แบดมินตันโลก เตรียมสอบเหตุการณ์กรณี "จาง จื้อเจีย" เสียชีวิต

แบดมินตันโลก เตรียมสอบเหตุการณ์กรณี "จาง จื้อเจีย" เสียชีวิต
สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) เตรียมสอบสวนการเสียชีวิตของ จาง จื้อเจีย นักแบดมินตันดาวรุ่งวัย 17 ชาวจีนมีหลายฝ่ายวิจารณ์ถึงความล่าช้าในการเข้าให้การช่วยเหลือ หลังนักกีฬาล้มลงระหว่างการแข่งขัน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

จากกรณีที่ จาง จื้อเจีย นักแบดมินตันวัย 17 ปี  เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันระหว่างการแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2024 ประเภททีมผสม  ที่เมืองยอร์คจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แล้วได้เสียชีวิตหลังจากถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล  อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวมีหลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ถึงความล่าช้าของทีมแพทย์สนาม และวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ล่าสุด สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ จาง จื้อเจีย พร้อมชี้แจงว่าองค์กรณ์มีกฎระเบียบเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ในการแข่งขัน ที่ฝ่ายจัดแต่ละทัวร์นาเมนต์สามารถนำไปปรับใช้ และตอนนี้ทาง BWF กำลังดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด โดยปรึกษากับแบดมินตันเอเชีย , สมาคมแบดมินตันแห่งอินโดนีเซีย  และคณะกรรมการจัดการแข่งขันเพื่อประเมินว่ามีการปฏิบัติตามขั้นตอนการทางการแพทย์ที่ถูกต้องในการให้ความช่วยเหลือแก่ จาง จื้อเจีย ในตอนที่เขาล้มลงในคอร์ตหรือไม่ นอกจากนี้ทางบีดับเบิลยูเอฟ จะทำการตรวจสอบและพิจารณาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎในอนาคตอันใกล้หรือไม่

แม้การแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย  จะอยู่ภายใต้อำนาจของ แบดมินตันเอเชีย แต่ทางบีดับเบิลยูเอฟ ก็มีแนวทางการแพทย์และคำแนะนำเพื่อให้หน่วยงานในระดับภูมิภาคหรือระดับประเทศ ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันที่ได้รับการอนุมัติจากบีดับเบิลยูเอฟนำไปใช้ได้ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับหน่วยงานแต่ละแห่งว่าจะนำระเบียบปฏิบัติทางการแพทย์เหล่าไปใช้ในการสถานที่จัดการแข่งขันอย่างไร  ”

ตามแนวทางการแพทย์ แพทย์ประจำการแข่งขันภายใต้การดูแลของผู้ตัดสิน มีหน้าที่รับผิดชอบและตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินในคอร์ต ซึ่งรวมถึงภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน และในสถานการณ์นี้ (แพทย์ประจำการแข่งขัน) ต้องให้การช่วยเหลือจนกว่าบริการด้านการแพทย์จะพร้อมให้บริการ (เช่นรถพยาบาล)  เมื่อปฏิบัติตามแนวทางการแพทย์ บุคลากรทุกคนจำเป็นต้องพร้อมตลอดเวลาเพื่อตอบสนองต่อมาตราการทางการแพทย์ที่จำเป็นทั้งหมด รวมถึงเหตุฉุกเฉินอย่างรวดเร็วที่สุด หลังจากการตรวจสอบเสร็จสิ้น เราจะพิจารณาว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์เหล่านี้ในด้านใดด้านหนึ่งหรือไม่”


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X