โยคิชควงเมอร์รี่ย์ นำนักเก็ตส์กระซวกฮีต ประเดิมชิงเอ็นบีเอ

โยคิชควงเมอร์รี่ย์ นำนักเก็ตส์กระซวกฮีต ประเดิมชิงเอ็นบีเอ
นิโกล่า โยคิช กับ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ โดนตั้งคำถามก่อนทำศึกรอบชิงเอ็นบีเอ สมัยแรกของพวกเขา อยู่พอตัว ปรากฏว่าทุกคนต่างตอบได้ชัดถ้อยชัดคำทีเดียว

การพักยาว เป็นสิบวัน ไม่ส่งผลใดๆ

เวทีใหญ่สุดของเอ็นบีเอ ก็ไม่ได้ส่งผล เช่นกัน

โยคิช จั่วหัวมา ก็จัดการ ทริปเปิ้ล-ดับเบิ้ล ทันที, จามาล เมอร์รี่ย์ อีก 26 คะแนน นักเก็ตส์ แทบไร้ปัญหา เมื่อ เจอเกมบุกป้อแป้ของ ไมอามี่ ฮีต เปิดรังคว้าชัย 104-93 ประเดิมเกมแรกของรอบชิงชนะเลิศ

"ผมคิดว่า นั่นคือสิ่งที่สวยงามของทีมนี้"เมอร์รี่ย์ กล่าว"เรามีอาวุธหลากหลาย และเล่นได้หลายแบบ คุณต้องป้องกันทุกคน เราไหลลื่น มันสนุกอย่างมาก"

สามรอบแรกที่ผ่านมา ฮีต ชนะประเดิมได้ตลอด และจากนอกบ้านทั้งนั้น ทว่า เดนเวอร์ ยังไร้พ่ายในบ้านเช่นกัน

จากประวัติเก่า ฝ่ายชนะเกมแรกรอบชิง จะคว้าแชมป์ เกือบ 70%

ความได้เปรียบอยู่กับ นักเก็ตส์ เต็มที่ แล้ว

"นั่นคือหนึ่งในสิ่งที่ผมบอกกับลูกทีมก่อนแข่ง"ไมเคิ่ล มาโลน โค้ช นักเก็ตส์ กล่าว"ผมเตือนทุกคน เผื่อว่ายังไม่รู้ ไมอามี่ บุกไป มิลวอคกี้ แล้วชนะเกมแรก, พวกเขาไป เดอะ การ์เด้น ใน นิว ยอร์ค ซิตี้ ก็ชนะเกมแรก, พวกเขายังชนะเกมแรกใน บอสตัน อีก ดังนั้นเราต้องไม่ยอมให้พวกเขามาที่นี่ แล้วคอนโทรลซีรี่ส์ บนคอร์ต ของเราเอง"

โยคิช เป็นฝ่ายคอนโทรล เอง ไม่เสียแรงเป็นอดีต เอ็มวีพี สองสมัย ทำ 27 แต้ม 14 แอสซิสต์ 10 รีบาวด์

นักเก็ตส์ รอคอย 47 ปีกว่าจะเข้าชิง ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง

"สิ่งสำคัญสุดก็คือ เอาชนะเกม"โยคิช กล่าวหลังจากจัดการ ทริปเปิ้ล-ดับเบิ้ล หนที่ 9 ในเพลย์ออฟ คราวนี้ และหนที่หกในรอบ เจ็ดเกม"ผมพยายามเอาชนะให้ได้ในทุกทาง"

แอร่อน กอร์ดอน สกอร์ 16, ไมเคิ่ล พอร์เตอร์ 14 ทั้งเกม นักเก็ตส์ ไล่ตามอยู่เพียง 34 วินาที ก่อนจะทิ้งขาดสุด 24 คะแนน

แบม อาเดบาโย่ ขึ้นมาช่วยเกมบุก ไมอามี่ 26 แต้ม 13 รีบาวด์, เก้บ วินเซ้นต์ 19 ทั้งทีม ชู้ตลงเพียง 41% ระยะสามลง 33%

เฮย์หวูด ไฮห์สมิธ ตัวสำรอง 18 คะแนน ส่วน จิมมี่ บัตเลอร์ ง่อยมาก เหลือ 13 เวลาอยู่บนคอร์ต ทีมติดลบ 17 ทีเดียว

ที่สำคัญ ทั้งทีมได้ยิงโทษลง 2 จาก 2 หนเท่านั้น

นี่คือการสถิติได้ยิงโทษน้อยสุดประวัติศาสตร์เพลย์ออฟ และยิงลงน้อยสุดร่วม NBA

ส่วนสถิติรอบชิง เดิมเป็นของ แอลเอ เลเกอร์ส ยิงลง 3 จาก 5 ลูก ตอนเจอ ฟิลาเดลเฟีย เมื่อ 27 พฤษภาคม 1983

