บัตเลอร์ตื่นเต้นเมสซี่ย้ายสู่ไมอามี่

บัตเลอร์ตื่นเต้นเมสซี่ย้ายสู่ไมอามี่
ถึงแม้ จิมมี่ บัตเลอร์ เสาหลัก ไมอามี่ ฮีต จะรู้สึกเซ็งกับ สภาพทีมซึ่งแพ้ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ อย่างหมดรูปเมื่อวานนี้ แต่เมื่อต้องพูดถึง ลิโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์สตาร์ อาร์เจนไตน์ ซึ่งจะย้ายมาเตะให้ อินเทอร์ ไมอามี่ ซีเอฟ ทีมใน เมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ แล้วก็อดตื่นเต้นแทนไม่ได้

เมสซี่ วัย 35 ดีกรีแชมป์เวิร์ลคัพ หนล่าสุด เพิ่งประกาศย้ายทวีป เมื่อวาน หลังจาก สัญญาของเขา กับ ปารีส แซงต์ แชร์แมง ทีมในฝรั่งเศส หมดลงช่วงสิ้นเดือน

ข่าวนี้ เป็นที่ฮือฮา แม้บนแผ่นดินสหรัฐอเมริกา ซึ่งกีฬาซ็อคเกอร์ ไม่ค่อยได้รับความนิยม

บัตเลอร์ ถูกสื่อถามความเห็นว่า เมสซี่ จะช่วยมาปลุกกระแส ได้บ้างมั้ย?

"สิ่งดีๆ เยอะแน่นอน เขาคือหนึ่งในสุดยอดผู้เล่นเท่าที่เคยแข่งในกีฬาอันงดงาม ผมตื่นเต้นแทนเมือง ไมอามี่ จะได้มีนักเตะศักยภาพระดับนี้ ผมตื่นเต้นแทนในหลายๆ ทาง"

"แน่นอนว่า การที่เราเข้าชิง มันก็คือโอกาสทำอะไรที่พิเศษเช่นกัน ทีนี้ยังมีเขามาอีกคน ผมคิดว่าพวกบรรดาแฟนฟุตบอล/ซ็อคเกอร์ จากทั่วโลก ก็จะมาที่นี่เพื่อโอกาสดูเขาแข่ง ผมยินดีที่เขามาที่นี่"

เมือง ไมอามี่ อุดมไปด้วยทีมกีฬา อยู่แล้ว นอกจาก ฮีต ก็ยังมี ไมอามี่ ดอลฟินส์ ทีมเอ็นเอฟแอล, ไมอามี่ มาร์ลินส์ ทีมเมเจอร์ลีก เบสบอล, ฟลอริด้า แพนเธอร์ส ทีมฮ็อกกี้น้ำแข็ง อีก

ไม่เพียง บัตเลอร์ ที่ยินดีต้อนรับ เมสซี่ มายังเมือง

ทายหรีก ฮิลล์  ปีกนอกซูเปอร์สตาร์ ผู้สวมเบอร์สิบ ดอลฟินส์ ก็อีกคน

"ผมอยากแสดงการต้อนรับสู่ 305(แอเรียโค้ด ของ ไมอามี่) นะ ลิโอเนล เมสซี่ ตอนนี้ เราจะมีเบอร์สิบ 2 คน แล้วแต่ผมอยากรู้เหมือนกันว่าคนไหน วิ่งไวสุด ยังไงก็เหอะ ยินดีด้วย"

ในเมื่อ ฮีต ยังต้องขับเคี่ยวกับ นักเก็ตส์ ในรอบชิงเอ็นบีเอ ส่วน เมสซี่ ก็ต้องทำอะไรหลายอย่างกับการย้ายสังกัดสู่ อินเทอร์ ไมอามี่ ดังนั้น บัตเลอร์ จึงไม่ไปหาอดีต ดาวดัง บาร์ซ่า ในตอนนี้

"ผมคงไม่บอกว่ารู้จักเขาดีพอหรอกแต่ ผมเคยเจอเขามาก่อน จะไปหามั้ย? คงไม่ เพราะเขาคงต้องจัดการธุระอีกเพียบ"

"การที่เขามาที่นี่ ก็คงทำอะไรพิเศษให้กับเมืองนี้ เยอะเลย ผมคงไม่ติดต่อไปหรอกแต่ดีใจที่เขามา ยินดีจริงๆ เอาไว้เขามาถึง เราอาจค่อยต่อติดกันทีหลัง"

ส่วนเรื่องผลแข่งเมื่อวาน ซึ่ง ฮีต ป้อแป้มากโดน นักเก็ตส์ ต้อน 109-94 ตกเป็นรองซีรี่ส์ 1-2 เกม

การรีบาวด์ จัดว่าไม่เอาอ่าว แพ้ขาด 33-58 ครั้ง

สื่อถามว่า ทำไมถึง หมดสภาพขนาดนั้น

"ผมก็ไม่รู้ ตอบไม่ได้ บางที เพราะกลับมานอนบ้าน แต่มันไม่ควรเกิดขึ้นเลย มันเริ่มมาจากผมนี่แหละ ควรต้องตั้งใจเน้นป้องกัน ผมต้องไล่บี้ทุกเม็ด ถ้าผมเริ่มต้นทำมันก่อน เดี๋ยวทุกคนก็ตามเอง"

