เทรดใหญ่เอ็นบีเอ พอร์ซินกิสสู่เซลติกส์

เทรดใหญ่เอ็นบีเอ พอร์ซินกิสสู่เซลติกส์
วอชิงตัน วิเซิร์ดส ยังเปลี่ยนโฉมทีมขนานใหญ่ต่อเนื่อง หนนี้ ส่ง คริสแทพส์ พอร์ซินกิส อดีตฟอร์เวิร์ดชื่อดังให้ บอสตัน เซลติกส์ แบบเทรดสามทาง เอา เมมฟิส กริซซลี่ส์ เข้ามาด้วย

จากข้อตกลง เซลติกส์ ไม่เพียงได้ พอร์ซินกิส ยังมีดราฟต์จาก เมมฟิส ทั้ง รอบแรก 2023(อันดับ 25) กับ ดราฟต์รอบแรก 2024(จาก โกลเด้น สเตท, ปกป้องท็อปโฟร์)

วิเซิร์ดส ได้ การ์ด ทายอัส โจนส์ จาก กริซซลี่ส์ กับ ตัวเศษ ของ เซลติกส์ ดานิโล กัลลินารี่, ไมค์ มัสคาล่า พ่วงด้วยดราฟต์อันดับ 35 จาก บอสตัน

ขณะที่ กริซซลี่ส์ ได้ การ์ด มาร์คัส สมาร์ท จาก เซลติกส์

เมื่อ พอร์ซินกิส โดนเทรด เสร็จ เขาก็ใช้สิทธิ สัญญาปีสุดท้าย 36 ล้านเหรียญ(1260 ล้านบาท) ทันที

ทั้ง เซลติกส์ กับ วิเซิร์ดส เจรจากันมาตลอดวัน ทีแรก เอา คลิปเปอร์ส มาพ่วงด้วย โดย มัลคอล์ม บร็อกด้อน การ์ด บอสตัน จะโดนส่งให้ แอลเอ, วิเซิร์ดส ได้ดราฟต์ อันดับ 30 ส่วน พอร์ซินกิส ไปอยู่ เซลติกส์

ทว่าการเจรจาดันล่ม ทำให้ บอสตัน เปลี่ยนเป้าไปคุยกับ เมมฟิส แทน ทั้งหมดเกิดทันเวลาเส้นตาย

การเอา พอร์ซินกิส เข้ามา ของ เซลติกส์ ถือเป็นการเปลี่ยนโฉมทีมทีเดียว

พอร์ซินกิส จะอายุ 28 วันที่ 2 สิงหาคมนี้ ถือว่า เพิ่งมีฤดูกาล ดีสุดในเส้นทางเอ็นบีเอกับ วอชิงตัน ด้วยสถิติเฉลี่ย 23.2 แต้ม รวมถึง 8.4 รีบาวด์ 2.7 แอสซิสต์ 1.5 บล็อค จาก 65 เกม

อดีตดราฟต์อันดับสี่ 2016 ของ นิว ยอร์ค เพิ่งแข่งเต็มซีซั่น ที่ วอชิงตัน หลังจาก วิเซิร์ดส เทรดเขามาตอนเส้นตายปี 2022 แลก สเปนเซอร์ ดินวิดดี้ กับ เดวิส เบอร์ทานส์ ให้ ดัลลัส

ถือว่า เซลติกส์ พยายามปรับปรุงทีมเพื่อหวังลุ้นแชมป์ สมัย 18 ให้ได้ เพราะ พอร์ซินกิส จะเติมมิติ การบุกเพิ่มจาก เจย์สัน เททั่ม และ เจย์เลน บราวน์ ไหนจะได้ ดราฟต์รอบแรก เป็นของแถม