"เราต้องโจมตีใส่ห่วงมากขึ้น รวมทั้ง ตัวผมเอง"บัตเลอร์ ซึ่งชู้ต 14 ลง 6 ครั้ง กล่าว

อาเดบาโย่ เหมือนประชดชีวิต"เราก็อุตส่าห์สร้างประวัติศาสตร์ แหละนะ"

เกมสอง ข้ามไปแข่งวันจันทร์ เวลาไทย ช่วง 07.00 น. ที่ เดนเวอร์ ตามเดิม

พอนำขาด 84-63 ตอนเข้าควอร์เตอร์สุดท้าย นักเก็ตส์ ก็ปล่อยเกียร์ จึงโดน ไมอามี่ รันใส่ 11-0 บี้ลดช่องว่างมาเหลือแค่ สิบคะแนน

ฮีต ทำเอา ท่านต่อสะดุ้ง เมื่อตามมาเหลือ 9 จาก ไฮสมิธ ยิงระยะสาม ก่อนจบเกม 2.34 นาที แต่ ไม่สามารถลดช่องว่างต่ำกว่านั้นได้อีก

นิโกล่า โยวิช เซ็นเตอร์ดาวรุ่ง ไมอามี่ พยายามเลย์อัพ เมื่อเหลือ 21.1 วินาที ขณะยังตาม 93-104 แต่ โยคิชไม่ยอมจัดการบล็อคใส่ ไม่งั้น ท่านต่อสะอื้นแน่ เพราะราคาก่อนเกมอยู่ที่ -9 พอดี

"มันยังเป็นซีรี่ส์ ยาวๆ"วินเซนต์ กล่าว"ฝ่ายไหนชนะถึงสี่เกม ก็ต้องมีการปรับแก้กันไป เราจะเรียนรู้จากความพ่ายแพ้ หนนี้"

มาโลน มีลูกเล่น ด้วยการตั้งคำถามลูกทีม ขณะซ้อมชู้ต ตอนเช้าก่อนเกม อย่างพวก แผนการเล่น และต้องทำยังไงในเกมสำคัญสุดของประวัติศาสตร์ แฟรนไชส์

พวกเขาตอบกันได้หมด รวมทั้งเวลาลงมาแข่งจริงๆ ด้วย ทั้งที่มี ประสบการณ์ รอบชิงน้อยมาก ผู้เล่นแค่สองราย (เคนเทเวียส คาลด์เวลล์-โพพ และ เจฟฟ์ กรีน) เคยมาถึงรอบนี้  แต่ยังรักษาความสุดยอดในบ้านเอาไว้ คว้าชัยตลอด 9 นัดรอบเพลย์ออฟ

"เรามีความพร้อม"บรูซ บราวน์ การ์ด เดนเวอร์ กล่าว

โยคิช คือ ผู้เล่นรายสองในรอบ 25 ปี ต่อจาก เลอบรอน เจมส์(2017) ซึ่งได้ สิบแอสซิสต์ ตั้งแต่ครึ่งแรก รอบชิง เมื่อจัดการ สกอร์ 10 กับ 10 แอสซิสต์ พาทีมทิ้งขาด 59-42 ตอนเข้าล็อคเกอร์รูม แบบที่ โยคิช ชู้ตแค่สามลูก

"ผมไม่จำเป็นต้องชู้ต และผมรู้ว่าผมไม่จำเป็นต้องชู้ต ก็ส่งผลกับเกมได้" 

ต่างจาก ฮีต ไม่มีปัญญาชู้ตให้ลง กระทั่ง นักเก็ตส์ ปล่อยเกียร์ว่าง ไหลเข้าป้ายท้ายเกม

เคเล็บ มาร์ติน ซึ่งรอบที่แล้วหลายคนชมว่าควรได้ เอ็มวีพี ชิงตะวันออก ชู้ตลง 1 จาก 7 ครั้ง, แม็กซ์ สตรูส พลาดหมดทั้งสิบครั้ง รวมทั้งระยะสาม 9 ลูก ในรอบชิง 45 ปี เขาเป็นคนที่สอง ซึ่งชู้ตมากขนาดนี้แล้วไม่ลงเลย

อีกคน ต้องถือว่า น่าแปลกใจ เพราะได้แก่ เรย์ แอลเล่น อดีตฮีโร่ รอบชิงฮีต โดย เมื่อปี 2010 ยังอยู่กับ บอสตัน แล้วยิงพลาดทั้ง 13 ลูก ใส่ แอลเอ เลเกอร์ส

"ผมยังไม่ทันได้ดูแผ่นสถิติ แต่ก็อย่างที่บอก ผมคิดว่า ช่วงครึ่งหลัง ค่อยน่าพอใจกับความพยายามที่มีเพิ่มมากขึ้น"อีริก สโปลสทร่า โค้ช ฮีต กล่าว"แต่มันยังไม่พอ มันต้องทำกันตลอดเกม และคุณก็ต้องสร้างบางเพลย์ด้วย"

