึงมัน ผมรักวงการบาส ผมรักการแข่งบาสเกตบอล"

"มีคลิปวีดีโอทั่วอินเทอร์เน็ต ตอนนี้ เป็นผมกำลังโค้ช ให้ทีมของ ไบรซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ มันสนุกดี เวลาเห็น หลายคนโพสต์ ลงไปว่า"เลอบรอน ทุ่มเทพลังไปเกม บาสมัธยม ยังกับทำในการแข่งรอบชิง"สำหรับผมถือว่านี่คือคำชมที่สุดยอด"

"ตลอดเวลา 20 ปีที่แข่งในวงการ รวมถึงหลายปีก่อนหน้า ผมไม่เคยรู้สึกว่า เคยคดโกงเกม และไม่เคยคิดว่ามันคือของตาย"

"ทุกครั้งที่ผมก้าวลงบนคอร์ต ทั้งเวลาโค้ชลูกผม หรือลงแข่ง ผมก็ทุ่มเต็มที่ ผมทำมันเพื่อตัวเอง ผมทำมันเพื่อเพื่อนร่วมทีมบางคน จากสมัยก่อนและตอนนี้ ผมทำมันเพื่อตำนานลีกทั้งหลายที่แข่งมาก่อนผม และสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ผมทำมันเพื่อแฟนๆ และคนที่รักวงการบาส"

"ฟังนะ ไม่ว่าคุณจะรักผม และผมรู้ว่า ก็ต้องมีบางคนที่เกลียดผม เช่นกัน แต่สิ่งนึงที่ คุณจะรู้สึกอยู่เสมอ ก็คือ การนับถือตัวผม และยอมรับกับสิ่งที่ผมเตรียมพร้อมก่อนแข่ง รวมไปถึงสิ่งที่ผมมีให้กับวงการนี้"

ส่วนเรื่องที่เคยพูดว่าอยากแข่งบาสเอ็นบีเอ ทีมเดียวกับ ลูกชาย จุดยืนเริ่มเปลี่ยนไป

"พวกเขาต่างก็มีเส้นทางบาสเกตบอลของตัวเอง ไม่ว่าพวกเขาจะเลือกไปไกลเพียงใด พวกเขาก็ไม่คิดคดโกงเกม และนั่นคือแรงบันดาลใจสำหรับผม"

"คุณรู้หรือเปล่า อะไรที่ทำให้ผมยังกลับมาทุกปี? นั่นก็คือ การได้นั่งดู และ โค้ช ลูกๆ ลงแข่งพร้อมเพื่อนพวกเขา ผมเห็นเด็กๆ แล้วนึกย้อนกลับไปว่าทำไมผมถึงแข่งขัน เด็กพวกนี้ ทำให้ผมกลับไปอยู่ในจุดที่ผมควรเป็น นั่นคือความรักวงการบาสอย่างบริสุทธิใจ"

"ดังนั้น แน่นอน ผมยังเหลือน้ำยาอยู่บ้าง เหลืออยู่เยอะด้วย ผมรักทุกคน และขอบคุณอย่างมากที่ตามดูเส้นทางของผมมาไกลจนถึงตอนนี้"

เจมส์ ยังร่วมกับ คริส พอล, ดีเวย์น เหว็ด กล่าวเป็นเกียรติแก่ คาร์เมโล่ แอนโธนี่ ซึ่งตัดสินใจรีไทร์ หลังอยู่วงการมา 19 ปี

ช่วงก่อนหน้า เลียม เฮนดริกส์ ตัวขว้างสำรองของ ชิคาโก้ ไวท์ ซ็อกซ์ ได้บอกกับคนดูว่า เกือบตลอดซีซั่น 2022 เขาแข่งทั้งที่มีอาการ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองก่อนที่ มันจะกำเริบขึ้น

หนุ่มออสเตรเลีย วัย 34 ขึ้นรับรางวัล จิมมี่ วี หายจากมะเร็ง เมื่อปลาย เมษายน และกลับลงแข่งอีกครั้ง เดือนต่อมา

"มันเป็นประสบการณ์เปิดหูเปิดตาทีเดียว ผมไม่ค่อยมีอาการมากนัก แต่มันก็มีปุ่มนูนขึ้นหลายแห่ง มันแสดงว่าตัวคุณมีพลังใจ เวลาคุณไม่คิดเรื่องอะไรก็ตามที่มันผิดปกติ และเชื่อว่า คุณทำอะไรก็ได้ คุณจะสามารถทำมัน"