ภารกิจของ แบร็ด สตีเว่นส์ ผู้บริหารทีม ยังไม่จบแค่นี้ เนื่องจาก ยังต้องตัดสินใจครั้งสำคัญว่าจะเอายังไงกับ บราวน์ ซึ่งสามารถรับได้เต็มมูลค่า ห้าปี 295 ล้านเหรียญ(10325 ล้านบาท) ตั้งแต่ซัมเมอร์นี้ ไหนจะ แกรนท์ วิลเลี่ยมส ฟอร์เวิร์ดดาวรุ่งหมดสัญญา

พวกเขาแลกกับการต้องเสีย สมาร์ท ซึ่งอยู่ด้วยกันมายาว 9 ปี นานสุดของผู้เล่นชุดปัจจุบัน และมีจุดเด่นเรื่องเกมป้องกันหัวแถว วัดจากเมื่อปี 2022 เพิ่งได้ตำแหน่งตัวป้องกันยอดเยี่ยมของลีก

ดูเหมือน กริซซลี่ส์ จะให้ค่าตรงนี้ทีเดียว หลังจากต้องกระเด็นตกรอบแรก ด้วยน้ำมือ แอลเอ เลเกอร์ส

สมาร์ท ป้องกันเหนียวแล้วยัง เพิ่งแอสซิสต์ดีสุดอาชีพ อีก 6.3 ครั้ง เขามีศักยภาพระดับการ์ดตัวจริง ทดแทนช่วง จา มอแรนท์ การ์ดตัวดัง โดนแบน 25 นัดแรก ซีซั่นหน้า

เดิมที บทบาทดังกล่าวต้องเป็นของ โจนส์ แต่เขาต้องไปรับภารกิจในฐานะตัวจริง ที่ วอชิงตัน แทน

ไมเคิ่ล วิงเกอร์ ผู้บริหารคนใหม่ วิเซิร์ดส เข้ามาไม่ทันไร ก็เปลี่ยนแปลงผู้เล่นชัดเจน

สุดสัปดาห์ก่อน เพิ่ง เขี่ย แบร็ดลี่ย์ บีล การ์ดตัวเก่งให้ ฟีนิกซ์ ซันส์ แลก คริส พอล, แลนดรี้ ชาเม็ต กับ ดราฟต์รอบสองอีกหลายครั้ง พร้อมสิทธิในการสลับดราฟต์รอบแรก

เมื่อวาน คายล์ คุซม่า ฟอร์เวิร์ดตัวสำคัญ ก็เพิ่งใช้สิทธิ ให้ตัวเองเป็นฟรีเอเจ้นต์

เท่ากับว่า วิเซิร์ดส จะเสียสามตัวท็อป บีล, พอร์ซินกิส และ คุซม่า ในเวลาสัปดาห์เดียวโดยแทบไม่ได้อะไรกลับมาเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากปลดภาระเพดานค่าจ้างทิ้ง

ฮอร์เน็ตส์ยังแทงกั๊กเรื่องสิทธิดราฟต์วันศุกร์นี้

มิตช์ คัพแช็ค ผู้จัดการทีม ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์ ยังแทงกั๊กว่าจะใช้สิทธิดราฟต์อันดับสองในมือยังไงดี ทั้งเลือกผู้เล่นที่มีทางเลือกสองคน หรือเทรดลงล่าง

แม้ คัพแช็ค ไม่ได้เอ่ยชื่อสองผู้เล่น แต่ทุกคนก็รู้กันอยู่แล้วว่า ได้แก่ แบรนด้อน มิลเลอร์ ฟอร์เวิร์ด อลาบาม่า หรือ สกู้ต เฮนเดอร์สัน การ์ดจาก ทีม จี-ลีก อิ้กไนท์ ทั้งคู่เพิ่งมาซ้อมทดสอบฝีมือ รอบสองใน ชาร์ล็อตต์ เมื่อวันจันทร์ท้องถิ่น