ฮีต: สถิติเกมแรก รอบชิงตลอดกาล ตกมาเป็น 1-6 แต่สามหนที่ได้แชมป์ 2006, 2012 กับ 2013 พวกเขาก็แพ้เกมแรกไปก่อน ส่วนหนเดียวที่ชนะ คือ 2011 ตกเป็นฝ่ายปราชัย แมฟเวอริกส์ 2-4 เกม...อาเดบาโย่ พยายามชู้ต 25 ครั้งมากสุดในอาชีพ เขาคือ ฮีต ตัวสามซึ่ง สกอร์อย่างน้อย 24 ในเกมแรกรอบชิง ต่อจาก เลอบรอน เจมส์ (สามหน) และ ดีเวย์น เหว็ด(2006)...ทายเลอร์ ฮีร์โร่ ตัวมือปืนสำคัญ ซึ่งบาดเจ็บกระดูกมือขวาแตก มาตั้งแต่เปิดเพลย์ออฟ เมื่อ 17 เมษายน ทำท่าจะกลับมาแข่งตั้งแต่เกมสอง แล้ว เร็วกว่าประเมินกันเกมนึง โดยตอนนี้ พยายามมุซ้อมอย่างหนัก เพื่อทดสอบปฏิกริยาจากมือเวลากระแทก เป็นยังไง โค้ช สโปลสทร่า ไม่อยากกดดัน สร้างเงื่อนไขเวลาให้ ฮีร์โร่ แต่วันนี้ หลังเกมจบ เขากลับไม่ยอมกลับ อยู่ซ้อมชู้ตเพิ่ม ส่วนตัว ฤดูกาลปกติ มีผลงานเฉลี่ย 20.1 คะแนน, 5.4 รีบาวด์ 4.2 แอสซิสต์

นักเก็ตส์: โยคิช เป็นผู้เล่นลำดับแปด ซึ่งทำ ทริปเปิ้ล-ดับเบิ้ล เกมแรกรอบชิง แต่ไม่มีใครได้สกอร์ถึง 27 มากสุดคือ เดฟ คาวเว่นส์ 25 แต้ม ทริปเปิ้ล-ดับเบิ้ล เมื่อเกมเปิดรอบชิง 1976...บราวน์ เคยแข่งคอลเลจที่ ไมอามี่ ทำ 10 แต้ม...ได้ยิงโทษ 20 ครั้ง ลงไป 16...เพย์ตั้น แมนนิ่ง อดีตควอร์เตอร์แบ็คดัง เดนเวอร์ มาดูเกมนี้ เช่นเดียวกับ รัสเซล์ วิลสันควอร์เตอร์แบ็ค คนปัจจุบัน พร้อมทั้ง ฌอน เพย์ตั้น โค้ช ใหม่ บรองโก้ส์

ข่าวคราว NBA

- อดัม ซิลเวอร์ คอมมิสชันเนอร์ เอ็นบีเอ บอกว่า การตัดสินบทลงโทษ จา มอแรนท์ การ์ดตัวดัง กริซซลี่ส์ จะมาหลังจากได้แชมป์ เอ็นบีเอ เป็นที่เรียบร้อย

ขณะนี้ กริซซลี่ส์ สั่งแบน มอแรนท์ ห้ามทำกิจกรรมใดๆ กับทีม ตั้งแต่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีคลิปหลุดการไลฟ์ผ่านไอจีเพื่อนสนิท โดย มอแรนท์ งัดปืนออกมาโชว์ แม้เพียง เสี้ยววินาที แต่ก็มีคนแคปเอาไว้ทัน

มอแรนท์ เคยโดนแบนแปดเกม เมื่อมีนาคม จากเหตุการณ์ คล้ายกัน แต่ภาพชัดเจนกว่า ตอนนั้น เจ้าตัวก็ทำเป็นสำนึกขอโทษขอโพย ซิลเวอร์ ถึงออฟฟิศ ใน นิว ยอร์ค

ซิลเวอร์ บอกว่า มีการพบข้อมูลเพิ่มอีกเยอะพอสมควร จนสามารถตัดสินตั้งแต่ตอนนี้ยังได้ แต่"เราตัดสินใจกันว่า มันคงไม่แฟร์ กับ ผู้เล่น และทีมที่กำลังแข่งเพลย์ออฟ กันอยู แล้วจะมาประกาศผลสอบสวน ซึ่งทาง สหภาพ ก็คงเห็นด้วย"

"ผมคิดว่า มันจะเข้าท่ากว่า ถ้ารอให้ ได้บทสรุปของรอบชิง แล้วค่อยประกาศผลการสอบสวน"

ไทซอน



ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ไทซอน
อาภากร โยมา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X