"ผมยังปาลูกความเร็ว เป็นร้อยไมล์สต่อชั่วโมง ขณะที่มีมะเร็งต่อมน้ำเหลืองขั้นสี่ และยังกลับมาได้ หลังจาก ให้คีโม ไปแปดรอบ ให้การบำบัดด้วยภูมิคุ้มกันอีกสี่ครั้ง ก็ยังกลับมาขว้างระดับ 96 ไมล์สต่อชั่วโมง มันไม่ใช่เรื่องของสภาพร่างกายของผม แต่มันคือเรื่องจิตใจ"

ทีมซ็อคเกอร์หญิงสหรัฐฯ ได้รางวัล อาร์เธอร์ แอช กับความพยายามต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม

พวกเธอฟ้องร้องสมาคมฟุตบอลสหรัฐฯ เมื่อปี 2019 กระทั่ง ปีก่อน จึงบรรลุข้อตกลงว่า เงินรางวัล ทั้งทีมชายและหญิง ต้องแบ่งเท่ากัน

เทรนเนอร์ของ บัฟฟาโล่ บิลล์ส ได้รางวัล แพท ทิลล์แม่น กับการทำหน้าที่อย่างสุดยอด ช่วยเซฟชีวิต เซฟตี้ เดมาร์ แฮมลิ่น ซึ่งหัวใจหยุดเต้นไปชั่วคราว ระหว่างแข่งเกมเยือน ซินซินเนติ เมื่อ มกราคม

พวกเขาได้รับเสียงปรบมือกึกก้อง โดยมี แฮมลิ่น ขึ้นมาเวทีด้วย

ปัจจุบัน แฮมลิ่น หายดีแล้วและพร้อมจะกลับมาแข่งฤดูกาลนี้

"เดมาร์ ก่อนอื่นเลย ก็ต้องขอบคุณอย่างมาก ที่ยังมีชีวิตอยู่นะน้อง"เนต เบรสกี้ หัวหน้าเทรนเนอร์ บิลล์ส ปล่อยมุข

"เราไม่คุ้นกับการถูกแสงไฟจับจ้องลงมา เราแค่ทำงานตัวเอง แต่ไอเดียของการทำงานก็คือสิ่งที่ฝังรากอยู่ในอาชีพของเรา ซึ่งเราภูมิใจกับมันมาก"

เบรสกี้ ยังขอให้มีการระดมทุนซื้อเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติหรือ เออีดี และมีการฝึกฝนเรื่องการ ซีพีอาร์ หรือปั้มป์หัวใจ ให้กับชุมชนด้อยโอกาส รวมไปถึง เทรนเนอร์ ในกีฬาระดับเยาวชน

"เรียนรู้การทำซีพีอาร์ และการใช้ เออีดี เพราะมันจะช่วยชีวิตคนได้"

แพทริก มาโฮมส์ ควอร์เตอร์แบ็คชีฟส์ ได้รางวัล นักกีฬาชาย ยอดเยี่ย ส่วน มิเคล่า ชิฟฟริ่น นักสกี ได้รางวัลของฝ่ายหญิง เมื่อชนะการแข่งเวิร์ลคัพมากถึง 88 ครั้ง

มาโฮมส์ คว้า สองแชมป์ ซูเปอร์ โบว์ล ในเวลาเพียง ห้าซีซั่น โดยตัวเขาได้รับเลือก เป็นเอ็มวีพี ทั้งสองหน รวมทั้งเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยเดือน กันยายน นี้ ก็จะอายุครบ 28

"มันคือซีซั่นที่เหลือเชื่อ มีช่วงเวลาขึ้นๆ ลงๆ"มาโฮมส์ กล่าว"ผมขอบคุณเพื่อนร่วมทีม, โค้ชของผม และทุกคนที่นี่ ผมจะกลับเข้าแคมป์ อังคารหน้าแล้ว นี่จึงเป็น รางวัลชั้นยอด แต่เราก็จะทำมันให้ได้อีก เราจะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง"

แพท แม็คอาฟี อดีตตัวพั้นท์ เอ็นเอฟแอล และผันตัวเองมาพากย์มวยปล้ำ และจัดรายการกีฬาจนดัง อีเอสพีเอ็น ดึงตัวเข้าร่วมงาน รับหน้าที่ พิธีกรเปิดหัว

เดิมที เควิน ฮาร์ท ตลกร่างเล็ก ต้องรับงานนี้ แต่เขาเลือกยืนเคียงข้าง นักเขียนบทฮอลลีหวูดที่มีการประท้วง ค่าตอบแทนและถอนตัวไป มุขตลกที่เคยมีจึงหายไปด้วย

ไทซอน


ที่มาของภาพ : gettyimage
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X