เวมบันยาม่าบินถึง ซาน แอนโตนิโอ แฟนต้อนรับชื่นมื่น

เวมบันยาม่าบินถึง ซาน แอนโตนิโอ แฟนต้อนรับชื่นมื่น
เสียงเชียร์จากแฟนๆ ชาว ซาน แอนโตนิโอ หลายร้อยคน บางราย อดทนตากแดดร้อนเกือบ 36 องศาเซลเซียส เป็นชั่วโมงๆ เพื่อรอต้อนรับ วิกเตอร์ เวมบันยาม่า ขวัญใจคนใหม่บินมาด้วยเครื่องส่วนตัว

เสียงเชียร์จากแฟนๆ ชาว ซาน แอนโตนิโอ หลายร้อยคน บางราย อดทนตากแดดร้อนเกือบ 36 องศาเซลเซียส เป็นชั่วโมงๆ เพื่อรอต้อนรับ วิกเตอร์ เวมบันยาม่า ขวัญใจคนใหม่บินมาด้วยเครื่องส่วนตัว

"เวม-วี-พี!"

"เวม-วี-พี!"

"เวม-วี-พี!"

ผู้เล่นดราฟต์คนแรกสดๆร้อนๆ ของเอ็นบีเอ กลายเป็น ดาวดังตั้งแต่ยังไม่ทันลงแข่ง โบกมือให้กับทุกคน เพื่อแสดงออกว่าเขาเองก็มีความสนุกเพียงใด

เวมบันยาม่า วัย 19 ปี บินมาถึงช่วงบ่ายวันศุกร์ท้องถิ่น ช้ากว่ากำหนด 3-4 ชั่วโมง ทำให้แฟน สเปอร์ส ซึ่งต้องทนรออะไรแบบนี้อย่างยาวนาน รอเพิ่มขึ้นอีกหน่อย ก็ไม่ทำให้รู้สึกปลาบปลื้มลดถอยลง ยังยินดีต้อนรับ เด็กอัศจรรย์ จากฝรั่งเศส มาแบกรับความหวังให้แฟรนไชส์ กลับสู่ความรุ่งเรืองอีกครั้ง

"นี่คือความรัก นี่คือ ครอบครัว"กาเบรียล่า เฮอร์นานเดซ แฟน สเปอร์ส ซึ่งทนฝ่าเปลวแดด และความร้อนระอุเพื่อได้เห็น หน้า เวมบันยาม่า กล่าว"นี่คือสิ่งที่ครอบครัว ทำกัน"

เวมบันยาม่า จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ที่ ซาน แอนโตนิโอ วันเสาร์ เวลาท้องถิ่น

เมื่อวานนี้เขาถูกสเปอร์ส ดราฟต์ ช่วงหัวค่ำ ใน นิว ยอร์ค จากนั้น ก็ออกเดินทางมายัง บ้านแห่งใหม่ ช่วง บ่ายสี่โมง เวลาท้องถิ่น

มีแฟนคนนึงชูป้าย ถาม เวมบันยาม่า แต่งงานกับลูกสาว เธอได้มั้ย? อีกคนแต่งตัวเป็น เอเลี่ยน ล้อไปกับคำชมจาก เลอบรอน เจมส์ ซึ่งเคยอธิบายสิ่งที่เขาจากเด็กโย่ง 7 ฟุต 5 ผู้เพิ่งช่วยทีมเข้าชิงลีกฝรั่งเศส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

มีเป็นสิบๆ คนใส่ชุดแข่ง เวมบันยาม่า เรียบร้อย บ้างก็ในเวอร์ชั่นทีมชาติฝรั่งเศส บ้างก็เวอร์ชั่น สเปอร์ส

เมื่อเครื่องแตะรันเวย์ ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ก็พ่นน้ำจากรถแสดงการต้อนรับ แม้แต่ ตำรวจซึ่งได้รับมอบหมายให้มา นำทางรถของ เวมบันยาม่า จากสนาม บินก็ยังได้สนุกไปด้วย เวมบันยาม่า หยุดทักทายจับมือ ถ่ายรูป เป็นที่ระลึก

"ผมคิดว่ามันเป็นการโชว์ถึง ธรรมเนียมของ ซาน แอนโตนิโอ และผู้คนที่นี่"เจอเรมี่ โซแฮน ฟอร์เวิร์ด สเปอร์ส ซึ่งอุตส่าห์บินไปรับ เวมบันยาม่า ถึงที่ดราฟต์ และบินกลับมา ก่อน เพื่อนร่วมทีมคนใหม่ถึงแค่ครึ่งชั่วโมง"หลายอย่างน่าตื่นเต้นมาก เขาก็สร้างความน่าตื่นเต้นด้วย มันจะต้องสนุกมาก มันแสดงความรักที่เราอยากให้เขาเห็น มากแค่ไหน ที่นี่คือครอบครัว เขาไม่ต้องเครียด ไม่ต้องกังวล มันจะไปได้สวย"

พวกเขาหวังให้สุดยอดด้วย

สเปอร์ส เคยดวงดี ดราฟต์อันดับหนึ่ง มาสองหนและก็ได้แชมป์มาแล้ว จาก เซ็นเตอร์ อย่าง เดวิด รอบินสัน กับ ทิม ดันแค่น