"ผมกะว่า คงใช้สิทธิเลือกอันดับสองแหละ แต่ ไม่ได้ตัดโอกาสที่จะเทรดนะ"คัพแช็ค กล่าว"ตอนนี้ มันกลายเป็นสิทธิดราฟต์ที่หลายคนสนใจ จนคุณแปลกใจเวลารับโทรศัพท์ แล้วได้ยินชื่อผู้เล่นที่เสนอมา"

"รอจนนาทีสุดท้าย เราก็ยังพร้อมรับฟัง แต่ตอนนี้ ผมกะว่าจะใช้สิทธิเลือกอันดับสอง"

มิลเลอร์ น่าจะเหมาะกับ ฮอร์เน็ตส์ มากกว่า เพราะ เฮนเดอร์สัน ตำแหน่งทับกับ ลามาโล่ บอลล์ อดีตดราฟต์อันดับสามปี 2020

อย่างไรก็ตาม คัพแช็ค บอกว่า ฮอร์เน็ตส์ ซึ่งไม่ได้เข้าเพลย์ออฟตั้งแต่ปี 2016 ไม่ได้โฟกัสตรงความลงตัวของตำแหน่งผู้เล่น

"ผมไม่คิดว่า เราจะเก่งขนาดว่าจะเลือกว่าใครลงตัวกับทีมนะ ปีหน้า ภาวนาว่าถ้าไม่มีใครบาดเจ็บ เราค่อยใกล้เคียงกับสถานะว่าเราจะเลือกความเหมาะของตำแหน่งได้หน่อย"

"แต่ตอนนี้ มันเป็นเรื่องการต้องเติมคนที่คิดว่า เก่งสุด เท่าที่จะหาได้ ใส่ทีม เราจะเลือกผู้เล่นซึ่งคิดว่า น่าจะดีสุดกับองค์กรในเส้นทางอนาคต"

แม้ ไมเคิ่ล จอร์แดน เจ้าของทีมซึ่งกำลังจะขายแฟรนไช์ทิ้ง มาดู มิลเลอร์ กับ เฮนเดอร์สัน ซ้อม ก็ไม่ได้ให้ความเห็นอะไรเป็นพิเศษ

"ผมดูพวกเขาแข่งมาตลอดปีแล้ว มาซ้อมหนสองก็เพียงเพื่อให้คุ้นเคยกันมากขึ้นกับสิ่งที่เรากำลังจะทำ และพวกเขาต่างก็ฟอร์มดีเยี่ยม"

"มันเป็นการซ้อมเดี่ยว แรงกดดันเยอะมาก ยิ่ง ไมเคิ่ล เดินเข้ามาด้วย ยิ่งกดดัน ผมตัดสินใจได้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแล้ว แต่ยังไงมันก็ดีกว่าที่จะเอามาซ้อมดูเป็นหนที่สอง"

คัพแช็ค ไม่แสดงความเห็น กรณี มิลเลอร์ เคยมีประวัติน่ากลัว เมื่อมกราคม ขับรถส่งปืนให้ แดเรียส ไมล์ส เพื่อนร่วมทีมเอาไปยิงผู้หญิง ตาย

ตำรวจพบข้อความ ไมล์ส ส่งให้ มิลเลอร์ ขับรถที่มีปืนอยู่มาให้ ช่วงก่อนเช้า 15 มกราคม

มิลเลอร์ ไม่โดนตั้งข้อหา เพราะรีบแสดงตัวเป็นพยาน

"แน่นอนว่า กับการเลือกอันดับสอง คุณก็ต้องหาข้อมูลเยอะมาก" คัพแช็ค กล่าว" ใครก็ตามที่เราเลือกมาอันดับสอง เราต้องสบายใจกับสิ่งที่ไม่เกี่ยวกับ คอร์ต บาสเกตบอลด้วย"

ที่ผ่านมาเคยมีข่าวลือ นิว ออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ อาจยอมเทรด ไซออน วิลเลียมสัน อดีตดราฟต์คนแรกชื่อดังปี 2019 แต่บาดเจ็บตลอดอาชีพ มาแลกดราฟต์อันดับสอง