นอกจากโดน สองดาวเด่น นักเก็ตส์ ทั้ง นิโกล่า โยคิช(32 คะแนน 21 รีบาวด์ 10 แอสซิสต์) กับ จามาล เมอร์รี่ย์(34 แต้ม 10 รีบาวด์ 10 แอสซิสต์) สร้างสถิติเป็นคู่หูแรก ในประวัติศาสตร์เอ็นบีเอ ซึ่งทำ 30 แต้ม ทริปเปิล-ดับเบิ้ล ไม่ว่าจะฤดูกาลปกติ หรือ เพลย์ออฟ ทาง โค้ช อีริก สโปลสทร่า ยังฉุนที่ ลูกทีมไม่ได้มีความขยันและฮึดสู้ เหมือนทุกรอบที่ผ่านมา 

"เราแพ้การต่อสู้เรื่องความแข็งแกร่งเยอะมาก ทั้งความทุ่มเท, การไล่บอล, แย่งรีบาวด์ ทั้งๆ มันเป็นเอกลักษณ์ พวกเรา"

"บางที มันยังส่งผลไปยังจังหวะเกมที่เหลือของคุณด้วย ไม่สามารถแก้ตัวได้เลย ผมคิดว่าเราเคยพิสูจน์ มาหลายหนแล้วว่า เราสามารถเอาชนะได้หลายแบบ ไม่ว่าจะมั่นใจแค่ไหน ไม่ว่าบอลมันจะลงไปมั้ย?"

คายล์ ลาวรี่ การ์ดตัวเก๋า คิดว่า การที่ เมอร์รี่ย์ ปล่อยของออกมาตั้งแต่แรก มีส่วนทำให้ โยคิช มาเดินเครื่องรับช่วงต่อทีหลัง

"เกมมันสตาร์ทจาก จามาล เมอร์รี่ย์ นี่แหละ ทำให้ เกมของ โยคิช ง่ายขึ้นอีกหน่อย เราต้องเข้าไปรุมใส่ จามาล แต่เขามี เอ็มวีพี สองสมัยอีกคน เขารู้ว่าต้องเล่นบาสเกตบอลยังไง เขามีพรสวรรค์ มาก"

ในความคิดของ บัตเลอร์ การแก้เกมเพื่อสู้ เกมสี่ ไม่ยาก แค่ ฮีต ต้องลงไป สู้ให้ดุขึ้น ห้ามตกเป็นรอง 1-3 เกม ไม่งั้นจบเห่

"เรื่องที่เราต้องลงไปพยายามมากขึ้น ทุ่มเทขึ้น มันแก้ไขกันได้ มันขึ้นกับพวกเราเอง ไม่ต้องสนเรื่องแผนหรอก ลงไป ทุ่มสุดตัว ไล่บี้เก็บบอล รีบาวด์เกมป้องกัน มันก็น่าจะทำให้เกมกลายเป็นอีกแบบ"

อย่างไรก็ตาม ฮีต จะยังสู้โดยไม่มี ทายเลอร์ ฮีร์โร่ หนึ่งในตัวแม่นตามเคย เพราะ อาการกระดูกมือขวาแตก ยังส่งผล

"มันต้องไปตามขั้นตอน"โค้ช สโปลสทร่า กล่าว"คุณต้องผ่านทีละด่าน เริ่มจากซ้อมชู้ต แล้วก็เริ่มวิ่ง ต่อด้วย ซ้อมสู้กับโค้ช จากนั้น ลงมาซ้อมทีม เขายังไม่เคลียร์ พอจะแข่งได้"

ฮีร์โร่ บาดเจ็บมาเกินเดือน ตั้งแต่เกมเปิดรอบแรก เจอ มิลวอคกี้ บัคส์ เมื่อ 17 เมษายน ประเมินกันทีแรกว่า อย่างมากสุดคือ เดือนครึ่งแต่นี่ผ่านจุดดังกล่าว มาแล้ว ก็ยังไม่ไหว

ข่าวคราว NBA

- กลุ่มเจ้าของทีม และฝ่ายบริหาร ฟีนิกซ์ ซันส์ กำลังเจรจากับ คริส พอล การ์ดตัวเก๋าและตัวแทนของเขาว่าจะเอายังไงกันดี ถึงอนาคต มีโอกาสที่ จะปล่อยเขาทิ้งก่อนเส้นตาย 28 มิถุนายน เพราะสัญญาที่เหลือจะมีผล

นอกจาก พยายามเทรด พอล ทิ้งแล้ว ดิอันเดร เอย์ตั้น เซ็นเตอร์ ราคาแพง ก็เป็นอีกตัวที่คงต้องไป

ถ้าปล่อย พอล ทิ้ง ซันส์ ต้องจ่ายแค่ 15.8 ล้านเหรียญ(553 ล้านบาท) จากสัญญา 30.8 ล้านเหรียญ

