ระเบิดศึกชูตเยาวชนนานาชาติคาด72ทีมจาก​6ประเทศแห่ร่วมชิงชัย

ระเบิดศึกชูตเยาวชนนานาชาติคาด72ทีมจาก​6ประเทศแห่ร่วมชิงชัย
นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบาย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย​ นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย,​ มร.เลียม เคน ผู้ช่วยครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจ กรุงเทพ และ​ มร.ไบรอัน ยี ผู้ร่วมก่อตั้งโกลบอล ฮูปส์ อีลีท โปรแกรม ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ​ 2566 "อินเตอร์เนชันแนล ยูธ บาสเกตบอล​ แชมเปียนชิพ​ 2023" ที่โรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจ กรุงเทพ เมื่อวันที่​ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา

ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบาย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2566 เป็นโครงการที่ดีเยี่ยมที่จะช่วยประสานความสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนไทยและนานาชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันให้แน่นแฟ้น ทั้งยังเปิดโอกาส ให้เยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขัน ผู้ปกครอง และผู้ติดตามได้ท่องเที่ยวประเทศไทย พบเจอเพื่อนใหม่ เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมใหม่

ขณะที่ "เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนเชื่อว่าการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2566 จะเข้มข้นอย่างแน่นอน เพราะมีทีมจากหลายประเทศเข้าร่วมแข่งขันนอกเหนือจากทีมจากประเทศไทย การแข่งขันกับคู่ต่อสู้ที่มีกลยุทธ์ และวิธีการเล่นที่แตกต่างนั้นนับได้ว่าเป็นการท้าทายความสามารถของผู้เล่นเพื่อแก้เกม พัฒนาฝีมือ และสร้างโอกาสนำพาไปสู่การเล่นในระดับอาชีพในอนาคตได้ และยังเปิดโอกาสให้นักกีฬาบาสเกตบอลเยาวชนไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติ สัมผัสและเพิ่มพูนประสบการณ์การแข่งขันในระดับสากล โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการเดินทางไปแข่งขันยังต่างประเทศอีกด้วย

"ในการแข่งขันครั้งนี้คาดว่าจะมีนักกีฬาบาสเกตบอลเยาวชนกว่า 800 คน จาก 72 ทีม จากประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งจะแบ่งกลุ่มนักกีฬาประเภททีมชาย-หญิงเป็น 3 รุ่นอายุ ได้แก่ รุ่นไม่เกิน 13 ปี รุ่นไม่เกิน 15 ปี รุ่นไม่เกิน 17 ปี โดยมีผู้เข้าแข่งขันทีมละ 5 คน ยึดหลักกติกาสากลและแนวทางการแข่งขันบาสเกตบอล 5 คนของจูเนียร์ เอ็นบีเอ (Jr. NBA guidelines) เพื่อให้นักกีฬาทุกคนได้มีเวลาเล่นในสนามอย่างเพียงพอ" เฮียต่าย กล่าวว่า

ด้าน มร.เลียม เคน ผู้ช่วยครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจ กรุงเทพ กล่าวว่า โรงเรียนมุ่งมั่นส่งเสริมนักเรียนให้มีพัฒนาการด้านร่างกายและทักษะการเล่นกีฬา ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายและพลานามัยที่ดี จึงจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาในมาตรฐานระดับโลกแก่นักเรียน อย่างสนามบาสเกตบอลขนาดมาตรฐาน 3 สนาม ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่แข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติในปี 2566 นี้ โดยโรงเรียนได้มุ่งเน้นการพัฒนาที่ส่งเสริมศักยภาพสูงสุดของนักเรียน อีกทั้งยังสนับสนุนให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาภายในประเทศ และเป็นตัวแทนทีมโรงเรียนเข้าร่วมแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนในเครือข่ายอีกด้วย

ในส่วนของ มร. ไบรอัน ยี ผู้ร่วมก่อตั้งโกลบอล ฮูปส์ อีลีท โปรแกรม และผู้จัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนและระดับอาชีพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมจัดการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2566 อย่างเป็นทางการ กล่าวว่า รายการนี้จะมีทีมกีฬาบาสเกตบอลจากหลายประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และประเทศไทย แสดงความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลเยาวชนระดับนานาชาติที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการกีฬาบาสเกตบอล ผมจึงอยากเชิญชวนนักกีฬาบาสเกตบอลเยาวชนร่วมสมัครแข่งขันรายการสำคัญนี้

สำหรับการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2566 "อินเตอร์เนชันแนล ยูธ บาสเกตบอล แชมเปียนชิพ 2023" จะเปิดรับลงทะเบียนสมัครอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ - 15 มีนาคม 2566 ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2566 ค้นหาได้ที่ www.iybc-thailand.com และโทรศัพท์หมายเลข 081-7241100


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X