ทั้งคู่ อยู่กับ ซาน แอนโตนิโอ ตั้งแต่ต้นจนจบอาชีพ ลงเอยด้วยการเข้าสู่ ฮอลล์ ออฟ เฟม ในบั้นปลาย

ตอนนี้ เวมบันยาม่า ก็ต้องพยายามใช้รองเท้า เบอร์ 20.5 ของเขา ตามรอยอันยิ่งใหญ่ของทั้งคู่

สเปอร์ส ไม่เคยได้แชมป์ตั้งแต่ปี 2014 ไม่เคยชนะซีรี่ส์ เพลย์ออฟ นับจาก 2017 และไม่เคยเข้าเพลย์ออฟ ตั้งแต่ 2019

ทว่า การมาของ เวมบันยาม่า ทำให้ความหวังของเมืองเรืองรองอีกครั้ง

"ผมคงไม่สามารถพูดแทนชาวเมืองได้ แต่ผมรู้ว่า พวกเขาตื่นเต้นแค่ไหน ตื่นเต้นมาตั้งแต่เราได้สิทธิดราฟต์ทีมแรกแล้ว"เกร็กก์ โพโพวิช โค้ช สเปอร์ส กล่าวตั้งแต่หลังการดราฟต์ เป็นทางการ"ที่ผ่านมาชาวเมือง ก็รัก สเปอร์ อยู่ตลอด มันไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเลือกใครมา หรือเป็นปีไหนก็ตาม"

"พวกเขามีความจงรักภักดี เป็นแฟนๆที่มีศรัทธา สนุกไปกับ สเปอร์ส และผู้เล่น ก็จะเข้าใจดีว่าต้องรับผิดชอบกับเมืองเพียงใด เราไม่ต้องทำอะไรเพื่อเตรียมพร้อมแตกต่างไปจากเดิม เราเป็นเราแบบนี้แหละ เมืองยังไงก็ยังซัพพอร์ตเรา"

อุณหภูมิตอนเครื่อง แตะรันเวย์ วัดได้ 36.6 เซลเซียส เมื่อรวมกับความชื้นด้วย เท่ากับ 42.2 เซลเซียส ทีเดียว ส่วน รังสียูวี วัดค่าออกมาอย่างน้อย 11

แฟนๆ กลับยังอดทน รอผ่านไปหลายชั่วโมง บ้างก็กางร่ม มีคนนึงนั่งวีลแชร์ มา บางคนก็แบ่งน้ำกันดื่ม  บางคนก็ซื้อน้ำเย็นๆ จากพ่อค้าแม่ค้าหัวใส ที่ขนใส่ คูลเลอร์เย็นฉ่ำ มาวางจำหน่าย

เมื่อ เวมบันยาม่า มาถึง เสียงเฮดังลั่นไปหมด

"มันจะต้องสนุกอย่างมาก ผมคิดว่าเขาเองก็พร้อม"โซแฮน กล่าว

สเปอร์สชนฮอร์เน็ตส์ ประเดิมซัมเมอร์ลีกวันแรก

วิกเตอร์ เวมบันยาม่า ดราฟต์คนแรกของ ซาน แอนโตนิโอ มีโอกาสจะปะทะ แบรนด้อน มิลเลอร์ ดราฟต์คนที่สองของ ชาร์ล็อตต์ ตั้งแต่วันแรก เมื่อ โปรแกรม ซัมเมอร์ ลีก ที่ ลาส เวกัส ออกมา

เอ็นบีเอ วางให้ สเปอร์ส เจอ ฮอร์เน็ตส์ 8 กรกฎาคม นี้ หลังจากทั้งสองทีม ก็จะไปแข่ง แคลิฟอร์เนีย คลาสสิก ที่ ซาคราเมนโต้ วันที่ 4 กรกฎาคม แล้วเจอกันวันแรกเช่นกัน

ทั้ง เวมบันยาม่ กับ โค้ช เกร็กก์ โพโพวิช ต่างพูดทำนองเดียวกันให้ความหวัง แฟนๆ มีโอกาสเห็น ดาวรุ่งฝรั่งเศส แสดงฝีมือ ตั้งแต่ ช่วงซัมเมอร์ เพียงแต่ไม่ชัดเจนว่า จะแข่งกันเยอะเพียงใด หรือจะแข่งที่ ซาคราเมนโต้ หรือที่ ลาส เวกัส หรือแข่งทั้งสองเมือง

ยังไงก็ตาม เอ็นบีเอ วางผังให้ ซัดกันวันแรก ที่ เวกัส เอาไว้ก่อน เช่นเดียวกับ พอร์ตแลนด์ ปะทะ ฮิวสตั้น ซึ่งหมายถึง สกู้ต เฮนเดอรสัน ดราฟต์อันดับสาม ของ เทรล เบลเซอร์ส จะได้ปะทะ เอเมน ธอมป์สัน ดราฟต์อันดับสี่ของ ร็อคเก็ตส์

"ผมแทบรอใส่ชุดแข่ง สเปอร์ส หนแรก ไม่ไหวแล้ว"เวมบันยาม่า กล่าว

ซัมเมอร์ลีก ใน ลาส เวกัส แข่งวันที่ 8-18 กรกฎาคม เวลาไทย ทับกับช่วงงาน เอ็นบีเอ คอน หรืองานเทศกาล บาสเกตบอล

ส่วน สำคัญอื่นๆ ของ ซัมเมอร์ลีก ก็คือ

- สี่ทีม จะแข่งเพลย์ออฟ รอบรอง วันที่ 17 ก.ค. และเกมชิงชนะเลิศ 18 ก.ค.