นอกจากนี้ เงินดังกล่าว ยังสามารถผ่อนจ่ายแบบห้าปี เท่ากับเหลือซีซั่นละ 3.16 ล้านเหรียญ ทำให้ทีมสามารถเอาส่วนต่างอีก 12.2 ล้านเหรียญไปเซ็นสัญญาผู้เล่น เข้ามาแทนได้

ส่วนสัญญาอีก 30.8 ล้านเหรียญ ในซีซั่น 2024-25 ไม่มีการันตี แต่อย่างใด

แหล่งข่าวบอกว่า ที่จริง พอล ก็ยังอยากอยู่ ซันส์ ต่อ เพราะสนิทกับ เดวิน บูเกอร์ และ เควิน ดูแรนท์

ไม่ว่าจะเอายังไง ก็ต้องคิดเร็วทำเร็วเนื่องจากตลาดฟรีเอเจ้นต์ จะเปิดสิ้นเดือนนี้อยู่แล้วด้วย พร้อมข่าวลือเรื่อง เลอบรอน เจมส์ ก็อยากได้ พอล ไปอยู่ร่วมทีม

- มีรายงานว่า คริส มิดเดิลตั้น ฟอร์เวิร์ดตัวเก่ง บัคส์ เข้าผ่าตัดเข่าขวาหลังจาก ทีมพ่าย ฮีต กระเด็นตกรอบแรก แต่คาดว่า น่าจะหายกลับมาซ้อมได้ตั้งแต่ กรกฎาคม

มิดเดิลตั้น วัย 31 มีอาการปวดเข่าเรื้อรัง ทั้งซีซั่น เดิมทีเขาบาดเจ็บ เมื่อฤดูกาลก่อน ระหว่างทีมชนะ บูลล์ส รอบแรก จึงไม่สามารถลงช่วยในรอบต่อไป มีส่วนให้ บัคส์ พ่าย บอสตัน เซลติกส์ ตกรอบสองแบบเจ็ดเกม

จากนั้น ก็ลงแข่งฤดูกาลปกติ ปีนี้ แค่ 33 นัด เพราะนอกจาก เข่าขวา ยังผ่าตัดข้อมือซ้ายอีกด้วย

ผลงาน อดีตออล-สตาร์ สมัย จึงหล่นฮวบ เหลือเฉลี่ย 15.1 แต้ม 4.2 รีบาวด์ 4.9 แอสซิสต์

แม้ระหว่าง เพลย์ออฟ สู้กับ ไมอามี่ จะโดดขึ้นมาเป็นตัวเอง เฉลี่ย 23.8 คะแนน 6.4 รีบาวด์ 6.2 แอสซิสต์ ยิงลง 46% แต่ไม่รอดอยู่ดี แพ้ในเวลาแค่ห้าเกม

เขายังมีทางเลือกจะใช้สิทธิ รับค่าจ้างซีซั่นหน้า แพงหูฉี่ 40.3 ล้านเหรียญ(1410.5 ล้านบาท) หรือขอเป็นฟรีเอเจ้นต์ เพื่อลุ้นสัญญายาวแทน

เดิมที บรู้ก โลเปซ เซ็นเตอร์ตัวจริง ก็หมดสัญญาแล้วคนนึง

ถ้าสองคนนี้ ไม่อยู่ต่อ ถือเป็น ความท้าทายสำหรับ เอเดรี่ยน กริฟฟิ่น เฮดโค้ชใหม่ ซึ่งเข้ามาแทน ไมค์ บูเดนโฮลเซอร์ ทีเดียว

ส่วน ยานนิส อันเดโทคุนโบ ผู้เล่นตัวหลักเหลือสัญญาอีกสองปี

ข่าวคราว NFL

- ไวกิ้งส์ แยกทางกับ เดลวิน คู้ก ตัววิ่งราคาแพง หลังจากเทรดทิ้งไม่สำเร็จ ยุติเวลาหกปีที่อยู่ด้วยกันมา

แหล่งข่าวบอกว่า ดอลฟินส์ รอซิวตัว คู้ก เข้าทีมเมื่อโดนปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการ

คู้ก จะอายุแค่ 28 เดือนสิงหาคม ถ้าไม่ปล่อยออกไป เขาจะมีตัวเลขค่าจ้าง ในสัญญา 14.1 ล้านเหรียญ(493.5 ล้านบาท) ถือว่าแพง สำหรับคนที่โดนใช้งานให้จับบอลมาเกิน 1500 ครั้งในอาชีพ

การปล่อยเขาหลังวันที่ 1 มิถุนายน จะเซฟแคป ปีนี้ 9 ล้านเหรียญ ที่เหลือ 5.1 ล้านเหรียญ จะคาในแคป ซีซั่นหน้า

ตัวแทนของ คู้ก ก็คือ อเล็กซานเดอร์ แมตทิสัน ซึ่งเพิ่งต่อสัญญา

ตลอดสี่ปีหลัง คู้ก ทำระยะรวมเฉลี่ย 110.7 หลา มากเป็นอันดับสองต่อจาก เดอร์ริก เฮนรี่(125.7) รายเดียว

ไทซอน


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ไทซอน
อาภากร โยมา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X