ข่าวคราว NBA


- คริส มิดเดิลตั้น ฟอร์เวิร์ด ออลสตาร์ ตัดสินใจไม่รับค่าจ้าง ปีสุดท้าย 40 ล้านเหรียญ(1400 ล้านบาท) จาก มิลวอคกี้ บัคส์ เพื่อขอเป็นฟรีเอเจ้นต์

อย่างไรก็ตาม สองเอเจ้นต์ ของเขา ไมค์ ลินเดอแมน กับ เจฟฟ์ ชวาร์ตซ บอกว่า ยังมีโอกาสจะต่อสัญญากับ บัคส์ ใหม่

มิลเดิลตั้น เจ็บเรื้อรังมาตั้งแต่ เพลย์ออฟ 2022 เมื่อ เอ็นเข่าบิด จนไม่ได้แข่งสิบเกมสุดท้ายช่วงดังกล่าว

จากนั้นก็ยังต้องผ่าตัดข้อมือซ้ายอีก สองอาการดังกล่าว ส่งผลให้ พัก 20 เกมแรกซีซั่นนี้

พอหายกลับมา 2 ธันวาคม 2022 ก็แข่ง 6 จาก 7 เกมแล้วปวดเข่าขวาต้องพักยาว 18 นัดติด

มิดเดิลตั้น วัย 32 เดือนสิงหาคมนี้ เพิ่งผ่าตัดเข่าขวา หลังจากทีมตกรอบแรก เมื่อเดือนก่อน

ผลงานช่วงเพลย์ออฟ ไม่เลว เกือบ 24 คะแนน 6.2 แอสซิสต์ แต่ ทีมพลิกล็อคแพ้ ฮีต ในเวลาแค่ห้าเกม

มิดเดิลตั้น อยู่กับ มิลวอคกี้ โดยตลอดสิบซีซั่น จากตัวประกอบพัฒนา จนติด ออล-สตาร์ สามสมัย ถือเป็นพระรองสำคัญของ ยานนิส อันเดโทคุนโบ

- เดนเวอร์ นักเก็ตส์ จะได้ดราฟต์ อันดับ 29 กับ 32 ในวันศุกร์นี้ เมื่อเทรดสิทธิดังกล่าวมาจาก อินเดียนา เพเซอร์ส

ขอแลกเปลี่ยนคือ รอบแรก 2024 และอันดับ 40 ปีนี้

นักเก็ตส์ ทำไป เพราะมีโอกาสเสีย บรูซ บราวน์ สำรองตัวสำคัญ ซึ่งขอเลือกเป็นฟรีเอเจ้นต์ ไม่รับค่าจ้างปีสุดท้าย 6.8 ล้านเหรียญ(238 ล้านบาท)

พวกเขาจะได้ดราฟต์ อันดับ 37 ตามสิทธิเดิมตัวเอง ด้วย ต้องดูฝีมือ แคลวิ่น บูธ ผู้จัดการทีม คนใหม่ จะมีปัญญาหา เพชรในตม ได้บ้างมั้ย?

เขาต้องหาให้ได้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ภาระเพดานค่าจ้าง จากที่ นิโกล่า โยคิช, จามาล เมอร์รี่ย์ กับ ไมเคิ่ล พอร์เตอร์ จูเนียร์ ต่างก็กดค่าจ้างกันเต็มๆ

คริสเตียน บราวน์ ดราฟต์อันดับ 21 ปีก่อน ฉายแววไปคนนึง และทีมยังหวังกับ เพย์ตั้น วัตสัน ดราฟต์อันดับ 30 อีกราย

ขนาด เพเซอร์ส เทรดสิทธิ ออกมา พวกเขาก็ยังเหลือ ดราฟต์อันดับ 7, 26, 40 และ 55

ไทซอน


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ไทซอน
อาภากร โยมา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X