- ทุกทีมจะแข่ง สี่เกม เพื่อคัด เพลย์ออฟ พวกที่ไม่ได้เข้ารอบ จะแข่งเกมที่ห้า วันที่ 16 กับ 17 ก.ค.

ฝาแฝด ธอมป์สัน เอเมน กับ ออสซ่าร์ ธอมป์สัน ดราฟต์อันดับห้า อาจเจอกันวันที่ 10 ก.ค. เมื่อ ร็อคเก็ตส์ ของ เอเมน จะมีโปรแกรมเจอ ดีทรอยท์ พิสตันส์ สังกัดของ ออสซ่าร์

ซาน แอนโตนิโอ จะเจอ พอร์ตแลนด์ วันที่ 10 ก.ค. ด้วย ทำให้ เวมบันยาม่า มีโอกาสเจอ เฮนเดอร์สัน อีกครั้ง หลังจาก เมื่อตุลาคมปีก่อน ทีมฝรั่งเศส ของ เวมบันยาม่า เคยมาปะทะกับ จีลีก อิ้กไนท์ของ เฮนเดอร์สัน สองเกมแล้ว

เดนเวอร์ กับ ไมอามี่ สองแฟรนไชส์ ที่เคยเจอกันรอบชิงเอ็นบีเอ เมื่อต้นเดือน ซึ่ง นักเก็ตส์ ได้แชมป์ในห้าเกม จะแข่งซัมเมอร์ลีก วันที่ 15 ก.ค.

ข่าวคราว NBA

- แบร็ด สตีเว่นส์ ประธานฝ่ายบริหารบอสตัน เซลติกส์ ให้เหตุผลว่าทำไมจึงเทรด คริสแทพส์ พอร์ซินกิส เข้ามาแทน มาร์คัส สมาร์ท ที่ส่งไป เมมฟิส กริซซลี่ส์ ว่าเพื่อสร้างสมดุลย์ ทีม

"ผมเคยพูดเอาไว้ตั้งแต่ ช่วงเริ่มซัมเมอร์แล้ว ผมคิดว่าเราต้องหาสมดุลย์จากตัวผู้เล่น และมั่นใจว่า เราได้ผลออกมาดีสุด มันหมายความว่า เราก็ต้องยอมเสียผู้เล่นที่เก่งอย่างมากๆ ออกไป"

การเอา พอร์ซินกิส มาจาก วิเซิร์ดส นอกจาก บอสตัน จะเสีย สมาร์ท ไปแล้วยังมี รอบแรก 2024 อีกครั้ง แต่ก็ได้อันดับ 25 ของดราฟต์เมื่อวาน มาแทน

พวกเขาเทรดลงล่างหลายครั้ง ก่อนลงเอยอันดับ 38 เลือก จอร์แดน วอลช์ เด็กวัย 19 ตำแหน่งสมอลล์ฟอร์เวิร์ด จาก อาร์แคนซอส์ และดราฟต์รอบสองแถมในอนาคต อีก

สตีเว่นส์ มองว่า พอร์ซินกิส จะช่วย เซลติกส์ ได้ทั้ง เกมบุก และป้องกันวงใน

แต่ไม่ยอมบอกว่า เพราะอะไร ข้อตกลงเทรดสามทีมทีแรก ซึ่งจะส่ง มัลคอล์ม บร็อกด้อน ให้ แอลเอ คลิปเปอร์ส ถึงล่ม จึงไปลากเอา กริซซลี่ส์ มาแทน

สตีเว่นส์ ยังอวย สมาร์ท อดีตดราฟต์อันดับ 6 ปี 2014 แล้วอยู่กับทีมยาวนาน เก้าซีซั่น ตามฟอร์ม

ขณะที่ สมาร์ท ก็ทวีต อำลาเมือง บอสตันยาวเหยียด รวมทั้ง"ผมไม่มีวันลืมเวลาที่นี่ ท้ายสุดเราอาจไม่ได้แชมป์สมัย 18 แต่ ผมก็ยังภูมิใจกับความสำเร็จ อย่างมากๆ ผมคงคิดถึงหลายอย่างกับ บอสตัน โดยเฉพาะเพื่อนร่วมทีม, แฟนๆ รวมถึงเด็กๆ ในโรงพยาบาลที่เราช่วยด้านการกุศล มันคือช่วงเก้าปีที่สุดยอดกับ บอสตัน ขอบคุณกับความรักทั้งหมด ตอนนี้ถึงเวลาต้องเดินหน้าต่อไป"

ไทซอน


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X